M.U cần gì để thành công tại Champions League?

28/07/2020 07:22

Man United đã đoạt vé trở lại Champions League sau 2 mùa giải vắng bóng, nhưng Quỷ đỏ còn rất nhiều việc phải làm để có thể đua tranh với các vì tinh tú tại sân chơi danh giá nhất châu lục cấp CLB mùa tới.

Chặng đường để M.U thành công ở Champions League còn khá xa vời

M.U đã cán đích ở vị trí thứ 3 tại Ngoại hạng Anh mùa này, Đúng vậy, là thứ 3 chứ không phải thứ 4. Nếu nhìn vào bảng xếp hạng, Quỷ đỏ rõ ràng chỉ yếu hơn nhà đương kim vô địch Liverpool và đội nhì bảng Man City. Các con số không hề biết nói dối, và đây là sự thật bởi trong hai lần đụng độ đội đứng thứ 4 Chelsea tại Premier League 2019/20, Man United đều bỏ túi 3 điểm, thậm chí không phải nhận bàn thua nào, có 6 pha lập công vào lưới đối thủ.

Nếu nhìn vào những gì M.U đã trình diễn hồi đầu mùa, kết quả mà họ mới thu về đêm qua xứng đáng được gọi là chiến tích. Dễ hiểu thôi, bởi Quỷ đỏ đã thi đấu cực tệ và chỉ thực sự bứt lên mạnh mẽ vào đầu tháng 2.2020 - thời điểm Bruno Fernandes bắt đầu có những bước chạy đầu tiên cho đội bóng thành Manchester. 

Bên cạnh tinh thần thi đấu cao ngút, lối chơi mà M.U trình diễn cũng có những cải thiện đáng kể. Họ thi đấu mượt mà, ăn ý hơn hẳn, hòa cùng với đó là sự bùng nổ của các cá nhân như Fernandes, Anthony Martial hay Mason Greenwood. Câu hỏi được đặt ra là với những con người này, M.U đã đủ sức chinh phục đấu trường Champions League hay chưa?

Chắc chắn là chưa, nếu không muốn nói là một điều viển vông. M.U có thể "thu phục" được Champions League bằng những ngôi sao này, và có lẽ con đường nhanh nhất không gì khác ngoài việc thông qua một... giấc ngủ thật dài, thật sâu. Đây hoàn toàn không phải những lời châm chọc hay khinh thường gì Man United, thay vào đó, nó phản ánh tình hình thực tế hiện tại.

So với mặt bằng chung của châu Âu, M.U của ngày hôm nay chưa là gì, nếu không muốn nói là lép vế. Chỉ cần đặt lên bàn cân với những CLB "thuộc dạng tầm trung" đã vào vòng 1/8 ở Champions League mùa này, đơn cử như Atalanta, Napoli, Lyon hay RB Leipzig, Quỷ đỏ chắc chắn còn phải toát mồ hôi hột chứ chưa nói gì đến chuyện sóng đôi cùng những "ông kẹ" gồm Bayern Munich, Barcelona, Real Madrid, Juventus hay Atletico Madrid.

M.U hiện tại tinh thần có, sức trẻ có, trình độ có song lại thiếu chiều sâu để cạnh tranh sòng phẳng với các "cường quốc năm châu". Ở hàng thủ, M.U cần thêm một trung vệ nữa trong bối cảnh bản hợp đồng đắt giá Harry Maguire tỏ ra thiếu tự tin khi đá cặp bên cạnh một Victor Lindelof mãi không lớn. Thêm một hậu vệ trái cũng là điều cần thiết bởi Luke Shaw dường như chỉ thi đấu tròn vai, thiếu đột phá, còn Brandon Williams vẫn quá "non và xanh".

Ở tuyến giữa, Paul Pogba đã cho thấy đẳng cấp, nhưng liệu tiền vệ này có thực sự toàn tâm toàn ý thi đấu cho Man United? Ngoài ra, tuyển thủ Pháp thuộc tuýp cầu thủ chơi bóng theo cảm hứng, nghĩa là trong một ngày đẹp trời, Pogba có thể trở thành siêu anh hùng cứu rỗi M.U và ngược lại. Bán Pogba đi để mua một mẫu cầu thủ ổn định hơn, kiểu Jack Grealish phía Aston Villa, cũng là một giải pháp đáng cân nhắc.

Thêm nữa, có thể dễ dàng nhận ra một điều rằng M.U hiện giờ quá phụ thuộc vào sự tỏa sáng của Bruno Fernandes. Bằng chứng là ở những vòng đấu cuối tại Premier League mùa này, cựu tiền vệ của Sporting Lisbon trông thấm mệt song không được huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer rút ra nghỉ. Luôn có nỗi sợ bao trùm nhà cầm quân người Na Uy, bởi nếu Fernandes rời sân, ai sẽ đảm nhận nhiệm vụ sáng tạo, xuyên thủng hàng thủ đối phương. Cũng khó trách Solskjaer bởi thực tế ông không còn sự lựa chọn nào khác khả dĩ.

Nhìn M.U thi đấu thời gian qua, chúng ta sẽ thấy Quỷ đỏ giống như một đội bóng chỉ có vỏn vẹn 11 cầu thủ vậy. Solskjaer tỏ ra rụt rẻ ở các quyết định thay người bởi đơn giản làm gì còn ai chất lượng để sử dụng. Với lực lượng như vậy, M.U sẽ khó lòng qua nổi vòng bảng Champions League chứ chưa nói đến việc tiến sâu hay thách thức đội A, đội B nào đó.

Mới đây, cựu danh thủ Gary Neville nhận định M.U cần phải đầu tư khoảng 170 triệu bảng nữa vào thị trường chuyển nhượng hè 2020 nhằm nâng cấp đội hình. Đây là số tiền rất lớn song nó hoàn toàn có lý bởi M.U hiện tại chỉ hay nhất thời thay vì bền vững, lâu dài. Đặt giả thiết chỉ cần một mắt xích nào đó trong đội hình chính dính chấn thương, Quỷ đỏ ngay lập tức sẽ điêu đứng.

Suốt thời gian qua, M.U đang theo đuổi cầu thủ chạy cánh Jadon Sancho của Dortmund. Đây được đánh giá là thương vụ hoàn hảo với Quỷ đỏ, bởi Sancho có thể san sẻ gánh nặng phần nào với Fernandes. Sancho sở hữu tốc độ, kỹ thuật và khả năng tạo đột biến cực cao bên hành lang cánh phải. Nếu Sancho cập bến Old Trafford, Solskjaer có thể kéo Greenwood vào đá trung phong thay Anthony Martial, và đây được đánh giá là cách bố trí tuyệt vời nhất.

Nhìn chung, quãng thời gian xây dựng, "chạy rốt-đa" đã kết thúc với M.U nói chung và huấn luyện viên Solskjaer nói riêng. Mục tiêu của Quỷ đỏ mùa tới chắc chắn không chỉ dừng lại ở việc có mặt trong Top 4 mà còn cả chinh phục các danh hiệu lớn nhỏ. Với đấu trường Champions League, M.U có quyền mơ mộng, nhưng để biến giấc mơ thành sự thực, Quỷ đỏ vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là đưa về thêm vài bản hợp đồng nữa nhằm tạo ra một đội hình đủ chiều sâu.

Khách quan mà nói, M.U có lẽ sẽ chỉ là "thực tập sinh" ở Champions League mùa tới, bởi chuyện chiêu binh mãi mã không thể nào thành công ngay trong một hoặc hai kỳ chuyển nhượng.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    M.U cần gì để thành công tại Champions League?