Arteta đang xây dựng phong cách gì ở Arsenal?

07/12/2020 13:42

Đại chiến Tottenham với Arsenal cho thấy màn kết hợp đỉnh cao của cặp Son-Kane nhưng đồng thời nhấn mạnh lối chơi nhàm chán, bạc nhược của Pháo thủ. Rốt cuộc, Mikel Arteta đang làm cái gì ở Emirates?


Arteta khăng khăng từ chối làm bản sao của Pep Guardiola ở Arsenal nhưng ông lại đam mê kiểm soát bóng. Trong hiệp 2 ở trận gặp Tottenham, Arsenal cầm bóng tới 76,2%. Thậm chí có những thời điểm, 91% thời lượng bóng lăn trên sân thuộc quyền kiểm soát của nửa đỏ Bắc London. Nhưng trước một hàng thủ kỷ luật, việc giữ bóng của Arsenal trở nên thật lố bịch.

Arsenal tung ra được 11 cú dứt điểm, chỉ 2 trúng đích. Thông số duy nhất họ vượt trội Tottenham là 44 quả tạt bóng. Nhưng tiếp tục là câu hỏi bên trên: Tạt nhiều để làm gì? Và có phải xuống biên rồi tạt bóng là phong cách Arteta muốn định hình cho Arsenal?

"Tôi vẫn đang cố hình dung lối chơi của Arsenal lúc này là như thế nào", cựu nữ cầu thủ nổi tiếng của Arsenal, Alex Scott chia sẻ trên Sky Sports. "Khi bạn nhìn vào những thống kê, đúng, Arsenal kiểm soát bóng, nhưng thực sự họ đang làm gì với nó?

Arsenal có kéo giãn đội hình Tottenham không? Không, Arsenal chỉ biết tạt bóng vào vòng cấm thôi. Nhưng những cầu thủ mà Arsenal sở hữu đâu thể phục vụ cho phong cách ấy. Hãy nhìn Aubameyang. Anh ta ghi được bao nhiêu bàn bằng đầu trong số 74 bàn cho Arsenal? Chỉ 3. Anh ta không phải dạng tiền đạo sẽ tì đè đối phương để dứt điểm trên không. Mọi đợt tấn công của Arsenal đều kết thúc bằng những đường tạt vô vọng vào vòng cấm và hi vọng có ai đó tạo được điểm cắt. Đấy không phải cách kéo giãn đội hình và tạo cơ hội".

Sau thất bại 1-2 trước Wolves ở vòng trước, nơi Arsenal cũng tạt tới 35 lần, Arteta khẳng định một lý thuyết "thuần toán học" rằng họ sẽ ghi được nhiều bàn hơn nếu tạt nhiều hơn. Và rồi, 44 quả tạt trước Tottenham, số bàn thắng giảm từ 1 xuống 0. Spurs dứt điểm trúng đích 3 lần, họ thắng 2-0. Hiệu quả ở đâu?

Với 11 pha dứt điểm về phía Tottenham, chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Arsenal chỉ là 0,62. Đó là một con số quá thấp, thể hiện chất lượng thảm hại của những quả tạt. Nếu không tạt thì Arsenal sút xa. Và khả năng một cú sút của Pháo thủ đi vào lưới Tottenham được tính toán là 5,6% - thông số kém nhất mọi trận đấu tại Premier League mùa này.

"Điều tôi thực sự lo lắng là sự phát triển của Arsenal", Scott tiếp tục. "Tôi không muốn hoảng loạn quá sớm, tôi muốn nhìn bức tranh toàn cục và nghĩ rằng chúng ta nên cho Arteta thời gian để phát triển phong cách của mình. Nhưng hãy nhìn đi. Cứ thế này, Arsenal sẽ đối đầu với Burnley, rồi Everton và Southampton như thế nào? Nếu chạm trán Burnley, chắc chắn đối thủ sẽ rất thích khi Arsenal cứ tạt bóng như vậy bởi họ đã chuẩn bị cho cách tấn công kiểu đó rồi. Làm thế nào để Arsenal có thể ghi bàn nổi?".

Arteta từ một người phá cách đang dần bộc lộ sự non nớt của mình. Ông quá đầu tư vào những trận đại chiến, tìm cách khắc chế lối chơi kiểm soát của Man City và Chelsea bằng chiến thuật phòng ngự phản công lên đến đỉnh cao ở FA Cup. Nhưng trước những hàng thủ bo kín khung thành của các đối thủ chiếu dưới, hoặc của đội chơi thực dụng như Tottenham, Arsenal tỏ rõ sự bối rối và không biết phải làm gì với quả bóng.

Giáo án để đánh bại Arsenal giờ được rải khắp nước Anh. Cứ giữ hàng thủ đứng thấp, thêm người vào vòng cấm là đã cầm chắc chiến thắng trước thầy trò Arteta.

Với cách triển khai bóng như hiện nay, các lão tướng mất phong độ như Aubameyang, Alexandre Lacazette và Willian trông như những "gã hề" ngờ nghệch dù ai cũng từng là sát thủ trong quá khứ. Điểm sáng duy nhất mà Arteta có thể trông chờ lại ở nơi cậu bé Bukayo Saka - người duy nhất dám cầm quả bóng đột phá, chứ không chuyền về theo bài nữa.

Nhưng một mình Saka không giúp được Arteta khi mà câu hỏi đầu bài vẫn đang chưa được trả lời: Arteta đang xây dựng phong cách gì ở Arsenal?

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Arteta đang xây dựng phong cách gì ở Arsenal?