James Rodriguez - gã lười chạy nâng tầm Everton

17/10/2020 05:56

Everton rất cần những phẩm chất xuất sắc của tiền vệ James Rodriguez để nuôi hy vọng giải cơn khát thắng trước Liverpool trong trận đấu thuộc vòng 5 Premier League.

Rodriguez không phải cầu thủ hoạt động năng nổ trên sân. Nói cách khác, tiền vệ người Colombia lười chạy.

Quan niệm chung của bóng đá thế giới cho rằng khi một đội bóng sở hữu cầu thủ lười chạy, họ tự đặt bản thân vào thế bất lợi trước mọi đối thủ.

Thành bại của Everton trong tay Rodriguez

Những "số 10" cổ điển như Rodriguez đang biến mất trong thế giới bóng đá hiện đại. Nói với Locker Room, chính tiền vệ người Colombia thừa nhận mẫu cầu thủ có phong cách như mình đang khan hiếm.

"Khi các đội bóng đều chơi 4-4-2 hoặc 4-3-3, hiếm đứa trẻ nào muốn trở thành 'số 10'. Bởi lúc này, những 'số 10' thường không phải cầu thủ được huấn luyện viên (HLV) yêu thích. Thay vào đó, họ thích những gương mặt nhanh nhẹn, kỹ thuật, năng nổ và hoạt động khắp sân. Còn 15 hay 20 năm trước, ai cũng muốn trở thành 'số 10'", Rodriguez thổ lộ.

James rodriguez anh 2

Rodriguez là người được Everton rất kỳ vọng trong trận derby Merseyside. Ảnh: Getty

Rodriguez không phải cầu thủ năng nổ. Anh chẳng phải Kevin de Bruyne, mẫu cầu thủ phủ sóng khắp sân.

Vậy Everton chờ đợi gì từ một gã lười chạy như cựu sao Real trong trận derby Merseyside thuộc vòng 5 Premier League?

HLV Carlo Ancelotti của Everton không phải gã khờ khạo. Ông biết có thể khai thác được những gì từ cậu học trò.

Rodriguez vẫn là "số 10" truyền thống của Everton, tuy vậy cầu thủ này cấp tiến bản thân, trở thành một quân bài có phong cách chơi bóng rất độc đáo. Điều này giúp ngôi sao người Colombia bùng nổ, và nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng với đội chủ sân Goodison Park.

Thông thường, một "số 10" truyền thống sẽ cần nhiều không gian ở trung tâm hàng tiền vệ. Tuy vậy, Rodriguez lại được HLV Ancelotti xếp đá ở cánh phải, điều này cho phép tiền vệ 29 tuổi có những tình huống bó vào trong để sử dụng chân trái khéo léo.

Đây chính là công thức để HLV Ancelotti kích hoạt sự bùng nổ của Rodriguez. Mỗi lần di chuyển từ cánh phải vào trung tâm, cựu sao Real và Bayern sẽ có nhiều khoảng trống để phát huy khả năng sáng tạo.

Đó có thể là đường chuyền cho hậu vệ trái băng lên, hoặc điều bóng đến cánh đối diện. Từ ngày Everton có Rodriguez, những đường lên bóng tấn công từ cánh trái của họ xuất hiện nhiều và nguy hiểm hơn.

Hậu vệ Lucas Digne trở thành một trong những đối tác quen thuộc của ngôi sao người Colombia. Cựu sao Barca được nhận số đường chuyền nhiều thứ hai (23) từ Rodriguez. Digne tạo ra 8 cơ hội cho Everton.

Không những vậy, ngôi sao từng khoác áo Real và Bayern cũng phối hợp ăn ý với tiền vệ cánh Richarlison, người thường xuyên có những pha đột phá khiến hàng thủ đối phương chao đảo.

Rodriguez thổi luồng sinh khí mới vào lối chơi tấn công của Everton. Mỗi trận, cầu thủ này có trung bình 3 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn (theo số liệu của WhoScored).

HLV Ancelotti thật sự biết cách khai thác giá trị của Rodriguez. Nói cách khác, chiến lược gia người Italy đã thành công trong việc kích hoạt điểm mạnh trong tiền vệ Nam Mỹ, dù đây không phải cầu thủ phủ sóng khắp sân.

Rodriguez rất hay, nhưng việc lười chạy đôi khi cũng tạo ra khó khăn cho CLB. Khi đội nhà không có bóng, sự hiện diện của ngôi sao 29 tuổi trở nên vô nghĩa.

HLV Ancelotti biết điều đó, và khắc phục bằng cách tạo ra mạng lưới những vệ tinh năng nổ và chăm chỉ xung quanh số 19.

Tiền vệ trung tâm Allan như chiếc máy ủi cần mẫn và ngoan cường, còn đối tác Abdoulaye Doucoure là chiến binh kiểu "box-to-box" mạnh mẽ. Hậu vệ phải Seamus Coleman vẫn là cánh chim không mỏi ở vị trí hậu vệ phải.

Đôi lúc, việc Doucoure và Coleman hoạt động gần với Rodriguez giúp Everton "quá tải" những đường lên bóng từ cánh phải. Số đông cầu thủ đối phương cũng tập trung nhiều vào hướng lên bóng này, từ đó khoảng trống mở ra ở cánh trái cho Digne.

Có thể những CĐV Liverpool sẽ không muốn thừa nhận, nhưng cách vận hành của Everton được cho là mang hơi hướng giống họ. Đó là đội bóng sở hữu những hậu vệ cánh xuất sắc và là người mở khóa cho các tình huống triển khai bóng tấn công.

Everton thay đổi rất nhiều dưới thời HLV Ancelotti. Quan trọng hơn, thứ bóng đá tấn công của họ cũng trở nên đáng xem nhờ Rodriguez.

James rodriguez anh 3

Rodriguez đang tạo ra "cơn bão" tại Premier League. Ảnh: Getty

Rodriguez đang thăng hoa tại Premier League


Những thống kê nói lên sự xuất sắc của một cầu thủ. Ở phương diện này, Rodriguez đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Anh đã có 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo. Số đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn của tiền vệ người Colombia cũng lên tới 12, chỉ kém Mohamed Salah, Kevin de Bruyne (14) và Son Heung-min (13).

Trong số 12 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn được Rodriguez tạo ra, trang Opta thống kê có 4 lần được tính là "cơ hội nguy hiểm có thể chuyển hóa thành thành bàn thắng", chỉ kém Harry Kane (6 lần). Điều này cho thấy cựu sao Real tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi tấn công của Everton.

Trang AS miêu tả tầm quan trọng Rodriguez mang tới cho Everton sánh ngang với Salah của Liverpool. Đây còn là cầu thủ truyền tải nguồn cảm hứng cho các đồng đội, giúp họ thi đấu bùng nổ và phấn khích hơn.

Theo Marca, Rodriguez đang tạo ra cơn bão tại Premier League. Tiền vệ 29 tuổi hồi sinh đáng kinh ngạc và trở thành một trong những ngòi nổ nguy hiểm nhất của giải đấu xứ sương mù.

Everton đã trải qua một thập kỷ chưa thể đánh bại được Liverpool. Đội chủ sân Goodison Park đã núp bóng và cam chịu quá nhiều trước đại kình địch.

Nhưng gió có thể đổi chiều khi Everton đang sở hữu Rodriguez rất hay. Ở vòng 4 của Premier League, Liverpool lại thua 2-7 trước Aston Villa. Bởi vậy, đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò Carlo Ancelotti tạo ra "điều gì đó" ấn tượng trước đối thủ.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    James Rodriguez - gã lười chạy nâng tầm Everton