Andrea Pirlo trở lại Juventus ngồi vào ghế HLV trưởng đội U23

31/07/2020 08:16

Với tư duy thiên tài, sẽ là quá phí phạm nếu Andrea Pirlo chỉ sử dụng nó trong phạm vi cầu thủ, chứ không mang sang mảng huấn luyện.

Thật may với thế giới bóng đá, Pirlo đã chịu gật đầu để ngồi vào ghế huấn luyện viên (HLV) và mang đến chất lãng mạn riêng cho cái nghề cầm quân này.

Chia tay nghiệp quần đùi áo số từ năm 2017, Pirlo đã theo học khóa lấy bằng HLV của UEFA vào tháng 8.2019 và ấp ủ ngày trở lại với bóng đá đỉnh cao. Chỉ cần là cái tên Pirlo, một loạt đại gia đã "xếp gạch" chờ sẵn để mời ông dẫn dắt. Với xu thế trẻ hóa trên băng ghế huấn luyện, đặc biệt là trọng dụng những cựu danh thủ, Pirlo đương nhiên là một người không thể bỏ qua.

Nhưng từ chối tất cả lời mời bạc triệu, Pirlo khởi nghiệp cùng với U23 Juventus. Với một siêu sao đã kinh qua cả Inter, Milan và Juventus, ông chọn bắt đầu công việc mới ở Serie C. Sẽ nhiều người cho rằng Pirlo đã chọn xuất phát điểm quá thấp nhưng nếu hiểu rõ tính cách của cựu cầu thủ từng ra sân tới 116 lần cho đội tuyển Italia, bạn sẽ không thắc mắc nữa.

Trái với sự lãng tử, có chút phóng túng trên gương mặt và cách thi đấu, Pirlo là một người vô cùng cẩn thận. Chẳng thế mà từ đời HLV này đến HLV khác, tất cả họ đều tin tưởng giao cho Pirlo vị trí trọng yếu phía cuối hàng tiền vệ. Đây có thể xem là "yết hầu" của đội bóng, bị tổn thương là cả hệ thống sụp đổ. Một cầu thủ có thể chất dưới trung bình, lại cực kém tranh chấp mà đứng đó chẳng phải sự liều lĩnh quá sao? 

Một lãng tử HLV như Pirlo là rất đáng chờ đợi?

Một lãng tử huấn luyện viên như Pirlo là rất đáng chờ đợi?

Đương nhiên, các chiến lược gia thiên tài như Carlo Ancelotti, Marcelo Lippi, Antonio Conte... có cái lý của mình và sự thực chứng minh rằng họ đã đúng. Pirlo hoàn toàn có thể chơi ổn ở vị trí đó. Rõ ràng, luôn có những gã "hộ pháp" đi theo bảo vệ, nhưng nếu không có thực lực và khả năng tự xoay sở, Pirlo đã không một mình khai sáng vai trò "kiến tạo lùi sâu" đó.

Đừng để những động tác như làm thơ đánh lừa, Pirlo đã tính toán đủ về độ hiệu quả. Vì thế, rất ít khi người hâm mộ chứng kiến ông mắc sai lầm, để mất bóng vào chân đối phương. Sự cẩn thận là tiêu chí hàng đầu, còn nghệ thuật là bản năng thiên phú. Pirlo sinh ra đã là một mẫu tư duy khác biệt, muốn dùng ông, HLV buộc phải tin ông, xây dựng lối chơi xung quanh ông.

Đứng thấp nhất hàng tiền vệ, lại điều khiển hàng phòng ngự, Pirlo có thể thấy rõ mọi thứ trước mặt mình và tùy biến sáng tạo, trở thành người ra quyết định trực tiếp đến cách tiếp cận trận đấu. Thay mặt HLV, Pirlo chính là chiến lược gia thứ 2 trên sân, người nắm rõ giáo án cho bài giảng ngày hôm nay.

Và đó sẽ là những thứ ông mang vào nghiệp huấn luyện của mình, chậm nhưng chắc, vị nghệ thuật nhưng không quên lãng mạn. Bắt đầu với U23 Juventus và Serie C có thể tránh được ồn ào, lại không bị đánh giá quá nhiều về kết quả. Mắc sai lầm, rút kinh nghiệm, xây dựng con đường riêng, Pirlo vừa có nước đi đầu tiên hoàn hảo, tất cả khán giả đang chờ đợi đường chuyền phát động tiếp theo của ông.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Andrea Pirlo trở lại Juventus ngồi vào ghế HLV trưởng đội U23