Chelsea có sống nổi nếu bán Kante?

08/09/2020 14:58

Tương lai của N'Golo Kante ở Chelsea đang bị đặt dấu hỏi khi tuyến giữa của đội bóng đang trở nên dư thừa nhân lực. Thế nhưng, nếu quyết định bán tiền vệ ngôi sao người Pháp, The Blues liệu có hối hận?


Chelsea cần Kante để "bào kê" cho hàng thủ

Cho tới thời điểm này, Chelsea đã bổ sung thêm 5 cầu thủ cho đội một gồm Hakim Ziyech, Timo Werner, Ben Chilwell, Kai Havertz và Thiago Silva. Dù vậy, The Blues chưa có dấu hiệu dừng lại khi họ vẫn muốn có thêm tân binh để hoàn tất đội hình cho huấn luyện viên (HLV) Frank Lampard. 

Một trong những vị trí gần như không có sự xê dịch tại Chelsea thời gian qua là tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nó không bị ảnh hưởng chút nào từ việc nâng cấp đội hình ồ ạt của đội chủ sân Stamford Bridge. Với những con người hiện có, Chelsea có thể sử dụng nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau ở mùa 2020/21, trong đó, Jorginho, Kante và Mateo Kovacic sẽ cạnh tranh, có lẽ là cho hai suất còn lại ở hàng tiền vệ, bất chấp The Blues có thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-3-3.

Kovacic nhiều khả năng sẽ là cầu thủ chắc suất nhất, bởi anh đã thi đấu cực hay mùa trước và ẵm giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của The Blues. Như vậy, suất còn lại sẽ trở thành cuộc đấu tay đôi giữa Kante và Jorginho - hai cầu thủ đều đang đối mặt với tương lai bất định tại CLB. 

Gần đây, nhiều nguồn tin cho biết Chelsea có thể bán Kante với điểm đến là Inter Milan - nơi anh tái hợp với ông thầy cũ Antonio Conte. Ngoài ra, Man United được cho cũng sẵn sàng trải thảm đỏ đón nhà đương kim vô địch World Cup. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là nếu Kante thực sự ra đi, Chelsea liệu có sống nổi? 

Trên thực tế, 2019/20 không phải mùa giải tuyệt vời của Kante tại Chelsea. Cựu tiền vệ của Leicester chỉ ra sân cả thảy 28 trận trên mọi đấu trường cho The Blues, trong đó có 25 trận đá chính. Nên nhớ ở 3 mùa đầu tiên khoác áo Chelsea, Kante thi đấu trung bình 47 trận mỗi mùa - một con số khá lớn. Ngôi sao 29 tuổi bước vào mùa 2019/20 với tàn dư của chấn thương gặp phải từ cuối mùa 2018/19 - thời điểm anh đã cắn răng chịu đau để chơi một trận đẳng cấp trước Arsenal ở chung kết Europa League.

Sau khi tái xuất ở mùa 2019/20, Kante tiếp tục dính thêm chấn thương mắt cá. Tổng cộng, anh đã ngồi ngoài 21 trận trên mọi đấu trường và thủ phạm thường xuyên nhất là gân khoeo. Chính chấn thương này đã khiến Kante không thể ra sân trong 5 trận cuối cho Chelsea ở mùa 2019/20, sau khi anh đã đòi lại được suất đá chính từ đồng đội.

Ở tuổi 29, Kante với tần suất chấn thương dày đặc hơn đang làm sự nghiệp của anh bị cản trở. Bản thân Chelsea được cho cũng muốn thu về khoản tiền kha khá từ ngôi sao người Pháp (80 triệu bảng) để thay thế bằng tiền vệ Declan Rice phía West Ham. Tuy nhiên, dù thế nào, Kante vẫn là Kante, và thật khó để Chelsea có thể tìm được một cầu thủ nào sở hữu khả năng như chàng tiền vệ nhỏ con này.

Ngay cả khi thi đấu với "một chân", Kante vẫn là một trong những tiền vệ có tư duy phòng ngự xuất sắc nhất thế giới. Kể từ khi cập bến Stamford Bridge, Kante thực hiện nhiều pha tắc bóng hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của Chelsea (tổng 358 lần, nhiều hơn 3 so với người bám sát nhất là Cesar Azpilicueta - cầu thủ đã ra sân nhiều hơn gần 2.500 phút so với Kante). Kante cũng đứng đầu về khoản đánh chặn với 255 lần, tiếp theo vẫn là Azpilicueta, mặc dù với khoảng cách lớn hơn một chút là 20.

Ở thất bại 1-4 trước Bayern Munich tại lượt về vòng 1/8 Champions League 2019/20, hàng tiền vệ của Chelsea phần lớn bị bị "áp bức" song không phải vì Kante. Thực ra, Kante đơn thương độc mã cố gắng giữ vững đội hình khi các đồng đội xung quanh anh ở tuyến giữa thường xuyên mất vị trí. Và HLV Lampard nhận ra rằng Chelsea có vẻ an toàn với khi có Kante trong đội hình. Đó là lý do vì sao ngay cả khi Jorginho trở lại sau án treo giò vào tháng 6, ông vẫn tiếp tục bố trí Kante đá chính và chỉ đưa ra thay đổi do tiền vệ người Pháp chấn thương.

Để các ngôi sao tấn công có thể tỏa sáng, Chelsea rõ ràng cần một người như Kante nhằm ngăn chặn những pha phản công chớp nhoáng từ đối phương. Jorginho là một chuyên gia xử lý trái bóng, nhưng ở cựu cầu thủ Napoli không sở hữu nền tảng thể chất tốt, cũng như khả năng đoạt lại bóng như Kante. 

HLV Lampard cũng đã trao băng thủ quân cho Kante ở hai trận gần đây, đầu tiên là cuộc so tài với Bayern Munich tại Champions League và sau đó là trong trận giao hữu với Brighton tiền mùa giải 2020/21. Liệu đây có phải là hành động của một HLV coi Kante như một tài sản có thể thay thế? Chắc là không, bởi Chelsea sẽ rất khó sống nếu thiếu Kante.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chelsea có sống nổi nếu bán Kante?