Mesut Oezil: Phong độ là tạm thời, đẳng cấp là bất diệt

31/10/2019 14:21

Nếu Mesut Oezil có thể chơi bóng như thế này sau 5 tuần dưỡng thương thì hãy tưởng tượng anh ấy có thể làm gì khi sung mãn nhất.



Arsenal hành quân đến Anfield của Liverpool, Oezil như thể bị Unai Emery ném vào màn tử chiến khi mới chỉ bình phục chấn thương. Thế nhưng, số 10 đã có một màn trình diễn chói sáng giúp Pháo thủ rượt đuổi tỷ số ngoạn mục 5-5 với The Kop và chỉ chịu thua trong loạt đá luân lưu.

Oezil đã kiến tạo 1 và để lại dấu ấn đậm nét trong 2 bàn thắng khác trước khi bị thay thế bởi Matteo Guendouzi ở thời điểm giữa hiệp 2, lúc tỷ số trận đấu là 4-4. Tiền vệ người Đức đã không đá chính từ trận thắng Nottingham Forest ở vòng trước của Cúp Liên đoàn cách đây 1 tháng. Điều đó có nghĩa Oezil đã được trao cơ hội trở lại.

Tuy nhiên, việc Emery rút Oezil rời sân vào thời điểm cầu thủ này đang chơi hay và trận đấu chưa ngã ngũ có thể gây ra nhiều tiếc nuối, ở phút 65, khi Oezil đang thăng hoa. Mặc dù Liverpool có tới 11 sự thay đổi so với trận gặp Tottenham hồi cuối tuần và sử dụng 5 cầu thủ trẻ, màn trình diễn của Oezil vẫn chói lòa, vì ở một thời điểm và địa điểm nhiều người sẽ nghĩ tiền vệ người Đức nhạt nhòa.

Trong một trận đấu đầy lỗi lầm, tiền vệ người Đức thể hiện đẳng cấp vượt trội, như một lời nhắc nhở dành cho Emery về đẳng cấp của anh trước cuộc chạm trán với Wolves tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này. Oezil đã không ra sân từ trận hòa 2-2 với Watford từ tháng 9, nhưng màn trình diễn của anh tại Anfield sẽ khiến Emery chắc chắn phải đưa anh trở lại đội hình xuất phát tại Emirates cuối tuần này.

Oezil đã có màn trình diễn chói sáng ở thời điểm và địa điểm không ai nghĩ đến

Oezil đã có màn trình diễn chói sáng ở thời điểm và địa điểm không ai nghĩ đến

Thiếu Oezil, Arsenal đã phải vật lộn để tìm kiếm sự sáng tạo trong vài tuần qua. Tại Anfield, Pháo thủ giải quyết hoàn toàn vấn đề này nhờ Oezil mặc dù những vấn đề khác vẫn tồn đọng, chẳng hạn sự chắc chắn của hàng phòng ngự. 

Sau khi thủng lưới sớm bởi pha phản lưới của Mustafi, Arsenal đã khiến Anfield choáng váng với 3 bàn thắng chỉ trong 17 phút. Lucas Torreira là tác giả bàn thắng đầu tiên với tình huống đá bồi đơn giản sau pha dứt điểm của Bukayo Saka bị thủ thành đối phương truy cản. Trong bàn thắng này, Oezil chính là trung tâm điều phối với đường chuyền dọn cỗ cho Saka dứt điểm và trước đó là tình huống xẻ nách cho Maitland-Niles.

Gabriel Martinelli là nhân vật chính ở 2 bàn thắng tiếp theo. Trong đó bàn thắng thứ hai của tài năng trẻ này xuất phát từ cú giật gót điệu nghệ của Oezil dành cho Saka. Martinelli hiện đã có 7 bàn sau 7 trận mùa này. Tài năng người Brazil là cầu thủ tuổi teen có tài khoản bàn thắng lớn nhất 5 giải đấu hàng đầu châu Âu và là cầu thủ đầu tiên của Arsenal ghi bàn trong cả 4 trận đấu tiên kể từ Ian Wright.

James Milner rút ngắn tỷ số trên chấm 11m ngay trước giờ nghỉ giữa hai hiệp nhưng bước sang hiệp 2, Oezil nhanh chóng giúp Arsenal tái lập lợi thế dẫn bàn với một pha kiến tạo ngoạn mục. Maitland-Niles đuổi theo đường chuyền non Milner dành cho thủ thành Kellerher nhưng pha chạm bóng bị thừa lực. Trái bóng dường như sắp đi hết đường biên ngang và Oezil xuất hiện để thực hiện thêm một cú giật gót nữa để đồng đội ghi bàn.

Emery đang chịu nhiều áp lực

Emery đang chịu nhiều áp lực

Liverpool tụt dốc và thấy rõ viễn cảnh bị loại. Nhưng sau đó, Oxlade-Chamberlain rồi Origi thắp lại hy vọng cho The Kop bằng những pha xử lý và dứt điểm đẳng cấp. Joe Willock lại đưa Arsenal vượt lên với một cú sút xa tuyệt hảo nhưng Liverpool một lần nữa quân bình tỷ số với bàn thắng của Origi.

Bước vào loạt đá luân lưu, Hector Bellerin, Guendouzi, Martinelli và Maitland-Niles đều thực hiện thành công nhưng Dani Ceballos lại thất bại. Kết quả, Liverpool giành chiến thắng để tiến vào tứ kết. Thất bại này sẽ tăng thêm áp lực cho Emery, khi những quyết định thay người của ông tỏ ra thiếu hiệu quả.

Trước mắt, Arsenal sẽ phải đương đầu với Wolves và Leicester trước khi bước vào đợt tập trung ĐTQG. Nếu Arsenal tiếp tục mắc sai lầm ở 2 trận đấu này, tương lai của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ trở nên mờ mịt. Tuy nhiên, từ màn rượt đuổi điên rồ tại Anfield, đã thấy Oezil vẫn có những phẩm chất để cứu rỗi Arsenal lẫn Emery.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mesut Oezil: Phong độ là tạm thời, đẳng cấp là bất diệt