Haaland lại là thương vụ '1 vốn, 4 lời' tiếp theo của Dortmund?

30/12/2019 14:07

Borussia Dortmund là đội bóng từng suýt phá sản ở những năm đầu thế kỷ 21. Sau bài học nhớ đời đó, họ có cách tiếp cận thị trường chuyển nhượng rất khác...

Haaland lại là thương vụ '1 vốn, 4 lời' tiếp theo của Dortmund?

Đội bóng Đức giờ đây hiểu rõ hơn ai hết mặt trái của đồng tiền trong thế giới bóng đá. Vì vậy Dortmund không cho phép bản thân phóng khoáng trong việc chi tiêu giống như Barca, Real Madrid, các đội bóng Anh hay thậm chí là đồng hương Bayern Munich đang làm.

Thay vào đó, BLĐ Dortmund sử dụng hầu bao của mình một cách khôn khéo mỗi khi cần phải shopping cầu thủ. Cái giá 22 triệu euro Dortmund vừa trả cho Erling Haaland, một trong những chân sút "hot" nhất châu Âu, được đánh giá là món hời lớn và là minh chứng về sự khôn ngoan ấy. Và nên biết, Haaland chỉ là cái tên thêm vào danh sách rất dài những vụ đầu tư hứa hẹn "1 vốn, 4 lời" của đội bóng vùng Ruhr.

4 triệu euro cho Robert Lewandowski

Vào đầu mùa giải 2010/11, Dortmund mang về một tiền đạo kém danh tiếng người Ba Lan với mức phí chỉ 4,75 triệu euro. 4 năm sau, anh ra đi với tư cách là một trong những tiền đạo giỏi nhất thế giới khi gia nhập Bayern. Dĩ nhiên Dortmund không thu được đồng nào từ vụ chuyển nhượng miễn phí này, song những đóng góp của Lewandowski cho đội thì khó đong đếm bằng tiền bạc.

Lewandowski vụt sáng trong màu áo Dortmund

Lewandowski vụt sáng trong màu áo Dortmund

Mats Hummels thậm chí có giá rẻ hơn, chỉ 4,2 triệu euro mua từ Bayern. Vào năm 2016, trung vệ này trở lại đội bóng xứ Bavaria theo bản hợp đồng lên tới 35 triệu euro.  Trước đó, năm 2010, Dortmund bất ngờ thu nạp tiền vệ vô danh Shinji Kawaga với mức phí tượng trưng 250.000 euro để rồi biến anh thành hiện tượng tại Bundesliga, trước khi bán cho M.U với giá 16 triệu euro chỉ 2 năm sau.

5 triệu euro cho Ilkay Guendogan

Guedogan là một vụ đầu tư mẫu mực khác vào năm 2011. Dortmund chỉ bỏ ra 5 triệu euro cho Nuremberg và 5 năm sau thu về 27 triệu euro từ Man City. Cũng trong năm đó, họ ký hợp đồng với Ivan Perisic với phí 5,5 triệu euro trước khi anh này chuyển sang Wolfsburg 2 năm sau với giá 8 triệu euro.

Một trong những thương vụ tuy không đem lại lợi nhuận nhưng vẫn được đánh giá thành công bậc nhất lịch sử Dortmund chính là Marco Reus. Năm 2012, họ chỉ tốn 17 triệu euro mang "đứa con tinh thần" trở lại từ Borussia Moenchengladbach và cho đến giờ Reus vẫn đang là thủ lĩnh, biểu tượng của màu áo Vàng-Đen bất diệt.

Pierre-Emerick Aubameyang

Tiền đạo người Gabon gia nhập Dortmund vào mùa giải 2013/14 với giá 13 triệu euro để thay thế Lewandowski. Trải qua 4 mùa tại sân Signal Iduna Park, Aubameyang chuyến đến Arsenal giúp Dortmund thu về 63,7 triệu euro. Cùng thời điểm, Henrikh Mkhitaryan đến với giá 27,5 triệu euro và được bán cho M.U với giá 42 triệu euro.

Thương vụ kỷ lục Ousmane Dembele

Trên tất cả, đây là vụ chuyển nhượng lãi kỷ lục của Dortmund. Họ chỉ tốn vỏn vẹn 15 triệu euro để mang Dembele về từ Stade Rennes năm 2016 để rồi chỉ 1 năm sau đã sang nhượng cho Barca với giá 125 triệu euro.

Dembele là vụ chuyển nhượng kỷ lục của Dortmund

Dembele là vụ chuyển nhượng kỷ lục của Dortmund

Jadon Sancho đến Dortmund vào Hè năm 2017 với giá 7,8 triệu euro từ Man City. Hiện tại, viên ngọc thô người Anh được định giá không dưới 100 triệu euro.

Với lịch sử mua bán "1 vốn, 4 lời" như kể trên, Dortmund hoàn toàn có quyền tin rằng Haaland sẽ là một vụ đầu tư nữa mang về lợi nhuận lớn cả trên sân cỏ lẫn trên thị trường chuyển nhượng tương lai.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Haaland lại là thương vụ '1 vốn, 4 lời' tiếp theo của Dortmund?