Cuộc đua vô địch giữa M.U và Liverpool sẽ tốt cho bóng đá Anh

01/01/2021 17:54

Trên bảng xếp hạng Premier League 2020/21, Man United chỉ còn kém đội đầu bảng Liverpool 3 điểm và vẫn còn 1 trận chưa đấu. Sự trở lại của cặp kỳ phùng địch thủ này có thể sẽ là điều tốt cho bóng đá Anh.

Liverpool và Man United có thể sắp bắt đầu một cuộc chiến giành danh hiệu trong mùa giải 2020/21. Sự cạnh tranh được xác định bởi đam mê và hận thù cuối cùng đã được khơi dậy trong một cuộc chiến hấp dẫn cho ngai vàng bóng đá Anh.

Phải mãi từ năm 1997, chúng ta mới lại chứng kiến 2 đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh đứng ở 2 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng Premier League khi bước vào Năm mới. Khi đó, Liverpool đứng đầu bảng nhưng cuối cùng tụt xuống vị trí thứ 4 vào cuối mùa trong khi M.U giành chức vô địch với chỉ 75 điểm. Đó vẫn là nhà vô địch có điểm số thấp nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

M.U hiện đang đứng thứ 2 dưới Liverpool trước khi đối mặt với Aston Villa vào rạng sáng ngày 2.1.2021 (theo giờ Việt Nam). Nhưng họ có thể cân bằng số điểm 33 với Lữ đoàn đỏ nếu giành chiến thắng. Cách đây vài tuần, đó là điều mà chẳng ai có thể nghĩ tới.

Đáng chú ý là sau 16 trận của mùa giải 2019/20, Man United kém Liverpool tới 22 điểm. Điều này là minh chứng rõ ràng cho sự sa sút về phong độ của The Kop dù việc tái hợp phong độ khủng khiếp ở mùa giải trước là điều không thể. Liverpool đã giành tới 46 điểm sau 16 trận mùa trước, tức chỉ đánh rơi đúng 2 điểm.

M.U chỉ còn kém đội đầu bảng Liverpool 3 điểm và còn 1 trận chưa đấu
M.U chỉ còn kém đội đầu bảng Liverpool 3 điểm và còn 1 trận chưa đấu

Không thể phủ nhận Liverpool đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chấn thương nhưng việc 4 trong 6 trận hòa mùa này của họ đến trong các trận đấu với những đội ở nhóm cuối là điều bất thường.

Và trong khi Liverpool bất ngờ sa sút, M.U lại bất ngờ thăng hoa vượt quá kỳ vọng. Một chiến thắng trước Villa sẽ giúp họ có được nhiều hơn 9 điểm so với cùng kỳ này mùa trước. Một sự cân bằng hơn giữa 2 đối thủ truyền kiếp đã được thiết lập.

Từ năm 1964 đến năm 2013, M.U và Liverpool đã giành tổng cộng 29 trong số 49 chức vô địch giải đấu hàng đầu nước Anh với mỗi đội đều có thời gian dài thống trị.

Kể từ sau khi Sir Alex Ferguson, người vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80, nghỉ hưu tại Man United, khó khăn đã bủa vây nửa đỏ thành Manchester. Niềm an ủi duy nhất của họ là Liverpool chỉ mới bắt đầu trở lại trong những năm gần đây và cũng phải tới mùa 2019/20 mới có chức vô địch đầu tiên sau 30 năm.

Phải mất nhiều thời gian nhưng Liverpool hiện là CLB mạnh nhất nước Anh. Thành quả xây dựng của huấn luyện viên Juergen Klopp đã bắt đầu phát huy tác dụng. Nếu như những năm 1990, khi M.U bắt đầu thống trị là lúc Liverpool đi xuống. Giờ đây tình thế đang ngược lại.

Khi Liverpool thăng hoa là lúc M.U sa sút và ngược lại
Khi Liverpool thăng hoa là lúc M.U sa sút và ngược lại

"Ferguson đã may mắn kể từ năm 1991 khi Liverpool sa sút và Man United có thể dễ dàng thống trị", cựu trung vệ Jamie Carragher viết trong cuốn tự truyện "Carra" xuất bản năm 2008. 

Điều làm tổn thương Liverpool nhất trong kỷ nguyên thống trị của Man United không chỉ là việc bị vượt qua về số lần vô địch nước Anh mà còn là vì Quỷ đỏ đã góp phần vào sự sụp đổ của chính The Kop những năm hậu Kenny Dalglish.

Nhưng Carragher cũng viết: "Tôi muốn Liverpool sẽ khiến M.U sụp đổ giống như điều mà Sir Alex Ferguson đã từng tuyên bố". Và tính đến thời điểm hiện tại, Liverpool đã làm được điều đó.

Đáp trả lại, cựu hậu vệ Gary Neville cũng cho biết: "Hãy để tôi nói với bạn: Những người Man United đã lớn lên cùng việc chứng kiến Liverpool vô địch giải đấu hàng năm sẽ không bao giờ có thể quên điều đó. Chúng ta phải truyền lại cho các thế hệ sau về việc nó tồi tệ như thế nào".

Vậy liệu chúng ta có thể hy vọng vào một sự đổi mới của cuộc chiến đầy cảm xúc này, một cuộc đua danh hiệu hoành tráng giữa 2 câu lạc bộ lớn nhất của bóng đá Anh?

Những trận đấu giữa M.U vs Liverpool đều rất căng thẳng và là đặc trưng của bóng đá Anh
Những trận đấu giữa M.U vs Liverpool đều rất căng thẳng và là đặc trưng của bóng đá Anh

Thực tế bây giờ nói điều này vẫn còn hơi sớm. Ngay cả những fan cứng của M.U cũng không tự tin rằng đội bóng của mình có thể ngang hàng với Liverpool vào thời điểm này. Có lẽ họ cũng không nghĩ rằng đội bóng đang đứng ở vị trí thứ 2 và chỉ kém Lữ đoàn đỏ có 3 điểm trong khi còn 1 trận chưa đấu trong tay.

Nhưng dù Liverpool vẫn đang được đánh giá cao hơn, chính bản thân đội bóng này cũng đang có dấu hiệu sa sút và nếu cộng hưởng nhiều yếu tố, Man United có thể làm nên điều thần kỳ. Ít nhất là họ có lẽ sẽ không phải trải qua cơn khát danh hiệu tới 30 năm như The Kop.

Hiện tại, chúng ta có thể nói rằng M.U và Liverpool đang cạnh tranh danh hiệu với nhau. Trong 2 thập kỷ qua, Rafael Benitez là huấn luyện viên Liverpool gần nhất đua tranh sòng phẳng với Man United. Liverpool của ông kết thúc năm 2008 với ngôi đầu trên bảng xếp hạng Premier League nhưng cuối mùa vẫn phải ngậm ngùi với vị trí Á quân và chứng kiến M.U của Ferguson giành chức vô địch mùa thứ 3 liên tiếp. The Kop kém đối thủ đúng 4 điểm.

Kề từ đó, cuộc đua danh hiệu có sự góp mặt của 2 ông lớn khác là Chelsea và Man City. Nhưng sự thù địch giữa M.U và Liverpool không hề suy giảm. Những trận đấu giữa 2 đội vẫn đầy căng thẳng, điển hình là màn khẩu chiến giữa Patrice Evra và Luis Suarez.

Sau tất cả, sự trở lại của song mã Liverpool - M.U ở cuộc đua vô địch Premier League là một tín hiệu tốt với bóng đá Anh. Bởi những giá trị truyền thống của những người Anh bảo thủ đang dần trở lại. Một màn đua tranh sặc mùi hận thù kinh điển cho ngai vàng của bóng đá Anh.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đua vô địch giữa M.U và Liverpool sẽ tốt cho bóng đá Anh