Jose Mourinho: Chiếc đồng hồ hiệu đã lỗi thời

11/07/2020 16:33

Cơn chếnh choáng sau thất bại trước Liverpool ở chung kết Champions League mùa trước khiến Mauricio Pochettino bị mất việc nhưng Jose Mourinho cũng chẳng thể làm thuốc giải rượu.


Phàn nàn là những gì Mourinho làm tốt nhất lúc này

Tottenham đang thi đấu như thể phô bày toàn bộ sự lạc hậu của Người đặc biệt.

"Chúng tôi phải làm những việc mà chúng tôi cảm thấy là đúng đắn cho đội bóng", chủ tịch Daniel Levy chia sẻ về quyết định sa thải Pochettino vào tháng 11 năm ngoái. "Và chỉ có thời gian mới trả lời được liệu đây có phải quyết định đúng hay không". Đến lúc này, chẳng cần thêm thời gian, không ít fan Spurs đã có có được câu trả lời.

Sau trận hòa không bàn thắng với Bournemouth, Tottenham giờ đã cách Top 6 tới 3 điểm và Top 4 là 10 điểm trong bối cảnh mùa giải chỉ còn 4 vòng đấu nữa. Kể từ khi bóng đá trở lại, Spurs ra sân 5 lần, chỉ thắng được 2, ghi tổng cộng 5 bàn và thủng lưới 4 lần. Với vỏn vẹn 8 điểm giành được, từ một trong những đội có ưu thế lọt vào Top 4, giờ giấc mơ đi châu Âu còn xa vời với Tottenham.

Ít ngày trước, nhân việc Pochettino bất ngờ mặc lại áo đấu của Tottenham, một vài fan Gà trống ngây thơ đã nài nỉ ban lãnh đạo chiêu mộ lại người cũ. Họ có lý do để nuối tiếc, bởi từ fan của một đội bóng tấn công vĩ cuồng, vị nghệ thuật, đốt đến giọt năng lượng cuối cùng, họ bỗng thành người đi theo của một tập thể chẳng lấy gì ra làm tự hào.

Kể từ khi Mourinho đến, Tottenham trở thành một đội bóng như thế nào? Ngang nhiên phá lệnh giãn cách xã hội, có cầu thủ miệt thị chủng tộc, có cầu thủ lao lên khán đài... đấm nhau với cổ động viên, đồng đội lao vào nhau, bản hợp đồng đắt giá nhất mùa bị bỏ xó, huấn luyện viên liên tục chỉ trích trọng tài...

Không có nổi một tín hiệu tích cực, tất cả đều đen tối hệt như tiền đồ của Spurs hiện tại. Thực tế, kể từ lúc "trảm" Pochettino để dựng lên Mourinho, ban lãnh đạo Tottenham đã thừa nhận thay đổi chiến lược của mình. Họ không còn kiên nhẫn với những dự án dài hơi phải xây dựng từ đầu nữa mà chuyển sang "ăn xổi", làm mọi cách để có danh hiệu.

Ở lĩnh vực này, Mourinho được xem là người giỏi nhất, một ông vua Midas thực sự, với chiến tích mới nhất là đưa một đội bóng thoái trào như Man United giành đến 3 chiếc cúp trong một mùa. Tính hiệu quả là điểm ưu việt đầu tiên Mourinho ghi vào hồ sơ xin việc của mình và vì cái gạch đầu dòng đó, rất nhiều nhà tuyển dụng có thể bỏ qua những hạn chế khác của ông.

Nhưng bây giờ, nhìn vào Tottenham là đủ hiểu Mourinho cũng chẳng còn hiệu quả nữa. Thành tích trên sân chưa đến, những tác dụng phụ thì tràn ngập Bắc London. Bầu không khí tại Tottenham u ám hệt những ngày cuối của Mourinho tại M.U và Chelsea.

Biểu đồ phát triển như này chắc chắn là ngược. Lẽ ra, với Mourinho phải là đến một đội bóng mới, cải tạo con người, mang về danh hiệu, mâu thuẫn nội bộ rồi ra đi không kèn không trống. Nhưng giờ, Tottenham đang ở ngay giai đoạn cuối trong lúc phòng truyền thống vẫn chưa được bổ sung bất cứ vật sáng bóng nào.

Sau 8 tháng ở đội bóng mới, thành tích của Mourinho là 10 thắng, 7 thua và 5 hòa. Tính ra, số điểm trung bình mà Mourinho giúp Spurs giành được là 1,68 điểm/trận, với tỷ lệ thắng 45% - không lọt nổi Top 10 những huấn luyện viên xuất sắc của Tottenham trong lịch sử.  

So sánh một chút, ở thời điểm hoàng kim với Chelsea, Mourinho mang về 2,45 điểm/trận với tỷ lệ thắng khủng khiếp 76%. 

Với những gì từng làm được, Mourinho chưa bao giờ không phải là một huấn luyện viên hàng hiệu. Nhưng hãy nhìn vào thời buổi ngày nay. Vì Covid-19, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, vốn đã sống sót qua nhiều cuộc khủng hoảng, vừa phải đón nhận cú sốc trời giáng. Niềm tự hào Rolex phải đóng cửa tất cả các nhà máy của mình ở Thụy Sĩ trong vòng 10 ngày kể từ 17.3 theo giờ địa phương. Richemont thì giảm tới 49% giá những chiếc đồng hồ Cartier đã qua sử dụng trong chương trình ưu đãi đặc biệt kéo dài 1 tuần trên trang bán lại đồ cổ Watchfinder.

Vì biến cố của thời cuộc, bất cứ tượng đài nào cũng có thể trở thành kẻ muôn năm cũ. Mourinho thực sự chậm thay đổi, quá cố chấp bám lấy hào quang quá khứ và từ lúc nào không hay, trở thành chính kẻ mình từng dẻ bỉu: Một ông già lỗi thời.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Jose Mourinho: Chiếc đồng hồ hiệu đã lỗi thời