Khủng hoảng chấn thương ở Liverpool khiến cuộc đua Premier League khó lường

17/11/2020 07:09

Những chấn thương thường khiến các đội bóng điêu đứng. Liverpool đang là cái tên lâm vào tình cảnh đó và điều này vô hình trung biến cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh trở nên khó đoán định.

Việc Luis Suarez không còn ghi bàn bùng nổ như giai đoạn lượt đi mùa 2013/14 thường được coi là lý do cho thất bại của Liverpool ở cuộc đua vô địch năm đó, nhưng chấn thương của Daniel Sturridge mới góp phần rất lớn khiến Liverpool sa sút phong độ.

Chấn thương của Aymeric Laporte tại Man City mùa trước, kết hợp với việc Vincent Kompany nghỉ hưu, khiến đoàn quân của Pep Guardiola sở hữu một hàng thủ mong manh, góp phần lớn nguyên nhân dẫn tới sự sa sút của đội chủ sân Etihad, khiến họ chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 với 18 điểm kém nhà vô địch Liverpool và kém 17 điểm so với chính họ ở mùa giải vô địch trước đó.

Tottenham mùa giải trước thi đấu như lên đồng kể từ thời điểm huấn luyện viên Jose Mourinho tiếp quản băng ghế huấn luyện thay Mauricio Pochettino. Tuy nhiên, chấn thương của Harry Kane và Son Heung-min ở giai đoạn mùa Đông khiến Spurs sa sút. Nếu như mùa giải không bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, Tottenham có thể tiếp tục trượt dài.

Các đội bóng thường có thể đương đầu với việc mất một cầu thủ chủ chốt, nhưng không phải hai. Những chấn thương đối với Laporte và Sturridge sẽ không có tác động như vậy nếu không có sự ra đi sớm hơn của Kompany và Suarez. Son Heung-min đã 4 bàn sau 5 trận khi Kane dính chấn thương cho Spurs mùa trước, nhưng cho đến cầu thủ người Hàn Quốc chấn thương, trách nhiệm ghi bàn không biết đặt lên vai cầu thủ nào.

Tottenham điêu đứng khi mất cả Kane và Son do chấn thương
Tottenham điêu đứng khi mất cả Kane và Son do chấn thương

Chấn thương của Virgil van Dijk là một tổn thất lớn đối với Liverpool, nhưng họ có thể đã có thể đương đầu và vượt qua tương đối thành công. Mặc dù vậy, việc mất Joe Gomez có nghĩa là Liverpool sẽ phải trải qua gần như cả mùa giải mà không có cặp trung vệ được cho là xuất sắc nhất trong tay huấn luyện viên Juergen Klopp. Và mọi chuyện càng trở nên tệ hại, khi bộ đôi hậu vệ cánh tài năng Andrew Robertson và Alexander-Arnold gặp vấn đề về sức khỏe. Liverpool đối diện với nguy cơ mất cả bộ tứ vệ ở trận đại chiến với đội đầu bảng Leicetser cuối tuần này, khi giải Ngoại hạng Anh trở lại.

Chấn thương của Laporte ở mùa giải trước là một trong những yếu tố chính khiến Man City trở nên mong manh trong việc bảo vệ khung thành thủ môn Ederson. Họ chỉ để thủng lưới 6 bàn sau 15 trận cầu thủ người Pháp có mặt, so với 29 bàn trong 23 trận khác khi vắng anh. Người hâm mộ Liverpool thường chỉ ra những chấn thương của chính họ mùa giải trước, nhưng hầu hết những chấn thương đó là của những cầu thủ không có gì nổi bật như Xherdan Shaqiri hay Joel Matip. Năm nay, những chấn thương phòng ngự đó có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua đến danh hiệu.

Thành tích phòng ngự của Liverpool mùa này không phải là tốt nhất, ngay cả khi Van Dijk và Gomez là cặp trung vệ hàng đầu của họ. Trong 3 trận đấu tại Premier League mà họ đá chính cùng nhau, Liverpool đã để thủng lưới tới 11 bàn, so với 5 bàn thua trong 5 trận mà một trong số đó vắng mặt.

Fabinho đã thể hiện rất tốt bất cứ khi nào anh được yêu cầu đá trung vệ, nhưng trong những trường hợp đó, đối tác của cầu thủ người Brazil cũng là Van Dijk hoặc Gomez. Đồng thời, sự thiếu nhất quán trong phòng ngự của Liverpool mùa này có thể là do Klopp bị chấn thương buộc phải tiếp tục phối hợp các trung vệ của mình. Chỉ có một lần duy nhất ở Premier League mùa này mà một cặp đôi trung vệ Liverpool   ra sân 2 trận liên tiếp.

Liverpool trước viễn cảnh khủng hoảng bộ tứ vệ
Liverpool trước viễn cảnh khủng hoảng bộ tứ vệ

Hàng thủ của Liverpool là hàng thủ tốt nhất giải đấu mùa trước khi phải nhận bàn thua, nhưng chỉ là hàng thủ tốt thứ 4 trên đánh giá bàn thua kỳ vọng ExG (đáng ngạc nhiên là Man United lại đứng thứ 3). Mặc dù vậy, mùa giải này, các bàn thua của Liverpool phải nhận đã nằm trong khu vực xuống hạng, còn ExG (bàn thua kỳ vọng) là giữa bảng xếp hạng dù rằng thực tế họ vẫn đang nằm trong nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng về điểm số.

Hàng công của Liverpool là lý do cho điều đó, khi họ vượt trội hơn tất cả những đội khác trong giải đấu và quan trọng nhất là vượt trội so với Man City. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi hàng công của Man City đã gặp vấn đề chấn thương. Đội chủ sân Etihad có thể đủ khả năng cạnh tranh với Liverpool nếu chỉ có Sergio Aguero hoặc Gabriel Jesus lchấn thương, nhưng việc mất cả hai đã khiến đoàn quân của Guardiola bị ảnh hưởng nặng nề mùa này.

Vấn đề của Man City dường như nhiều hơn việc họ chỉ thiếu một người dứt điểm. City đang có nhiều bóng, nhưng chưa biến việc sở hữu đó thành những cơ hội chất lượng. Chỉ có Liverpool và Aston Villa thực hiện nhiều cú sút mỗi trận hơn Man City, nhưng không có gì đặc biệt, khi Man City đã thực hiện những sút từ xa hơn là tạo ra những pha chạm bóng đơn giản.

Mùa trước, Man City cao thứ 5 trong giải đấu về tỷ lệ các cú sút trong vòng 6 mét và có tỷ lệ các cú sút từ ngoài vòng cấm thấp thứ 5. Cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, xu hướng gần như ngược lại, với Man City ở nửa dưới về tỷ lệ các cú sút trong vòng cấm địa và thứ 5 về tỷ lệ các cú sút ngoài vòng cấm.

Hàng công Man City khiến họ sa sút từ đầu mùa giải
Hàng công Man City khiến họ sa sút từ đầu mùa giải

Man City vẫn còn 1 trận chưa đấu, nhưng ngay cả khi họ giành chiến thắng (không có gì đảm bảo sẽ thắng vì trận đấu đó là trận gặp Aston Villa, đội có hai kết quả tốt nhất mùa này là trước Liverpool và Arsenal). Các số liệu thống kê cơ bản của họ cho thấy, họ cần phải cải thiện nếu muốn thách thức Liverpool.

Nhưng nên nhớ rằng Man City đã vô địch Premier League với số điểm rất lớn mùa 2018/19 và với chấn thương của Liverpool có nghĩa là số điểm cần thiết để vô địch không cần thiết phải lên đến con số 95 điểm trở lên. Vì thế, Man City vẫn là ứng cử viên hàng đầu của nhà cái để giành danh hiệu, ngay cả với khởi đầu tồi tệ của họ.

Các mùa giải Ngoại hạng Anh trong quá khứ, các đội bóng lớn chỉ cần trung bình 8 vòng đấu để bắt đầu thể hiện sự thống trị của họ. Trong 4 mùa giải vừa qua, chỉ có Leicester năm 2019 và Watford năm 2017 là đã phá vỡ sự thống trị của “Big Six” trong sau 8 vòng đấu đầu tiên.

Leicester và Southampton đều đang có hiệu suất vượt trội hơn 4 hoặc 5 điểm khi nhìn vào ExG của họ, nhưng Leicester đã có thể dự Champions League mùa này nếu không vì một vài chấn thương nặng ngay sau khi mùa giải trước tái khởi tranh sau đại dịch Covid-19. Rất nhiều người mong đợi điều kỳ diệu 2015/16 lặp lại với Leicester, nhưng mùa giải trước điều đó đã không thành. Mùa giải này NHM đang tiếp tục mơ về điều kỳ diệu này.

Leicester hy vọng làm nên điều kỳ diệu ở mùa giải năm nay
Leicester hy vọng làm nên điều kỳ diệu ở mùa giải năm nay

Phong độ chói sáng ở mùa giải thứ 2 của Jose Mourinho dường như đang tái diễn tại Tottenham. Mối quan hệ ăn ý giữa Harry Kane và Heung-min Son giúp Tottenham bay cao, và với sự có mặt của Gareth Bale, Spurs sở hữu bộ ba tấn công mang tới cảm giác lo sợ cho bất kỳ đối thủ nào.

Đằng sau bộ ba tấn công đó, Tottenham sở hữu một hàng phòng ngự chắc chắn nhất giải đấu cho đến thời điểm này. Sự có mặt của tân binh Pierre-Emile Hojbjerg giúp Spurs có được tấm lá chắn từ xa, đảm bảo an toàn trước mặt hàng thủ. Tottenham chưa thua kể từ ngày khai mạc mùa giải, nhưng lịch thi đấu của họ sắp tới đang trở nên khó khăn hơn rất nhiều cho đến Giáng sinh với hàng loạt các trận đại chiến.

Chelsea có vẻ như đang được đặt ở vị trí để thách thức danh hiệu vô địch, đặc biệt là khi Frank Lampard dường như đã khắc phục được điểm yếu phòng ngự của họ. Chelsea để thủng lưới nhiều bàn hơn bất kỳ đội nào khác trong top 10 ở mùa trước. Mặc dù chỉ số phòng ngự cơ bản của họ không tệ như 54 bàn thua, nhưng The Blues đã cải thiện đáng kể và hiện có hàng thủ mạnh nhất giải đấu dựa trên ExG. Một khi những tài năng tấn công mới của họ bắt đầu xuất hiện (ghi 14 bàn thắng trong 4 trận gần nhất trên mọi đấu trường cho thấy điều này đang bắt đầu xảy ra), họ có thể trở thành kẻ thách thức danh hiệu.

Bất chấp cuộc khủng hoảng chấn thương của Liverpool, họ vẫn có đủ khả năng để bảo vệ danh hiệu của mình. Miễn là Fabinho có thể duy trì những màn trình diễn chắc chắn mà anh đã thể hiện ở mùa giải này ở vị trí trung vệ, và miễn là Liverpool tránh thêm bất kỳ chấn thương nào ở hàng thủ, thì với tài năng tấn công của Liverpool, còn quá sớm để gạch tên The Kop khỏi cuộc đua.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khủng hoảng chấn thương ở Liverpool khiến cuộc đua Premier League khó lường