Đang có một đội tuyển Tây Ban Nha đa dạng nhất lịch sử

07/09/2020 14:19

Nhân khẩu học của Tây Ban Nha đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua với sự xuất hiện của đông đảo người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới, những người xác định cuộc sống của mình trên đất Tây Ban Nha.


Fati hứa hẹn sẽ là tương lai của ĐT Tây Ban Nha

Sự thay đổi này có thể được nhìn thấy trong tất cả các lĩnh vực công việc và ngành nghề, trong đó bóng đá cũng không ngoại lệ.

Cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển (ĐT) Tây Ban Nha, Luis Aragones luôn nhấn mạnh rằng sự đa dạng chủng tộc của ĐT quốc gia Pháp luôn khiến họ có lợi thế hơn so với đối thủ và đây là điều đang trở nên phổ biến trong đội hình Tây Ban Nha với sự ra mắt của Ansu Fati.

Cầu thủ trẻ của Barcelona, người sinh ra ở Guinea-Bissau, đã có trận ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha trong trận hòa 1-1 với ĐT Đức và trở thành tuyển thủ Tây Ban Nha thứ 42 sinh ra bên ngoài Tây Ban Nha. Cũng chính Fati ở chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Ukraine đêm qua đã xô đổ kỷ lục tồn tại ngót 1 thế kỷ (95 năm), khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho ĐT quốc gia, khi mới 17 tuổi và 311 ngày.

Trận đấu với Đức là lần đầu tiên có 4 cầu thủ da màu được gọi lên ĐT Tây Ban Nha, gồm Thiago Alcantara, Rodrigo Moreno, Ansu Fati và Adama Traore.

Cuộc hành trình của Williams

Inaki Williams ra mắt ĐT quốc gia Tây Ban Nha vào tháng 6.2016 và không được gọi lên tuyển kể từ đó, nhưng anh là tấm gương đầu tiên về một cầu thủ sinh ra ở Tây Ban Nha (Bilbao) có cha mẹ là người châu Phi chơi cho đội tuyển quốc gia.

Williams nói: "Khi mẹ tôi thực hiện chuyến đi tới đây, bà ấy đã mang thai tôi và sự thật là không thể tin được rằng bà ấy đã mạo hiểm mạng sống của chính mình và tôi. Bà ấy xứng đáng nhận được công lao. Câu chuyện này sẽ luôn nhắc nhở tôi về nơi tôi đến".

Adama Traore cũng có một câu chuyện tương tự, khi bố mẹ anh rời Mali đến Barcelona vào giữa những năm 1980. Bố Traore tìm việc trong một ga ra thay lốp xe và mẹ làm người giúp việc. Traore sinh ngày 25.1.1996, tại L'Hospitalet de Llobregat ở Barcelona và dự định sẽ có trận ra mắt trong trận gặp Ukraine, nhưng tiếc là anh ấy sẽ không thể làm như vậy sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trong quá khứ, các cầu thủ gốc Phi khác trong ĐT Tây Ban Nha đều đến từ Morocco, chẳng hạn như Munir El Haddadi. Ngoài ra, Vicente Engonga Nguema, có cha sinh ra ở Guinea Xích đạo, là thuộc địa của Tây Ban Nha cho đến năm 1968 và đến Cantabria để chơi bóng đá.

Nguema sinh ra ở Bisabat, nhưng sau khi nhìn thấy tài năng của anh như một cầu thủ bóng đá, một trong những người thầy đã thuyết phục anh chuyển đến Tây Ban Nha. Thêm vào đó còn có Gerardo Miranda, cha mẹ đến từ quần đảo Canary và đến làm việc ở Mauritius, nơi sinh ra hậu vệ của Barcelona và Las Palmas.

Những cầu thủ nước ngoài khoác áo ĐT Tây Ban Nha trong suốt lịch sử
Những cầu thủ nước ngoài khoác áo ĐT Tây Ban Nha trong suốt lịch sử

Hầu hết các cầu thủ sinh ra ở nước ngoài của ĐT Tây Ban Nha đến từ Nam Mỹ, trong đó Brazil và Argentina đứng đầu danh sách. Châu Đại Dương là châu lục duy nhất không có đại diện, trong khi châu Á, nhờ có Philippines, đã có hai tuyển thủ Tây Ban Nha: Paulino Alcantara và Marcelino Galatas.

Trong tất cả những cầu thủ này, Thiago Alcantara là người thi đấu nhiều trận nhất cho ĐT quốc gia với 38 lần khoác áo La Roja, nhưng với màn ra mắt của Ansu Fati khi mới 17 tuổi, kỷ lục này có thể bị đe dọa. Đây là điều ngày càng trở nên phổ biến ở đội tuyển Tây Ban Nha, và với vô số cầu thủ gốc nước ngoài trong các đội trẻ quốc gia, chúng ta có hình ảnh về ĐT Tây Ban Nha trong tương lai sẽ như thế nào.

Paulino Alcantara từng được cho là người có cái chân trái tốt nhất mà bóng đá Tây Ban Nha từng chứng kiến, và ông vẫn đứng thứ 7 trong danh sách những tay săn bàn hàng đầu mọi thời đại của Barcelona. Ông là cầu thủ sinh ra không phải người Tây Ban Nha đầu tiên khoác áo ĐT quốc gia Tây Ban Nha. Ông được gọi vào ĐT quốc gia ngày 9.10.1921, trong trận đấu với Bỉ tại San Mames ở Bilbao, ghi cả 2 bàn thắng cho Tây Ban Nha ngày hôm đó.

Trước đây, Paulino đã thi đấu cho ĐT Philippines vì ​​cha của ông là một người lính Tây Ban Nha, từng đóng quân ở thuộc địa cũ của Tây Ban Nha và kết hôn với một phụ nữ Philippines. Paulino chỉ chơi 5 trận cho ĐT Tây Ban Nha, nhưng ông là một nhân vật cực kỳ quan trọng trong chính trường Falangist cả trước và sau nội chiến Tây Ban Nha.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đang có một đội tuyển Tây Ban Nha đa dạng nhất lịch sử