Mourinho là Yahoo, Pep là Google, Klopp là Facebook

02/07/2020 13:44

16 năm về trước, Jose Mourinho đặt chân đến xứ sở sương mù. Mourinho ngày đó giống như là Yahoo Messenger, là một thỏi nam châm của màu sắc.



Còn những phát ngôn ngông cuồng của ông lại giống như những tiếng Buzz giật mình khiến mọi người phải chú ý. Cũng như Yahoo Messenger, Mourinho tự tạo cho mình nickname gây ấn tượng (“Mr Special One”). Mourinho chinh phục thiên hạ, còn Yahoo đã quyến rũ nguyên một thế hệ với cảnh các cô cậu học trò đạp xe ra quán net và đăng nhập vào nickname của mình. Thành công quá lớn khiến Yahoo và Mourinho ngại thay đổi. Sự kiêu hãnh trên đỉnh cao quá lâu khiến cả hai chậm chạp trong việc đổi thay chính bản thân mình. Yahoo đã sụp đổ, còn Mourinho cũng đang lạc lõng trong thế giới bóng đá thay đổi chóng mặt hôm nay.

Mùa hè năm 2009, ban lãnh đạo Barcelona đã ra một quyết định dũng cảm là từ chối một Jose Mourinho lẫy lừng để chọn một Pep Guardiola vô danh cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Barcelona. Gợi nhớ đến cái cách năm 1997, năm 2002, Yahoo lẫy lừng từ chối mua Google. Thế rồi, Google vô danh lại vươn lên vượt qua Yahoo. Cũng như công cụ tìm kiếm của Google ưu việt hơn công cụ tìm kiếm của Yahoo ngay từ thuở đầu, thứ chiến thuật tiqui-taca tân thời của Pep đã đả bại được Mou và phần còn lại của thế giới trong 4 năm Pep ở Nou Camp. Đặc biệt, Pep cũng như Google, được nhớ đến như là triết gia biết tuốt.

Còn Facebook cho chúng ta thể hiện được cái tôi của mình một cách thoải mái nhất. Và tương đồng với cách quản trị cầu thủ của Juergen Klopp. Chiến lược gia người Đức nói: “Tôi sẽ là bạn của họ, không phải là bạn thân của họ, nhưng cũng không xa lạ với họ. Nếu một cầu thủ có ý chí, ham muốn chiến đấu. Tôi sẽ khuyến khích và hướng dẫn họ.” Rất giống với môi trường Facebook đang tạo ra cho hơn 2 tỷ người dùng trên thế giới. Nếu bạn giỏi về lĩnh vực nào, đam mê nào, thì facebook sẽ cho bạn những lợi khí sắc bén, để bạn phát triển năng lực bản thân ra.

Rồi cái cách Klopp mua Virgil van Dijk với giá 75 triệu bảng. Điên rồ ư? Có điên rồ như cách năm 2012, Facebook chi 1 tỷ USD để mua lại mạng xã hội Instagram không? Sau chừng đó năm, cả Virgil van Dijk và Instagram đều quá hời.

Juergen Klopp cũng như Facebook, luôn thay đổi hoàn thiện theo từng năm. Xưa kia ở Dortmund, Klopp chỉ có một chiêu bài gegenpressing, tuy lợi hại nhưng cũng rất bào sức. Còn giờ gegenpressing vẫn ở đó nhưng được cách mạng với cặp hậu vệ cánh Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson, tạo nên bộ ba Salah, Firmino, Mane lẫy lừng. 

Mourinho-Pep Guardiola-Juergen Klopp, những chiến lược gia tài năng và trẻ trung, như Yahoo-Google-Facebook thay nhau “phá đảo” lẫn nhau, tạo nên gần 2 thập kỷ sôi động bên ngoài đường pitch. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mourinho là Yahoo, Pep là Google, Klopp là Facebook