Arteta đang cưỡi trên lưng mãnh thú bị thương chí mạng

30/12/2019 16:34

Những gì Mikel Arteta được thừa hưởng tại Arsenal chỉ là những đống hỗn độn, rối rắm và hoang mang.

Mesut Oezil vẫn rất ngớ ngẩn. Anh ta đã như thế này trước khi ký hợp đồng mới vào đầu năm ngoái, nhờ đó tăng gấp đôi lương lên 350.000 bảng mỗi tuần. Ai ở Arsenal đã nói đồng ý với điều đó? Và Oezil đã làm gì để xứng đáng với mức lương đó.  

Nếu lựa chọn là ràng buộc Oezil với hơn 350.000 bảng mỗi tuần hoặc để anh ta đi, thì hãy để anh ta đi. Thay vì thi đấu xứng đáng với mức lương đắt đỏ thì có vẻ càng ngày, Oezil càng rời xa với việc thi đấu theo cách anh ấy muốn, và điều đó không thể chấp nhận được.  

Vấn đề mà Arteta sẽ phải đối mặt là mọi người tại Arsenal muốn ông sử dụng Oezil một cách tốt nhất bởi vì họ đã phạm sai lầm khi đầu tư rất nhiều tiền vào anh ta. Lúc đầu, cựu HLV Unai Emery đã xử lý nó khá tốt, cố gắng thúc đẩy Oezil tập luyện đúng cách. Nhưng rút cục, Oezil vẫn cứ là cục xương dễ gây hóc cho HLV.

Granit Xhaka cũng là vấn đề khác của Arteta. Đó là làm sao giải quyết mâu thuẫn giữa thủ quân này với CĐV sau xung đột trong trận gặp Crystal Palace vào tháng 10. Anh sẽ có rất nhiều việc để làm cho dù có tương lai ở Arsenal.  

Tân HLV của Arsenal là một người con hoàn hảo của CLB nhưng tiếp quản Arsenal vào thời điểm này chẳng khác gì tiếp quản một công ty sắp phá sản vì khủng hoảng. Không ai chắc Arteta có phù hợp để phụ trách một CLB lớn gặp rắc rối hay không.

Đó là lý do tại sao có một dấu hỏi lớn đối với Arteta, và câu trả lời sẽ có trong vài tháng tới. Chúng ta cần tìm hiểu xem liệu anh có thể trở thành một huấn luyện viên nhờ những gì đã học được sau khi làm việc với Pep Guardiola và Arsène Wenger hay không?

Arteta sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn đưa con tàu Arsenal trở lại đúng quỹ đạo

Arteta sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn đưa con tàu Arsenal trở lại đúng quỹ đạo

Arteta có thể tàn nhẫn như Pep đã làm với Ronaldinho không? Hầu hết các HLV hàng đầu đều có lợi thế đó nhưng cách HLV quản lý các triệu phú trong phòng thay đồ mới quan trọng hơn cả. Tất cả cầu thủ đều có lắm đòi hỏi hay ý kiến.

Arteta sẽ đối diện sớm với điều này, chứ không phải là những vấn đề liên quan đến việc huấn luyện hoặc chuẩn bị. Arteta sẽ thấy rất bực bội bởi khi bị cầu thủ đòi hỏi và chỉ biết đổ lỗi. Rõ ràng, thật dễ dàng khi chỉ là cầu thủ hoặc một trợ lý so với việc trở thành HLV. Thật tuyệt vời khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, nhưng khi gặp khó khăn, mọi trách nhiệm liền đổ lên đầu HLV.  

Mikel Arteta, 37 tuổi, vẫn là HLV trẻ nhất ở Premier League, trẻ hơn Frank Lampard bốn tuổi, người đã dẫn dắt Chelsea đánh bại Arsenal 2-1 vào tối qua. Arsenal đã suy sụp trong một thập kỷ, nhưng thành công của 10 năm đầu dưới thời Arsene Wenger vẫn còn tương đối mới mẻ trong tâm trí NHM.

Họ cần một bước ngoặt lớn nếu họ quay trở lại nơi họ muốn, nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong 3 hay 4 kỳ chuyển nhượng. Giây phút Arteta bắt đầu tiêu tiền, có thể là vào tháng tới, cũng là lúc áp lực bắt đầu được tạo ra.

Nếu chân Nicolas Pepe đã chạm đất sau khi chuyển đến hồi mùa hè từ Lille với 72 triệu bảng, và sự sa sút không phanh của Pepe đã khiến Emery bị sa thải. Áp lực được nhân lên khi bạn bắt đầu chi tiêu số tiền lớn và hầu hết các CLB Premier League đều như thế.

Thierry Henry đã có một vài tháng đầu tiên tuyệt vời ở Arsenal, sau đó bùng nổ thành cầu thủ nước ngoài hay nhất thời đại ở Premier League. Với Pepe chơi bên cạnh Pierre-Emerick Aubameyang, người đã ghi bàn trong cả 2 trận đầu tiên của Arteta, rõ ràng Pepe không thể là niềm kỳ vọng như Henry. Anh cần thêm thời gian để hợp với Aubameyang và Lacazette thành hàng công nguy hiểm.  

Aubameyang nổ súng không đủ để cứu Arsenal

Aubameyang nổ súng không đủ để cứu Arsenal

Tuy nhiên, giữa họ và thủ môn Bernd Leno có gì đó không đúng. Các hậu vệ của Arsenal đều không đủ tốt, vì vậy Arteta phải đưa ra một hệ thống làm sao để khó bị đánh bại. Điều đó có thể có nghĩa là phải hy sinh hàng công, như Pepe ngồi ngoài ở trận gặp Bournemouth và Chelsea vừa qua. Họ cũng không có đủ tiền vệ giỏi để có thể hỗ trợ hàng thủ.

Hàng công của Arsenal luôn rơi vào tình thế “công làm thủ phá” đặc biệt là ở hai bàn thua chóng vánh trước Chelsea đêm qua, đã phá vỡ công sức của cả trận đấu khi dẫn dẫn điểm đến tận phút 82 và rồi đổ vỡ.

Arsenal thèm khát được hàng thủ 4 người như Liverpool, có thể hỗ trợ tốt cho hàng công 3 người ở phía trên. Arteta rất cần những tiền vệ “nghiện làm việc” như Klopp có trong tay. Với những tiền vệ chăm chỉ lên công về thủ đó, hàng công của Liverpool đã phát huy được sức mạnh huỷ diệt.

Nhưng với tình cảnh hiện tại của Arsenal, Arteta chỉ mong những cầu thủ giữa sân hỗ trợ tốt cho phòng ngự là mừng lắm rồi. Dù sao, còn sống còn hy vọng, tinh thần của Arsenal đã khá hơn rất nhiều so với thời của Unai Emery. Các cầu thủ thi đấu mạnh mẽ, hăng hái và hung tợn hơn rất nhiều.

Và đấy chính là dấu ấn đầu tiên của Arteta. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Arteta đang cưỡi trên lưng mãnh thú bị thương chí mạng