Chiến binh huyền thoại và cơ duyên kỳ lạ cùng màu áo Albiceleste

16/11/2020 13:45

Sau thất bại của Estudiantes trước Argentina Junior, Javier Mascherano bất ngờ tuyên bố giải nghệ. Vậy là thêm một huyền thoại nữa dừng cuộc chơi.


Cú tắc bóng "cướp" bàn thắng của Robben

Cuộc tình đau cùng đội tuyển Argentina

Mascherano sở hữu một sự nghiệp sáng chói kinh qua nhiều câu lạc bộ, thành công nhất tại Liverpool và đặc biệt là Barcelona. Tuy nhiên, màu áo Albiceleste (xanh-trắng) luôn ngự trị tuyệt đối trong tim của tiền vệ phòng ngự lừng danh này, không chỉ bởi lòng tự tôn dân tộc mà còn cả sự gắn kết kỳ lạ dẫu có phần dang dở.

Anh đang giữ kỷ lục về số lần khoác áo các cấp đội tuyển Argentina, với tổng cộng 206 trận cho các đội U17, U20, U21, U23 và đội tuyển quốc gia. Năm 16 tuổi, anh có trận ra mắt với tư cách thủ quân đội U17, hòa Peru 1-1 vào ngày 2.3.2001. Từ đó đến Olympic 2008, Mascherano thi đấu 59 trận (ghi 3 bàn) cho các cấp đội tuyển trẻ Argentina.

Tại các tiểu Albiceleste này, Mascherano thành công rực rỡ với chức vô địch U20 Nam Mỹ 2003 tại Uruguay, giải tiền Olympic 2004 tại Chile, huy chương vàng Olympic 2004 tại Athens và 2008 tại Bắc Kinh.

Còn lại, Mascherano có 147 lần khoác áo đội tuyển Argentina. Điều thú vị hơn, anh còn ra mắt đội tuyển quốc gia trước cả câu lạc bộ. Anh được Marcelo Bielsa triệu tập cho trận giao hữu với tuyển Uruguay vào ngày 16.7.2003 nhân dịp sân Unico de La Plata khánh thành. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2-2 và cậu nhóc chưa ra mắt ở River Plate đá chính. 18 ngày sau, anh chơi trận đầu tiên cho Dòng sông bạc.

Trong hành trình vĩ đại cùng Albiceleste, Mascherano dù trong vai chiến binh thầm lặng nhưng sự xuất sắc quá đỗi của anh đã nhiều lần được giới quan sát và người hâm mộ tôn vinh. Đỉnh cao là trận bán kết World Cup 2014 với Hà Lan tại Brazil. Chính những cú tắc bóng thần sầu của Mascherano đã khiến Robben hay Sneijder tắt ngúm.

Sau trận đấu này, trên mạng xã hội còn xuất hiện trào lưu MascheFact để thể hiện sự ngưỡng mộ đối với số 14 của đội tuyển Argentina. Chủ yếu trong những bình luận về hastag này nhằm phóng đại sự xuất sắc của Mascherano, với những miêu tả ở mọi lĩnh vực mà dường như người phàm trần không thể làm được.

Tựu trung, Mascherano là niềm tự hào về một thế hệ cầu thủ Argentina hàng đầu, những người đã chiến đấu trên đỉnh cao của bóng đá thế giới suốt 2 thập kỷ qua. Và, tất nhiên, cũng là hiện thân của nỗi đau thua 4 trận chung kết, 3 Copa America và 1 World Cup.

Ngày rời Albiceleste, anh đã để quên con tim

Đôi mắt đỏ hoe buồn thăm thẳm sau thất bại 3-4 của tuyển Argentina trước tuyển Pháp tại vòng 1/8 World Cup 2018 là hình ảnh phổ phổ biến cuối cùng giới mộ điệu được thấy Mascherano, dù cho tới 2 năm sau, đến hôm nay, anh mới tuyên bố giã từ sự nghiệp cầu thủ.

Trước World Cup 2018, Mascherano đã nói lời chia tay Barcelona sau 8 năm gắn bó để cháy hết mình cho lần cuối khoác lên mình chiếc áo Albiceleste. Đáng tiếc, tuổi tác đã lấy đi những gì tinh túy nhất của tiền vệ phòng ngự hàng đầu thế giới trong 2 thập kỷ đầu thế kỷ XXI, để lại một Mascherano cằn cỗi, ảm đạm giữa thanh xuân phơi phới của những Mbappe .

Hình ảnh của Mascherano và Mbappe cũng là biểu trưng cho sự già nua của tuyển Argentina và phơi phới của tuyển Pháp. Les Bleus thắng và tiến đến chức vô địch thế giới mà người dân xứ sở Tango quằn quại khát thèm suốt mấy mươi năm. Albiceleste thua và Mascherano tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia, để lại sau lưng khoảng trống mênh mông cho vị trí "El Cinco" huyền thoại.

Đối với người Argentina, có hai số áo mang tính biểu tượng và đi vào huyền thoại. Đó là “số 10” của những Maradona, Riquelme, Messi và “số 5” - cinco -  của Redondo, Simeone hay chính Mascherano. Nếu số 10 là chất thơ thì số 5 là chất thép của người dân xứ sở tango, với đặc trưng là những cầu thủ không đơn thuần dọn dẹp khu trung tuyến mà còn có khả năng lãnh đạo, điều tiết trong phòng ngự lẫn cầm bóng.

Mascherano vĩ đại bởi tài năng và tinh thần chiến đấu quên mình
Mascherano vĩ đại bởi tài năng và tinh thần chiến đấu quên mình

Chia tay Barca rồi tuyển Argentina, Mascherano cắt đứt liên hệ với bóng đá đỉnh cao và mất luôn cảm hứng chơi bóng. Tiền vệ này khoác áo Hebei China Fortune, nơi anh đáp ứng mục tiêu kinh tế nhiều hơn đam mê rồi trở về quê nhà khoác áo Estudiantes, theo lời mời gọi của đàn anh Juan Sebastian Veron và dưới sự dẫn dắt của người bạn cũ Gabriel Milito.

Tuy vậy, từ sau khi chia tay tuyển Argentina, thật ra Mascherano đã để quên con tim đam mê và nhiệt huyết. “Tôi đã trở lại với niềm tin rằng có thể cảm nhận lại được thứ khiến tôi trở thành Mascherano của bao năm qua, nhưng sự thực là không thể. Vì vậy, đã đến lúc tôi phải kết thúc sự nghiệp vì những cảm xúc tươi đẹp từng có và sự tôn trọng dành cho người hâm mộ”, lão tướng này chia sẻ trong tuyên bố giải nghệ.

Mascherano đã chọn rời bỏ bóng đá vì anh không còn là Mascherano nữa. Nguồn cảm xúc đã cạn kiệt và anh không muốn làm lu mờ đi hình ảnh “số 5” chiến binh được xây dựng trong 17 năm, 850 trận đấu, 25 danh hiệu và 11 bàn thắng cho các câu lạc bộ và đặc biệt là đội tuyển Argentina.

Và như một định mệnh, trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Mascherano cũng diển ra trên sân La Plata, khi Estudiantes để thua Argentina Juniors vào rạng sáng nay. Thủ thành Lucas Chaves của Argentina Juniors đã có một ngày thật may mắn, anh không chỉ giữ sạch lưới mà còn đổi áo với Mascherano, chiếc áo cuối cùng huyền thoại của bóng đá Argentina khoác lên mình để thi đấu.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến binh huyền thoại và cơ duyên kỳ lạ cùng màu áo Albiceleste