Giải mã tuyển Lào: Bí ẩn ngôi sao Pháp

06/12/2021 14:33

Đội tuyển Lào không được đánh giá cao ở AFF Cup 2020, với đội ngũ còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm, cùng một Billy Ketkeophomphone bí ẩn "nhập khẩu" từ Pháp.

Đội ngũ trẻ trung

Trong số 10 đội tuyển Đông Nam Á có mặt ở Singapore, Lào mang theo đội ngũ trẻ trung nhất, với nhiều gương mặt U20 hoặc thậm chí đủ điều kiện đá các giải U18.

Giải mã tuyển Lào: Bí ẩn ngôi sao Pháp
Lào thay đổi rất nhiều so với giải đấu năm 2018

Sự gián đoạn của Lao Premier League trong nửa năm qua khiến HLV Selvaraj gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng đội tuyển.

Rất nhiều cầu thủ Lào đến AFF Suzuki Cup 2020 thậm chí chưa từng thi đấu trận quốc tế nào.

Có lẽ, đội ngũ 30 cầu thủ đến Singapore chỉ mang ý nghĩa học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị cho SEA Games 31 - diễn ra ở Hà Nội, tháng 5.2022.

Tập thể gồm nhiều gương mặt trẻ của Lào được dẫn dắt bởi những thủ lĩnh Phoutthasay Khochalern, Bounphachan Bounkong, Soukaphone Vongchiengkham và Mitsada Saytaifah. Họ đều đang chơi bóng tại Thái Lan.

Trong 4 người kể trên, Khochalern và Bounkong thuộc biên chế các đội bóng mạnh ở Thai League 1.

Ngoài ra, một số tài năng trẻ được xem là niềm hy vọng trong tay HLV Selvaraj như Anantaza Siphongphan, Kaharn Phetsivilay, Aphixay Thanakhanty, Vannasone Douangmaity, Somxay Keohanam. Những gương mặt này từng dự SEA Games ở Philippines cách nay hai năm.

Riêng Siphongphan là một gương mặt đầy thú vị. Anh tham dự SEA Games 30 khi mới 15 tuổi và nằm trong số ít các cầu thủ dưới 20 tuổi của Lào có sự tiến bộ từ sau giải đấu ở Philippines.

Khát vọng của Vongchiengkham

Người hâm mộ Lào đặt kỳ vọng nhiều vào Vongchiengkham ở ngày hội bóng đá lớn nhất Đông Nam Á.

Giải mã tuyển Lào: Bí ẩn ngôi sao Pháp
Vongchiengkham (7) tìm kiếm bàn thắng đầu tiên ở AFF Cup

Vongchiengkham không phải cái tên xa lạ với nhiều cổ động viên bóng đá Việt Nam. Cầu thủ tấn công 29 tuổi này có lối đá rất đa dạng, với kinh nghiệm chơi bóng ở Thái Lan.

Hiện tại, Vongchiengkham thi đấu ở giải Thai League 2. Trước đây, anh có kinh nghiệm nhất định tại giải đấu mạnh nhất xứ sở chùa vàng.

Trong sự nghiệp chuyên nghiệp, Vongchiengkham xếp thứ 3 về thành tích ghi bàn cho đội tuyển Lào. Anh có 14 bàn, xếp sau Khampheng Sayavutthi (15) và Visay Phaphouvanin (18).

Vongchiengkham từng có những khoảnh khắc không thể quên, như khi làm tung lưới Philippines hay bàn thắng vào lưới Trung Quốc. Dù vậy, anh chưa có pha lập công nào ở AFF Cup.

Trên đất Singapore, Vongchiengkham khao khát có được bàn thắng đầu tiên trong lịch sử tham dự AFF Cup, cũng như cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng các cây làm bàn tốt nhất mọi thời đại của Lào.

Bí ẩn Ketkeophomphone

Cùng với Vongchiengkham, hàng công đội tuyển Lào có một gương mặt đáng chú ý: Billy Ketkeophomphone.

Giải mã tuyển Lào: Bí ẩn ngôi sao Pháp
Ketkeophomphone từng chơi bóng ở Ligue 1

Những ngày qua, báo chí khu vực quan tâm rất nhiều đến Ketkeophomphone, cầu thủ Pháp gốc Lào.

Ketkeophomphone hiện thi đấu cho Dunkerque ở Ligue 2, giải bóng đá hạng nhì Pháp. Thời đỉnh cao sự nghiệp, anh từng nằm trong biên chế các câu lạc bộ Ligue 1 như Strasbourg, Angers, Auxerre.

Khi còn trẻ, chân sút 31 tuổi này có thời gian được đào tạo bài bản tại Clairefontaine - một trong những học viện bóng đá danh tiếng nhất của Pháp, cái nôi của Nicolas Anelka, Louis Saha, William Gallas, Hatem Ben Arfa, Blaise Matuidi, Olivier Giroud Thierry Henry và đặc biệt là Kylian Mbappe.

Xuất phát điểm của Ketkeophomphone là điều mà những cầu thủ Đông Nam Á chỉ biết mơ ước.

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận mở màn với mục tiêu chiến thắng để giải tỏa tâm lý sau chuỗi 7 thất bại liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022 (6 trận ở giai đoạn 3).

Chiến thắng và bảo đảm giữ được đội ngũ tốt nhất trước khi đấu Malaysia là nhiệm vụ mà HLV Park Hang Seo hướng đến, trên đường bảo vệ ngôi quán quân AFF Cup.

Để tránh rủi ro có thể xảy ra, HLV Park Hang Seo phải chú ý kỹ Ketkeophomphone, với kinh nghiệm từ châu Âu và thể hình khá tốt (1,80 m).

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải mã tuyển Lào: Bí ẩn ngôi sao Pháp