Ansu Fati: Thiên tài trăm năm có một là đây

07/09/2020 09:35

16 năm trước, Lionel Messi ra mắt Barcelona dưới cái bóng của Ronaldinho vĩ đại. Lịch sử trôi ra sao chắc ai cũng rõ, để đến cái ngày Messi hoàn toàn thay thế được người đàn anh huyền thoại, cậu bé Ansu Fati xuất hiện với hào quang của một điều kì diệu tiếp theo.


Fati có sự tự tin vượt trội ở tuổi 17

Ca ngợi Fati là điều truyền thông Tây Ban Nha đã thực hiện suốt hơn một năm qua. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn như vậy, tiền đạo sinh năm 2002 này gắn liền với vô số kỷ lục cầu thủ trẻ tuổi nhất: ghi bàn cho Barca; ghi bàn và kiến tạo trong 1 trận đấu La Liga; ghi bàn tại Champions League; lập cú đúp ở La Liga. 

Mới nhất, ở lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển Tây Ban Nha, Fati chỉ mất 32 phút để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử La Roja với pha lập công vào lưới Ukraine ở tuổi 17 và 311 ngày, phá kỷ lục cũ tồn tại từ năm 1925 của Juan Errazquin lập được khi 18 tuổi và 344 ngày.

Sau ngót nghét một thế kỷ, bóng đá Tây Ban Nha mới lại sôi sục vì một chàng trai mới ở tuổi dậy thì. Những cột mốc chói lọi của Fati xây chắc sự nghiệp mới chỉ chớm nở của anh. Đến Messi thiên tài cũng không thể có xuất phát điểm "đẹp" như vậy ở những năm đầu thế kỷ 21.

Trùng hợp thay, đây cũng là lúc triều đại Messi ở Camp Nou đang dần đi về những ngày cuối cùng. La Pulga vừa mới kết thúc nửa tháng hỗn loạn ở Barca bằng thỏa thuận ở lại đầy miễn cưỡng. Tình yêu vẫn còn nhưng khát khao cống hiến thì đã cạn kiệt, hệt như Ronaldinho của ngày xưa cũ.

Messi và một năm tiếp theo sẽ là gì với Barca? Tượng đài sống hay vết thương hở miệng, chỉ trực hành hạ nhau mỗi khi trở trời. Pep Guardiola của năm 2008 đã dũng cảm "trảm" Ronadinho và đặt niềm tin trọn vẹn vào Messi, khi đó mới 21 tuổi. Bây giờ, liệu Ronald Koeman có dám làm cách mạng triệt để như vậy không khi có trong tay Fati?

Khoan đã, Fati bây giờ mới còn cách tuổi 18 một tháng nữa, liệu anh đã đủ sức để thay thế đàn anh thiên tài? Câu trả lời hãy để Luis Enrique: "Khi chọn đội hình, chúng tôi không nhìn vào tuổi của cầu thủ. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không hiểu Fati sẽ chơi tệ hoặc mắc sai lầm rất nhiều lần. Đó là một phần của quá trình học hỏi, nhưng sự tự tin của Fati thì không bình thường một chút nào.

Fati rất hạnh phúc và điều đó có lý do. Cậu ấy mới 17 tuổi và chưa chín chắn, nhưng chỉ trong trận thứ 2 với đội tuyển quốc gia, cậu ấy đã có gan để làm mọi thứ. Ở tuổi đó, rất dễ để tự mãn nhưng Fati đủ trưởng thành để biết con đường nào là tốt nhất".

Fati có đúng như lời Enrique nói? Điều này cần kiểm chứng rất nhiều, nhưng có một sự thật không thể chối cãi, anh biết đâu là mặt đất để đặt chân vào. Sau tất cả, sự khiêm tốn vẫn luôn là nền tảng của một ngôi sao lớn. Trải qua đời huấn luyện viên thứ 3 ở Barca chỉ trong một năm nhưng Fati lúc nào cũng dành cho Ernesto Valverde sự kính trọng tuyệt đối. Anh coi Valverde là người tạo bước ngoặt cho sự nghiệp của mình, bất chấp việc ông là một trong những huấn luyện viên bị chỉ trích nhiều nhất lịch sử Barca.

Fati nói lối đi bóng phá cách, sự tự tin khi dứt điểm đều là một tay Valverde truyền cho anh. Tiếc là ông không còn ở Camp Nou nữa để dìu dắt học trò. Nhưng không sao, Frank Rijkaard giới thiệu Messi với thế giới bóng đá nhưng Pep đã nâng tầm La Pulga, chuyện tương tự hoàn toàn có thể đến với Fati và Koeman.

Ngoài ra, với bóng đá Tây Ban Nha thì sau ánh hào quang của tiki-taka, Fati cũng đem đến một ánh sáng nơi cuối đường hầm trong giai đoạn tái thiết này. Cùng với Fati, lứa trẻ của La Roja đang cực kỳ hứa hẹn với những cái tên Eric García, Pau Torres, Sergio Reguilón, Oscar Rodríguez, Dani Olmo và Ferran Torres.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ansu Fati: Thiên tài trăm năm có một là đây