Cầu thủ bị bóc lột kiệt sức, chạm giới hạn của chịu đựng

17/11/2020 16:30

Loạt trận đội tuyển quốc gia vô nghĩa đang tàn phá thể lực và sức khỏe cầu thủ, để lại bao vấn đề cho cả câu lạc bộ và các đội tuyển quốc gia.

Hàng loạt cầu thủ chấn thương hoặc dính Covid-19 khi trở về đội tuyển. Đến bao giờ "virus FIFA" mới thôi hoành hành?

Muốn thấy rõ sự tàn phá của "virus FIFA", chỉ cần nhìn vào các ông lớn ở nước Anh là đủ hiểu. Đội đương kim vô địch Premier League - Liverpool, đang chịu thiệt hại dữ dội nhất khi nguyên hàng thủ trứ danh bị mất trắng. Họ vừa có thêm hậu vệ Andy Robertson dính chấn thương ở trận Scotland thua Slovakia 0-1.

Ngoài Andy Robertson, thủ môn số 1 Alisson đang tập trung cùng đội tuyển Brazil thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ nhưng cũng vắng mặt đầy bí ẩn ở trận thắng Venezuela 1-0. Thủ thành này cũng không chắc ra sân ở trận tiếp theo gặp Uruguay lúc 6 giờ sáng ngày 18.11.

Alisson cùng với tiền đạo Firmino là 2 ngôi sao của Liverpool góp mặt ở tuyển Brazil dịp này. Selecao vừa có ca nhiễm Covid-19 là trường hợp của hậu vệ Gabriel Menino. Chính vì thế, Alisson và Firmino nằm trong diện có nguy cơ bị lây nhiễm.

Nếu Alisson và Firmino gặp vấn đề gì, chắc chắn huấn luyện viên (HLV) Klopp chỉ còn biết than trời vì danh sách chấn thương và dương tính với Covid-19 của Liverpool đã chiếm gần hết đội hình chính. Trước đó là Van Dijk, Alexander-Arnold, Thiago Alcantara, Oxlade-Chamberlain, Salah, Joe Gomez và thậm chí còn có thể thêm cả thủ quân Jordan Henderson, người vừa dính chấn thương sau trận Anh thua Bỉ 0-2 rạng sáng 16.11.

Giữa một loạt tin không vui, HLV Klopp chỉ bớt lo phần nào trước khả năng hậu vệ Fabinho kịp trở lại sau chấn thương gần đây. Nhưng việc anh có ra sân đá chính ở trận then chốt Liverpool gặp Leicester lúc 2 giờ15 rạng sáng ngày 23.11 tới hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Liverpool là đội bóng chịu ảnh hưởng nhiểu nhất của
Liverpool là đội bóng chịu ảnh hưởng nhiểu nhất của "virus FIFA"

Trong khi đó, Chelsea trước trận gặp Newcastle lúc 19 giờ 30 ngày 21.11 cũng nhận tin không vui khi hậu vệ Ben Chilwell dính chấn thương ở phút 38 ở trận Anh thua Bỉ và chưa rõ mức độ nặng nhẹ. Anh có thể sẽ được HLV Southgate trả về câu lạc bộ và không góp mặt ở trận tiếp theo gặp Iceland rạng sáng ngày 19.11. Trước đó, hậu vệ Reece James cũng bị trả về câu lạc bộ do không đảm bảo thể lực. 

Ngoài ra, tiền đạo Raheem Sterling của Man City cũng dính chấn thương vắng mặt ở trận Anh gặp Bỉ ngay trước giờ thi đấu. HLV Pep Guardiola không khỏi lo lắng vì hàng công vốn đã thiếu người khi Gabriel Jesus vừa trở lại còn Sergio Aguero chưa bình phục chấn thương. 

M.U nhận ít ca chấn thương hơn so với Liverpool hay Chelsea, nhưng lại gặp tình trạng nhiều ngôi sao như Paul Pogba hay Bruno Fernandes bị vắt kiệt về thể lực. Thêm vào đó, hậu vệ Alex Telles có nguy cơ lại dính Covid-19 lần thứ 2 khi về tập trung đội tuyển Brazil. 

Trước tình trạng chấn thương tràn lan của các cầu thủ khi về tập trung đội tuyển quốc gia (ĐTQG), Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã buộc phải có những động thái nhằm trấn an các câu lạc bộ. Mới nhất, FIFA đã "đền tiền" cho Liverpool vì Gomez chấn thương. Cụ thể, theo xác nhận từ Liên đoàn bóng đá Anh (FA), FIFA đã đồng ý trả toàn bộ số lương mà vốn dĩ Gomez được hưởng.

Đây là một phần trong chương trình Bảo vệ CLB do FIFA đưa ra, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các đội bóng khi có cầu thủ gặp vấn đề sức khỏe vì loạt trận quốc tế. Tối đa, các câu lạc bộ có thể nhận được tới 6,75 triệu bảng nếu cầu thủ không kịp trở lại thi đấu trong vòng 365 ngày, kể từ khi bị chấn thương ở loạt trận ĐTQG.

Xét theo một số tiêu chí, số tiền Liverpool "đòi" được từ liên đoàn bóng đá thế giới sẽ có thể lên tới 2 triệu bảng - tiệm cận khoản thù lao mà trụ cột này được hưởng từ nay tới khi mùa giải kết thúc.

Tuy nhiên, điều này cũng không khiến các đội bóng cảm thấy hài lòng. Theo truyền thông Anh, Jurgen Klopp không thể kìm được sự tức giận sau khi ông nghe tin Gomez phải nghỉ 1 tháng hoặc hơn, đúng vào lúc mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng. Trong quá khứ, không ít lần ông và các đồng nghiệp đã lên tiếng chỉ trích FIFA, UEFA. 

Đúng như phát biểu mới nhất của Toni Kroos, những tổ chức bóng đá lớn của thế giới chỉ nghĩ đến lợi ích tài chính mà quên đi cầu thủ cũng là người phàm, không phải siêu nhân để hết đá ở câu lạc bộ lại sang đội tuyển quốc gia. 

Hiện nay, bất chấp lịch thi đấu tại các giải vô địch quốc gia bị dồn lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các trận đấu tại Nations League của UEFA vẫn tiếp tục diễn ra theo lịch trình thông thường. Thậm chí, cuộc thảo luận về giải European Super League cũng được FIFA đề xuất trong thời gian gần đây.

Cần biết rằng giải Super League còn có nhiều trận hơn cả Champions League, và rõ rằng không ai có thể vui nổi khi áp lực ngày càng gia tăng đối với các cầu thủ, khiến họ bị đẩy đến giới hạn cả về thể chất lẫn tinh thần.

"Rõ ràng với những giải đấu mới được sáng tạo ra này, chúng tôi đơn giản là những con rối của cả FIFA và UEFA", Kroos bức xúc. "Các giải đấu mới được nghĩ ra như Nations League hoặc việc mở rộng Club World Cup để tối đa hóa lợi nhuận, làm như vậy chỉ đơn giản là đẩy cầu thủ chúng tôi đến những giới hạn về mặt thể chất".

"Tôi cũng không hiểu mọi chuyện sẽ như thế nào, cầu thủ là con người chứ không phải những cỗ máy, không ai có thể chơi tốt trong với lịch thi đấu dày đặc như vậy. Còn về cái mà họ gọi là European Super League, thì xin lỗi, làm ơn hãy để nguyên mọi thứ như hiện tại".

Mới đây, Kevin De Bruyne cũng đã lên tiếng về tình trạng chồng chất trong lịch thi đấu mùa này và những thiệt hại. Với lịch thi đấu dày đặc ở mùa giải 2020/21, De Bruyne đã cảnh báo về sự nguy hiểm với các cầu thủ trong phần còn lại của năm 2020, vốn là những thứ anh đang phải chịu đựng ở Man City.  

De Bruyne phân bua: "Họ nói rằng chúng tôi kiếm được rất nhiều tiền và chúng tôi chỉ giỏi phàn nàn, tuy nhiên, tôi đang thấy những cơn bão chấn thương ập đến". Cầu thủ người Bỉ đã là nạn nhân của cuộc khủng hoảng lịch thi đấu đang nhấn chìm Premier League mùa này, bị căng thẳng vì nhiều đồng đội dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu hai tuần.

HLV Jose Mourinho cũng có những lời lẽ mỉa mai về tính an toàn của những trận đấu của các ĐTQG trong tuần vừa qua trên mạng xã hội: "Thật là một tuần thi đấu tuyệt vời với những trận đấu mang đầy cảm xúc của các ĐTQG, rất hữu nghị và an toàn".

"Kết quả xét nghiệm Covid-19 tới sau khi trận đấu bắt đầu. Người lạ chạy tự do trong khuôn viên "cấm trại" của ĐTQG và còn nhiều điều khác. Thêm một ngày, tôi chỉ có 6 cầu thủ để tập luyện. Có lẽ đến lúc tôi phải tự lo cho chính mình rồi".

Từ những trận giao hữu vô bổ cho đến Nations League, một giải đấu tưởng chừng khoa học nhưng đang bị cho là trò lố bịch trong mùa dịch Covid-19 này, các cầu thủ đang bị vắt kiệt sức và đối diện nguy cơ chấn thương cũng như nhiễm bệnh. Không hiểu đến khi nào "virus FIFA" mới thôi hoành hành?

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu thủ bị bóc lột kiệt sức, chạm giới hạn của chịu đựng