Nagelsmann - tướng trẻ đặc biệt giữa làng "Sói già" huấn luyện

10/03/2020 19:16

Julian Nagelsmann đang là một hiện tượng trong làng HLV Đức và thế giới. Ở tuổi 32, HLV này còn trẻ hơn nhiều cầu thủ đang thi đấu.

HLV Nagelsmann mới 32 tuổi

Nhưng ông đang dẫn dắt RB Leipzig thách thức Bayern Munich tại Bundesliga và khiến đương kim á quân Tottenham phải thúc thủ 1-0 ở trận lượt đi vòng knock-out Champions League.

Đó là lần đầu tiên trong đời, Julian Nagelsmann nhận được tin xấu từ bác sĩ. Hậu vệ tuổi teen tại đội bóng TSV 1860 Munich này đã phải vật lộn với chứng đau lưng bẩm sinh trong nhiều tháng. Tiên lượng của bác sĩ xấu hơn bình thường khi nói rằng Nagelsmann có thể sẽ không trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp.

Nhưng bạn có thể tin được không, ngay lúc đó, Nagelsmann đã bình thản nói với người đồng đội Christian Traesch rằng, “Nếu tớ không thể trở thành cầu thủ được thì đành phải trở thành một HLV tại Bundesliga vậy”. Chín năm sau, lời nói trên trở thành sự thật.

Sự phát triển nghiệp huấn luyện cực kỳ nhanh chóng của Nagelsmann và thành công của ông với tư cách là HLV trưởng trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga đã được ghi nhận. Tuy nhiên, điều ít được chúng ta biết đến là làm thế nào để một cầu thủ bị dập nát sự nghiệp bởi chấn thương khi mới chớm đôi mươi lại trở thành một HLV giàu kinh nghiệm đến thế?

Chìa khóa để hiểu rõ những khả năng phi thường của HLV trưởng RB Leipzig này nằm ở việc ông vẫn còn trẻ và tạo ra được sự hoà hợp với những cầu thủ - vốn chỉ nên gọi là em theo khoảng cách tuổi tác - ở sự trưởng thành và sự đồng cảm mà Nagelsmann đã thể hiện khi còn là một thanh niên.

Chưa đầy 30 tuổi, Nagelsmann đã trở thành HLV của Hoffenheim thi đấu tại Bundesliga

Chưa đầy 30 tuổi, Nagelsmann đã trở thành HLV của Hoffenheim thi đấu tại Bundesliga

Nagelsmann sinh ra ở Bavaria và được tuyển chọn vào TSV 1860 Munich năm 2002, khi mới 15 tuổi. CLB lớn thứ hai của Munich vốn được biết đến như một trong những lò đào tạo trẻ hay nhất ở thời điểm đó, là chốn xuất thân của vô số những tài năng bóng đá sau này.

Nagelsmann, một trung vệ cao to, thanh lịch, đã ăn tập cùng những tài năng sẽ trở thành cầu thủ hàng đầu sau này như tiền vệ cánh Fabian Johnson của Borussia Moenchengladbach, cặp song sinh Lars Bender và Sven Bender, và Julian Baumgartlinger (hiện đều ở Bayer 04 Leverkusen).

Áp lực để thành công có thể tạo ra một môi trường áp lực, tự nhiên trong các học viện, nhưng tại Munich 1860 lại khác. Lò đào tạo này tập trung rất nhiều vào việc ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ có thái độ và tính cách đúng đắn. Nó không dung dưỡng những cầu thủ trẻ mắc bệnh ngôi sao và hợm hĩnh.

Nagelsmann đã trở thành một gương mặt xuất sắc, nhưng không phải chỉ nhờ vào sự chăm chỉ. Anh có sở trường về việc đạt được thành công tối đa với nỗ lực tối thiểu nhờ luôn chịu khó lắng nghe trong lớp và áp dụng ngay trên sân cỏ. Có thể nói, đấy là một học viên thông minh.

Nhận thức nhạy bén của Nagelsmann cho phép anh tiếp thu mọi thứ dễ dàng nhưng vẫn là một cây giải trí trong lớp với vô số trò đùa. Cả lớp không thể nhịn cười khi nghe những lời châm biếm đầy trí tuệ và hài hước của Nagelsmann. Ngay cả những giảng viên cũng thế.

Trong phòng thay đồ cũng vậy, Nagelsmann hiểu mọi thứ nhanh hơn hầu hết. Anh là một người thích đùa thực sự nhưng biết dừng lại khi cần nghiêm túc, ví dụ như khi chuẩn bị thi đấu chẳng hạn. Tính kỷ luật và tuân lệnh cấp trên của Nagelsmann rất cao, đúng chuẩn mực của người Đức.

Khi đứng với cầu thủ, HLV này trông như người bạn hay người anh của họ

Khi đứng với cầu thủ, HLV này trông như người bạn hay người anh của họ

Khi đó, bóng đá Đức đang loại bỏ sự phụ thuộc lâu đời vào hệ thống “máy quét”, Nagelsmann trở thành mẫu trung vệ hiện đại hoàn hảo. Anh có cách phát triển lối chơi đầy ấn tượng, với những đường triển khai bóng lên phía trước cho các tiền vệ đầy chuẩn mực. Trên hết, Nagelsmann vô cùng vững chắc và đáng tin cậy. Đó đã có thể là một trung vệ đẳng cấp của Bundesliga nhưng số phận không cho điều đó diễn ra.

Sau những cuộc phẫu thuật liên miên, sự nghiệp cầu thủ của Nagelsmann đã chấm dứt, khi mới chỉ phát triển đến đội ngũ U23. Đã có rất nhiều nước mắt và những tiếng thở dài. Nhưng những mất mát bi thảm như việc sớm mồ côi cha hay gãy nghiệp cầu thủ đã buộc Nagelsmann phải trưởng thành sớm hơn.

Đó là động lực để anh có thể nhanh chóng thành công trong nghề huấn luyện. Huấn luyện có nghĩa là phải đối phó với mọi thứ, do đó, thất vọng và nỗi đau phải chịu đã khiến Nagelsmann thấu hiểu được tâm lý của các cầu thủ theo cách của riêng mình.

Sự kết hợp giữa trí tuệ sắc sảo, tính cách ổn định và kết nối cảm xúc mạnh mẽ của Nagelsmann với các cầu thủ là độc nhất vô nhị. Đó chính là nhận xét của Giám đốc thể thao Alexander Rosen của CLB Hoffenheim.

Sau một thời gian làm tuyển trạch viên cho Augsburg dưới sự bảo trợ của Thomas Tuchel, đương kim HLV của PSG, Nagelsmann đã trở thành một phần của đội ngũ huấn luyện tại học viện Hoffenheim vào năm 2010. Sau đó, ông nhanh chóng trở thành HLV đội U16 và tiến bộ không ngừng trong nghề nghiệp. Năm 2014, ông dẫn dắt U19 Hoffenheim vô địch giải đấu U19 quốc gia.

“Chức vô địch của đội U19 đã củng cố niềm tin của chúng tôi vào Nagelsmann, nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất. Chúng tôi đã chắc chắn rằng đây là một HLV rất xuất sắc và đặc biệt. Anh ta nói to, tính cách hướng ngoại, rất vui vẻ và giỏi hùng biện. Hễ khi nào xuất hiện, anh đều tạo ra sự chú ý dù là ở căng tin, sân tập hay phòng thay đồ”, Rosen nhận xét.

Rosen mô tả Nagelsmann là một “công nhân bậc cao” khó tính, người bị ám ảnh bởi những chi tiết và sở hữu một kiến thức đáng kinh ngạc về bóng đá. Do đó, bất chấp điều tiếng rằng việc bổ nhiệm Nagelsmann làm HLV trưởng vào năm 2016 là xuất phát từ chiêu trò PR hay tâm lý hoảng loạn trong cuộc chiến trụ hạng, ông Rosen vẫn khẳng định rằng Hoffenheim luôn tự tin về quyết định của mình.

“Họ cảm thấy chúng tôi thật điên rồ khi bổ nhiệm một HLV không có kinh nghiệm ở đội Một và nói rằng triển vọng phát triển nghề nghiệp của Nagelsmann sẽ bị tổn thương. Nhưng ngược lại mới đúng. Hoffenheim trụ hạng và vươn lên vị trí thứ tư trong mùa giải đầy đủ đầu tiên của HLV này ở năm sau”.

Thế nhưng, ông đã đánh bại Tottenham của Mourinho tại lượt đi vòng knock-out Champions League

Thế nhưng, ông đã đánh bại Tottenham của Mourinho tại lượt đi vòng knock-out Champions League

Nagelsmann là một người đầy tham vọng. Ông luôn muốn làm tốt hơn và giành chiến thắng. Điều đó thiết lập giai điệu cho đội của mình. Khi ông nói muốn cùng Hoffenheim trở thành một ứng cử viên giành đĩa bạc, nhiều người đã chê là hoang tưởng. Nhưng thật sự, ước muốn đó của ông đã thúc đẩy các cầu thủ của mình mạnh mẽ.

Giúp cho cầu thủ chơi tốt là tinh tuý của nghề HLV. Nagelsmann có thể giải thích cho cầu thủ những gì họ làm đúng hoặc làm sai và luôn đưa ra những giải pháp cụ thể. Cầu thủ đáp lại điều đó và họ đều biết chính xác những gì phải làm trên sân nhờ chỉ dẫn, phân tích rõ ràng, súc tích và hiệu quả của HLV này. Ông cũng yêu thích chiến thuật và rất nhiệt tình áp dụng công nghệ mới, chẳng hạn như màn hình video cỡ lớn và fly-cam trong đào tạo.

Tiền đạo Serge Gnabry của Bayern Munich và ĐT Đức cho rằng Nagelsmann đã tinh chỉnh cả tâm lý và khía cạnh kỹ thuật trong trận đấu của anh khi được HLV này dẫn dắt tại Hoffenheim ở mùa giải 2017/18.

“Người ta nói ông ấy giỏi nâng cấp cầu thủ và đó là những gì đã xảy ra với tôi. Ông ấy cứ đẩy tôi bằng những mệnh lệnh ‘Serge, cậu phải làm nhiều hơn thế. Cậu có rất nhiều tiềm năng. Cậu cần kiểm soát trò chơi nhiều hơn’. Ông ấy đã cho tôi xem nhiều tình huống trên video, nói với tôi rằng nên chạy thế nào, di chuyển ra sao. Nagelsmann thực sự đã thay đổi cách tôi đọc trận và phân tích bản thân”.

CEO Kroesche của RB Leipzig bổ sung: “HLV Nagelsmann có 4 điểm mạnh: Kiến thức nền tảng xã hội khổng lồ; Khả năng phát hiện và phát huy tối đa tiềm năng của cầu thủ; Giúp cầu thủ phát triển tốt hơn; Điều chỉnh thế trận hợp lý”.

Những thay đổi của ông trong hiệp một khi tiếp đón Bayern mùa trước là một ví dụ điển hình. Chơi không tốt trong hiệp một, ông liền tung hậu vệ cánh Lukas Klostermann vào thay tiền vệ phòng ngự Diego Demme, đổi thành sơ đồ 4 hậu vệ. Leipzig đã có thể phòng ngự cao hơn và gây áp lực tốt hơn. Đáng tiếc, họ chỉ giành lại được 1 điểm, chứ không phải 3.

Càng ngày, Nagelsmann càng được kính trọng bởi phẩm chất đọc trận đấu cực tốt. Ông không mất nhiều thời gian để nhận ra các kiểu chiến thuật và ý đồ của đối phương. Sau đó, ông sẽ thực hiện triển khai các ý tưởng đã chuẩn bị hoặc mới nảy sinh.

Paul Mitchell, Giám đốc kỹ thuật mảng bóng đá quốc tế của tập đoàn Red Bull, cũng đánh giá cao Nagelsmann: “ Đây là một HLV tài năng, có sức lôi cuốn tuyệt vời, rất dễ thương, rất cởi mở. Tôi nghĩ rằng ông ấy rất phù hợp với Red Bull. Chúng tôi thích đầu tư vào tài năng. Nagelsmann là một thiên tài trên phương diện huấn luyện. Chiến thắng trước Tottenham là một ví dụ cho điều đó”.

Danh hiệu vô địch Bundesliga đầu tiên của Nagelsmann và RB Leipzig đang bị thách thức nghiêm trọng bởi sự trở lại mạnh mẽ của Bayern Munich. Nhưng chắc chắn, Nagelsmann sẽ hướng đến những vinh quang từng từ chối ông một cách tàn nhẫn trên cương vị cầu thủ. Không ai nghi ngờ khả năng, có ngày nào đó Nagelsmann sẽ nâng cúp vô địch Champions League như Jose Mourinho năm 2004.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nagelsmann - tướng trẻ đặc biệt giữa làng "Sói già" huấn luyện