Môn thể thao nào giàu nhất thế giới?

31/03/2020 14:11

Là sân chơi của những mức lương rất cao và phí chuyển nhượng điên rồ, nhưng bóng đá có phải môn thể thao giàu nhất hay không?

222 triệu euro để PSG mua Neymar. Gần 400.000 euro là số tiền Man United từng phải trả cho Alexis Sanchez mỗi tuần. Truyền thông không biết đã tốn bao nhiêu giấy mực để nói về sự điên rồ của phí chuyển nhượng và mức lương của các cầu thủ bóng đá, khiến vô số người hâm mộ thể thao tin bóng đá chính là sân chơi giàu có nhất trong làng thể thao.

Không giàu có thì làm gì có chuyện Cristiano Ronaldo sở hữu cả chục bất động sản trên khắp thế giới, làm ông chủ khách sạn, chuỗi cửa hàng thời trang. Nhiều cầu thủ cứ xuất hiện trước truyền thông là thấy lái siêu xe, ở biệt thự giá trị cả chục triệu euro, cứ đến hè là nghỉ dưỡng ở những resort đắt đỏ nhất thế giới.

Mon the thao nao giau nhat the gioi? hinh anh 1 Untitled1.jpg

Những cầu thủ giàu có như Cristiano Ronaldo không đại diện cho cả làng túc cầu. Ảnh: The Sun

Bóng đá có thật sự giàu?

Tuy nhiên, hẳn nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết mức lương trung bình ở Premier League (giải đấu giàu nhất và trả lương cao nhất làng bóng đá) là 1,6 triệu euro/năm. Đội bóng đang xếp ở vị trí thứ 6 Premier League Wolves (cao hơn cả Tottenham và Arsenal) đang có những cầu thủ chỉ hưởng mức lương vỏn vẹn 1.500 bảng/tuần.

Ngay cả ở Man United, đội bóng đang cho David de Gea hưởng mức lương lên tới 300.000 bảng/tuần, cũng có vài trường hợp ăn lương khá thấp. Ví dụ như Joel Pereira bỏ túi 10.000 bảng/tuần hay Axel Tuanzebe là 15.000 bảng/tuần. Chúng ta đã tập trung quá nhiều sự chú ý vào những ngôi sao lớn mà quên mất số lượng cầu thủ ăn lương như Sanchez, Pogba hay De Gea vốn dĩ chỉ chiếm thiểu số. Đa số vẫn đang hưởng mức lương không hề cao nếu so sánh với những môn thể thao khác.

Hiện tại, các giải đấu lớn ở châu Âu đều phải tạm hoãn vì sự bùng phát của dịch bệnh. Và khi tất cả sân vận động đóng cửa, chúng ta lại càng có dịp cảm nhận rõ hơn sự phân hóa giàu nghèo trong các môn thể thao.

Theo Daily Mail, những đội bóng như Bournemouth, Aston Villa, Southampton, Norwich vẫn đang phải mở cửa sân tập để các cầu thủ duy trì thể lực mỗi ngày. Đa phần cầu thủ chơi cho các đội bóng này đều không đủ điều kiện kinh tế để xây phòng tập tại nhà giống như nhóm siêu sao, nên bất chấp dịch hoành hành, họ vẫn phải tới sân tập.

Mon the thao nao giau nhat the gioi? hinh anh 2 https_hypebeast.com_image_2020_01_lebron_james_passes_kobe_bryant_all_time_scoring_list_1.jpg

Ngôi sao LeBron James kiếm tới 93 triệu USD trong năm 2019. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, theo một bài báo đăng trên New York Post về tình hình hậu trường của NBA trong thời đại dịch, thì toàn bộ các ngôi sao bóng rổ Mỹ đều đang thảnh thơi ở nhà. Họ vẫn duy trì lịch tập thể lực mỗi ngay tại nhà với đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại. Thế mới thấy các sao NBA giàu đến mức độ nào.

Bóng rổ và bóng chày mới là đại gia

Vậy rốt cuộc thì thu nhập của các cầu thủ bóng rổ là bao nhiêu? Theo thống kê của Rulesofsport, mức lương trung bình của một cầu thủ bóng rổ là 4,9 triệu USD/năm. Những cầu thủ hàng đầu, ví dụ như cố ngôi sao Kobe Bryant có thể kiếm tới 30 triệu USD/mùa ngay từ những năm 2013.

Để thấy rõ sự khác biệt thì cứ làm so sánh: Nếu như mức lương trung bình năm của Premier League là 1,6 triệu USD, thì thu nhập của các ngôi sao đang thi đấu tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA lên tới 7,7 triệu USD/năm. Như vậy, lương trung bình ở NBA cao gấp gần 5 lần so với giải đấu giàu có và chịu chi nhất làng túc cầu châu Âu, Premier League.

Xếp ngay sau bóng rổ và có khả năng vươn lên vị trí số 1 về khoản hào phóng với các cầu thủ là bóng chày. Thống kê cho thấy các cầu thủ bóng chày đang bỏ túi mức lương trung bình 3,82 triệu USD/năm. Với số lượng người xem ngày càng tăng, các đội bóng chày ngày càng giàu có nhờ các bản hợp đồng tài trợ và quảng cáo, các chuyên gia dự đoán môn thể thao phổ biến nhất tại Nhật Bản và Mỹ sẽ sớm trở thành giải đấu giàu có nhất thế giới.

Mon the thao nao giau nhat the gioi? hinh anh 3 USATSI_10976741.jpg

Giá trị thương hiệu của đội bóng chày New York Yankees lên tới 4,6 tỷ USD. Ảnh: Getty Images

Xếp thứ 3 trong danh sách những môn thể thao giàu có nhất vẫn chưa tới lượt bóng đá, mà lại là hockey trên băng. Thu nhập của các cầu thủ hockey trên băng là 2,5 triệu USD/mùa. Đứng thứ 4 là những ngôi sao bóng bầu dục Mỹ với mức lương trung bình 2 triệu USD/mùa. Cá biệt có những cầu thủ bóng bầu dục Mỹ có thể dễ dàng bỏ túi mức lương 22 triệu USD/mùa, như ngôi sao Aaron Rodgers của đội Green Bay Packers.

Boxing cũng là môn thể thao siêu giàu với thu nhập của các tay đấm có thể lên tới cả trăm triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, do đấm bốc không có giải vô địch quốc gia và cũng không có cơ quan quản lý cao nhất, nên truyền thông không liệt môn thể thao này vào danh sách giải đấu. Và thực tế trong boxing, sự giàu có tập trung vào các cá nhân chứ không tạo ra sự trù phú cho cả sân chơi chung.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môn thể thao nào giàu nhất thế giới?