Chelsea - Tottenham: Tâm điểm Giải ngoại hạng Anh tuần này

22/02/2020 09:55

Jose Mourinho trở lại Stamford Bridge với mục tiêu đánh bại trò cũ Frank Lampard và giúp Tottenham chiếm vị trí thứ tư.

Chelsea - Tottenham: 19h30 thứ bảy, 22.2 (giờ Hà Nội)

Sự quan tâm đến trận derby London này càng tăng lên khi đây là dịp trở lại sân Stamford Bridge của Jose Mourinho - người gầy dựng tên tuổi phần lớn nhờ thời gian dẫn dắt Chelsea.

HLV Chelsea hiện tại - Frank Lampard - từng là học trò cưng của Mourinho. Nhưng điều đó cũng không khiến nhà cầm quân người Bồ Đào Nha từ bỏ thói quen chơi tâm lý chiến với đối thủ. Trước trận đấu, Mourinho chỉ trích rằng các HLV trẻ tuổi hiện nay được giao dẫn dắt các CLB lớn một cách quá dễ dàng, như trường hợp Lampard.

Mourinho sẽ không có sự phục vụ của Son Heung-min. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Lampard vẫn ca ngợi Mourinho. Ông nói: "Mourinho là một HLV tuyệt vời. Mối quan hệ trong công việc của chúng tôi đã thay đổi. Nhưng chúng tôi vẫn hòa nhã và tôn trọng nhau. Tôi có một sự tôn trọng lớn dành cho ông ấy và chưa bao giờ nghĩ sẽ có một cuộc chiến giữa hai bên".

Tottenham chỉ kém Chelsea một điểm. Nhưng đoàn quân của Mourinho đang như "súng không nòng" khi mất cả hai chân sút chủ lực Harry Kane và Son Heung-min vì chấn thương. Dù vậy, Chelsea cũng không có N’Golo Kante trong khi khả năng ra sân của trung phong Tammy Abraham còn bỏ ngỏ.

"Tình thế của chúng tôi đang khó khăn. Tôi nghĩ không CLB nào ở Ngoại hạng Anh, thậm chí ở châu Âu, rơi vào tình thế khó khăn như chúng tôi lúc này. Nếu có thể lọt vào top bốn khi không có Harry Kane và Son Heung-min, đó sẽ là điều phi thường", Mourinho nói.

Trong hai lần chạm trán gần đây, Chelsea đều thắng. Nhưng ở cặp đấu này, đội khách thắng ba trong năm trận gần nhất. Tottenham chỉ thắng một trong 33 lần thi đấu trên sân Stamford Bridge trên mọi đấu trường. Nhưng thầy trò Lampard đã thua bảy trận trên sân nhà mùa này và họ cũng không thắng ở bốn vòng gần đây.

Leicester - Man City: 0h30 chủ nhật, 23.2

Sau khi bị UEFA cấm dự Cup châu Âu hai mùa, Man City vực dậy tinh thần bằng trận thắng West Ham 2-0. Nhưng năng lực và ý chí của thầy trò Pep Guardiola sẽ bị thử thách lớn hơn khi làm khách trên sân đội đang đứng phía sau họ - Leicester.

Ở lượt đi, Man City đánh bại Leicester 3-1 vào ngày 21.12. Khi ấy, thầy trò Guardiola đang bám đuổi đối thủ, nhưng bây giờ giờ họ hơn Leicester bốn điểm. Đây là trận đấu có ý nghĩa lớn với Man City, không chỉ bởi Leicester là đối thủ trực tiếp. Giữa tuần tới, Guardiola và học trò sẽ gặp Real Madrid ở vòng 1/8 Champions League, nên họ cần một bước chạy đà tốt.

HLV Leicester Brendan Rodgers cho rằng án cấm của UEFA sẽ không khiến Man City yếu đi. Ngược lại, ông cho rằng thầy trò Pep Guardiola sẽ càng mạnh mẽ hơn. "Án cấm đó sẽ khiến tinh thần của họ dâng cao. Các cầu thủ sẽ mạnh mẽ hơn. Họ sẽ thể hiện điều đó, tôi tin vậy", ông nói.

Vardy là hung thần với hàng thủ của Man City. Ảnh: Reuters

Leicester đang bị khủng hoảng ở hàng tiền vệ. Nampalys Mendy và Wilfred Ndidi đều nghỉ dưỡng thương, còn Hamza Choudhury bị treo giò một trận. Man City sẽ không có David Silva - người phải rời sân ở trận gặp West ham vì bị đau. Raheem Sterling và Leroy Sane gần bình phục chấn thương, nhưng Guardiola nhiều khả năng không mạo hiểm để họ thi đấu.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng sự cam kết của cầu thủ. Họ đã thể hiện điều đó trong nhiều năm, không cần phải chứng tỏ thêm. Không ai biết điều gì sẽ xảy ra vào cuối mùa nhưng ba tháng tới, tinh thần của đội sẽ rất tuyệt vời", Guardiola nói về quyết tâm của đội nhà.

Đây là lần chạm trán thứ 100 giữa hai CLB. Leicester đánh bại Man City trên sân nhà mùa trước nhưng đó là chiến thắng duy nhất của họ bên cạnh năm thất bại trong sáu lần đối đầu gần nhất. Tiền đạo Jamie Vardy đã ghi năm bàn trong bảy lần gần nhất thi đấu với Man City. Đây cũng là màn so tài được chú ý giữa Vardy và Sergio Aguero - hai cầu thủ đang dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới. Vardy đã ghi 17 bàn, hơn Aguero một bàn.

Man Utd - Watford: 21h chủ nhật, 23.2

Nigel Pearson đã hồi sinh Watford bắt đầu từ trận thắng Man Utd 2-0 vào ngày 22/12. Đội chủ sân Vicarage Road bắt đầu chuỗi sáu trận bất bại từ đó và thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ. Tuy nhiên, khí thế đó dần mất đi gần đây,  và Watford đã trở lại vị trí thứ 19. Vì thế, thầy trò Pearson rất cần ba điểm nữa trước Man Utd. Nếu làm được, họ sẽ giúp Watford lần đầu rời sân Old Trafford với chiến thắng. 

HLV Man Utd Ole Gunnar Solskjaer sẽ bước sang tuổi 47 vào ngày 26/2. Một chiến thắng để nuôi tiếp hy vọng vào top bốn cho đội nhà sẽ là món quà ý nghĩa cho nhà cầm quân người Na Uy. Lúc này, Solskjaer đang cố gắng tìm sự ổn định cho Man Utd và với những bản hợp đồng mới, ông có đủ nhân tố để làm điều đó. 

Tân binh Odion Ighalo có thể lần đầu đá chính và bước trên thảm cỏ sân Old Trafford. Tiền đạo người Nigeria sẽ có một trận đấu giàu cảm xúc vì từng khoác áo Watford từ năm 2014 đến 2017. Bên cạnh đó, với sự có mặt của Bruno Fernandes, Solskjaer hy vọng có thể cải thiện khâu ghi bàn, điểm yếu khiến Man Utd thua các đội chiếu dưới như Watford ở mùa này.

Solskjaer hy vọng Ighalo sẽ giúp Man Utd cải thiện hàng công. Ảnh: Reuters

"Tôi đã xoay tua đội hình khi đá Europa League hồi giữa tuần. Chúng tôi có thể sử dụng lại đội hình đã thắng Chelsea. Tôi cảm thấy Bruno và Ighalo sẽ giúp chúng tôi ghi thêm nhiều bàn. Đó là điều đội thiếu. Chúng tôi đã có nhiều cơ hội trong các trận gặp West Ham, Burnley, Palace hay Bournemouth nhưng thất bại vì không thể ghi bàn", Solskjaer nói.

Tiền vệ Scott McTominay có thể trở lại sau khi dính chấn thương gân kheo, khiến anh vắng mặt từ ngày 26/12 đến nay. Cầu thủ 23 tuổi có phong độ tốt trước khi gặp chấn thương. Nếu duy trì điều đó, anh sẽ là sự bổ sung giá trị cho Man Utd trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Watford có thể chào đón Kiko Fermenia và Ismaila Sarr trở lại.

Trong 12 lần làm khách tại Old Trafford, Watford chưa lần nào thắng và chỉ kiếm được hai trận hòa. Trong 18 lần đối đầu, Man Utd thắng tới 16 lần. Phong độ sân nhà của thầy trò Solskjaer, với việc chỉ một lần thất bại trong 11 trận, cũng mở ra cho họ cơ hội chiến thắng. Nhưng Man Utd có nguy cơ không ghi bàn ba trận liên tiếp trên sân nhà, điều chưa từng xảy ra từ năm 2002. 

Arsenal - Everton: 23h30 chủ nhật, 23.2

Mikel Arteta cống hiến cho Arsenal và Everton khi còn là cầu thủ. Ông được CĐV của hai đội bóng yêu mến. Nhưng cuối tuần này, Arteta phải tạm gạt tình cảm với Everton để giành ba điểm cho Arsenal - đội đang nỗ lực trở lại nhóm đầu bảng từ vị trí thứ 10.

Arsenal sẽ vượt qua chính Everton trên bảng điểm nếu thắng. Đó có vẻ là một mục tiêu trong tầm tay của "Pháo thủ" với những gì thể hiện gần đây. Arteta làm sống dậy không khí vui vẻ trong phòng thay đồ. Ông cải thiện hàng thủ, đảm bảo các hậu vệ giữ đúng vị trí và tạo cảm hứng để thủ thành Bernd Leno có màn trình diễn xuất sắc trước Olympiakos tại Europa League hồi giữa tuần.

"Tôi nói các cầu thủ phải thấy vui khi phòng ngự, chứ không chỉ khi tấn công. Đó là một phần quan trọng của trận đấu. Họ đã ra sân với nhiệt huyết. Tôi thấy nỗ lực của đội. Thay vì chia tách, các cầu thủ đã đoàn kết  một cách nhanh chóng. Các cầu thủ chạy cánh, hồi trước thường có cách hành xử khác, bây giờ chịu đuổi theo đối phương để phòng ngự", Arteta nói về nỗ lực phòng ngự của học trò.

Arteta hài lòng khi hàng thủ Arsenal dần được cải thiện. Ảnh: Reuters

Nhưng Carlo Ancelotti không phải đối thủ dễ đánh bại. HLV gạo cội người Italy giúp Everton có chuỗi năm trận bất bại. Ancelotti cho thấy ông là một chuyên gia phát triển cầu thủ hàng đầu. Dưới sự chỉ dạy của cựu HLV AC Milan, tiền đạo trẻ Dominic Calvert-Lewin ghi sáu bàn trong tám trận gần nhất.

"Chúng tôi cần tập trung vào Arsenal. Sau đó sẽ là những trận đấu quan trọng khác với Man Utd, Chelsea và Liverpool. Sau đó mới có thể xem triển vọng giành vé dự Cup châu Âu của đội. Đây là trận đấu quan trọng khi Everton phải làm khách trên sân một đội mạnh. Nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để thắng", Ancelotti nói.

Mesut Ozil có thể trở lại sau khi vắng mặt ở trận gặp Olympiakos vì lý do cá nhân. Lucas Torreira bị cúm nhưng đã bình phục. Tiền vệ Andre Gomes có thể lần đầu ra sân sau chấn thương kinh hoàng gặp phải hồi tháng 11. Fabian Delph trở lại sau án treo giò và sẽ tái ngộ Arteta - người chỉ dạy anh thời còn chơi cho Man City.

Năm lần gần nhất làm khách tại Emirates, Everton đều thua. Thực tế, trong 23 lần làm khách của Arsenal tại Ngoại hạng Anh, Everton chưa từng thắng (thua 19). Arsenal đã ghi 107 bàn vào lưới Everton tại Ngoại hạng Anh. Đây là số bàn kỷ lục của một đội vào lưới một đội khác của giải đấu này.
Liverpool - West Ham: 3h thứ ba, 25/2
Liverpool có cơ hội tìm lại cảm giác chiến thắng sau trận thua Atletico Madrid 0-1 ở Champions League. Thầy trò Jurgen Klopp chơi không tốt ở trận đó. Họ có nhiều bóng như không thể ghi bàn vào lưới một đối thủ lì lợm, có lối chơi đầy tính khiêu khích. Nhưng đó là Champions League. Cuối tuần này, Liverpool sẽ trở lại Ngoại hạng Anh - đấu trường họ đã thắng 25 trong 26 trận đã qua.

Klopp cho rằng trận thua Atletico khiến Liverpool có khao khát bỏng cháy trong việc tìm lại chiến thắng. Ông nói: "Đây là lúc chúng tôi đưa mọi thứ trở lại đúng chỗ, dù hai trận không cùng một giải đấu. Chúng tôi đã thua và nó có vẻ kỳ lạ. Đó không phải một điều tích cực. Nhưng đó là thất bại và kết quả đó thôi thúc bạn chiến thắng trở lại".

Liverpool nếm mùi thất bại sau thời gian dài thống trị Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters

West Ham thua Man City 0-2 hồi giữa tuần trong trận đá bù. David Moyes sử dụng Michail Antonio thay vì Sebastien Haller ở trận đó với ý đồ phòng ngự phản công. Nhưng nó chẳng mang lại nhiều hiệu quả khi West Ham dễ dàng thất bại. Thầy trò Moyes nhiều khả năng sẽ chịu kết cục tương tự tại Anfield. 

Moyes cho rằng cách Atletico đánh bại Liverpool tạo cảm hứng để West Ham làm điều tương tự. Ông nói: "Chúng tôi hy vọng cũng làm được điều đó. West Ham chắc chắn sẽ chơi kỷ luật, như những gì chúng tôi thấy ở Atletico. Tôi nghĩ đó cũng là một phần của bóng đá".

Hai trận gần nhất tiếp West Ham, Liverpool đều ghi bốn bàn và chiến thắng. Trong 46 lần hành quân tới Anfield, West Ham chỉ một lần thắng. Liverpool thắng 17 trận gần nhất tại Ngoại hạng và chỉ còn cách kỷ lục do Man City lập, từ tháng 8 đến tháng 12/2017, một chiến thắng nữa. 

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chelsea - Tottenham: Tâm điểm Giải ngoại hạng Anh tuần này