Neuer - sự vĩ đại trỗi dậy từ hoài nghi

30/08/2020 16:19

"Chúng tôi luôn có những thủ môn xuất sắc, nhưng Neuer chắc chắn là một trong những người giỏi nhất", Oliver Kahn nhấn mạnh.

Sau chiến thắng trong trận chung kết Champions League với Paris Saint-Germain, thủ thành Manuel Neuer của Bayern Munich chạy ra cắt lưới khung thành để làm kỷ niệm.

Đó có thể là thói quen của các thủ môn sau khi giành chức vô địch, nhưng cũng như cách Neuer tự nói về màn trình diễn của mình: “Không ai ngoại trừ tôi có thể xâm phạm khung thành tôi trấn giữ”.

bayern anh 2

Người phá lưới Neuer thành công trong trận chung kết là chính anh. Ảnh: Getty

Đẳng cấp là mãi mãi

Trong thời gian dài, Neuer được xem như thủ môn hay nhất thế giới, vượt qua những huyền thoại còn chơi bóng như Gianluigi Buffon hay Iker Casillas. Từ năm 2013 tới 2016, anh 4 lần liên tiếp được tổ chức IFFHS trao giải “Thủ môn hay nhất thế giới”. Kể từ năm 2017 tới nay, Neuer chỉ một lần về nhì năm 2017 và hoàn toàn vắng mặt tại giải thưởng này kể từ đó.

Cách đây 2 năm, anh từng bắt chính ở World Cup 2018 dù không hề chơi trận đấu chính thức nào do chấn thương từ tháng 9.2017. Đội tuyển Đức bất ngờ bị loại ngay từ vòng bảng, và Neuer nằm trong danh sách những cái tên bị chỉ trích.

Chính anh là người để mất bóng trong pha lên tấn công ở những phút cuối trận nhằm tìm bàn gỡ, khiến Hàn Quốc dễ dàng ghi bàn vào lưới trống, ấn định tỷ số 2-0. Ký ức đáng quên kể trên cộng thêm việc Bayern Munich bị loại sớm từ vòng 16 đội tại Champions League 2018/19 khiến Neuer rớt hạng thê thảm trong bảng vàng thủ môn.

Tháng 4.2020, tờ FourFourTwo lập danh sách những thủ môn hay nhất hành tinh. Năm vị trí đứng đầu lần lượt thuộc về Jan Oblak, Alisson, Marc-Andre ter Stegen, Thibaut Courtois và Keylor Nevas. Neuer vẫn có mặt, nhưng chỉ xếp ở vị trí thứ 8.

bayern anh 3

Neuer là thủ lĩnh của Bayern trong chức vô địch châu Âu lần thứ 6. Ảnh: Getty

Tờ này lý giải: “Những chấn thương bàn chân gặp phải trong 24 tháng qua đã ảnh hưởng tới thủ quân của Bayern và đội tuyển Đức, dẫn tới những lời kêu gọi để Ter Stegen thay thế Neuer tại đội tuyển. Anh sở hữu một trong những tỷ lệ cứu thua tệ nhất Bundesliga mùa giải này, nhưng những thông số chuyền bóng tiếp tục gây ấn tượng. Dù không ở phong độ tốt nhất trong một thời gian, vào ngày chơi đúng sức, Neuer vẫn là một trong những thủ môn toàn diện nhất thế giới”.

May mắn cho Bayern Munich, “ngày chơi đúng sức” mà FourFourTwo đề cập tới lại diễn ra đúng giai đoạn gay cấn nhất của Champions League. Và Neuer cũng chỉ cần có thế để nhắc nhở cho dư luận cũng như Ter Stegen: Ai mới là thủ môn số một thế giới trong thập niên qua!

Đầu tiên là vòng tứ kết, nơi Neuer chơi tròn vai trong chiến thắng hủy diệt 8-2 trước Barcelona. Ở bên kia chiến tuyến, Ter Stegen bất lực trong việc ngăn cản các chân sút Bayern Munich liên tục bắn phá khung thành.

Tới vòng bán kết, Neuer bắt đầu tỏa sáng. Phút thứ 4, Memphis Depay nhận bóng từ đường chọc khe và có cơ hội đối mặt với Neuer sau khi giữ được khoảng cách nhất định với 2 hậu vệ Bayern. Ở thời điểm Depay nhận bóng, Neuer đang đứng trên vạch 16,5 m và thay vì lùi về phía sau chờ trung vệ truy cản, anh lại tiếp tục di chuyển theo hướng chạy của Depay.

Chiều cao lừng lững tới 1,93 m của thủ môn người Đức bịt kín đường vào khung thành, khiến Depay không còn góc sút lý tưởng và đưa bóng ra ngoài đường biên.

Phút thứ 58, anh tiếp tục làm nản lòng các chân sút Lyon. Lần này người bị Neuer khuất phục là Karl Toko Ekambi, với pha dứt điểm một chạm trống trải. Thủ quân Bayern cản phá bóng bằng chân, trước khi đón đúng nhịp nảy và ôm gọn trái bóng trong tay.

Kết quả chung cuộc 3-0 không hề phản ánh sự dễ dàng của Bayern trước Lyon, bởi nếu Depay ghi bàn mở tỷ số hay Ekambi rút ngắn cách biệt, chắc chắn Hùm xám sẽ chật vật hơn nhiều. Serge Gnarby có thể được ca tụng với cú đúp, nhưng những pha cứu thua của Neuer giá trị chẳng khác gì pha lập công.

Thành đồng vách sắt

Neuer của trận bán kết đã hay, thì tới chung kết anh còn hay gấp bội. Trong trận quan trọng nhất mùa giải, với hàng triệu cổ động viên theo dõi trên toàn thế giới và phải đương đầu với những hảo thủ như Neymar, Kylian Mbappe hay Angel Di Maria, Neuer chứng minh cho tất cả ai mới là ông chủ.

Anh một mình chặn đứng những cơ hội nguy hiểm nhất của đội bóng Pháp, từ pha cản phá đúp trước Neymar, cú dứt điểm cận thành của Mbappe trong hiệp một cho tới nỗ lực của Marquinhos trong hiệp hai.

Về cuối trận, Mbappe vẫn không thể thắng được Neuer ngay cả trong tình huống đối mặt và việt vị. Khi ống kính lia đến Neuer sau pha cứu thua xuất sắc kể trên, người ta như thấy Superman ngoài đời thực: điển trai, cao to với cánh tay dang rộng, như thể sẵn sàng đương đầu bất cứ sóng gió nào ập đến.

bayern anh 4

Những pha bay lượn của Neuer là yếu tố quan trọng giúp Bayern vô địch Champions League. Ảnh: Getty

Sau trận đấu, ngay cả huấn luyện viên của đội chiến bại Thomas Tuchel cũng phải ngợi ca thủ môn người Đức: “Neuer đã ở phong độ đỉnh cao vào sai thời điểm và thể hiện sự xuất sắc nhiều tuần nay. Anh ấy nâng lối chơi thủ môn lên tầm cao mới”.

Thứ mà Tuchel đề cập tới là khả năng dùng chân siêu hạng của Neuer. Không chỉ trực tiếp cản phá những cú sút của Neymar và Marquinhos, đôi chân ấy còn nhiều lần xông lên giải vây cho hàng thủ Bayern khỏi những đường chuyền vượt tuyến của đối phương.

Thủ môn Oliver Kahn không tiếc lời khen hậu bối: “Người Đức chúng tôi luôn có những thủ môn xuất sắc, nhưng Neuer chắc chắn là một trong những người giỏi nhất trong số đó. Nếu bạn nhìn vào bộ sưu tập danh hiệu của cậu ấy: một World Cup, 2 Champions League và luôn có đóng góp lớn cho tập thể, bạn sẽ thấy rằng Manuel thực sự là một trong những thủ môn hay nhất từng có trên đời”.

Cách đây chưa lâu, vẫn còn những tranh cãi về việc Neuer hay Ter Stegen nên được bắt chính cho tuyển Đức. Sau màn trình diễn xuất chúng của Ter Stegen trước Borussia Dortmund tại Champions League mùa này, càng có nhiều lời kêu gọi Neuer nhường chỗ cho đàn em.

Tình hình căng thẳng tới mức Uli Hoeness - khi đó đang là chủ tịch Bayern Munich - tuyên bố trên tờ Sport Bild: "Chúng tôi không bao giờ chấp nhận thủ môn Marc-Andre Ter Stegen thay thế Neuer bắt chính cho đội tuyển Đức. Nếu Bayern biết được điều này, chúng tôi sẽ không nhả bất cứ cầu thủ nào lên đội tuyển".

Tháng 4.2020, một sếp lớn khác của Bayern Munich là Karl-Heinz Rummenigge tiếp tục đăng đàn khẳng định: “Neuer là thủ môn đẳng cấp thế giới thực sự, còn Ter Stegen vẫn đang trên con đường đạt tới đẳng cấp ấy”. Cả hai phát ngôn kể trên đều vấp phải sự phản đối dữ dội, với nhiều người tin Neuer đã hết thời.

Sau khi Champions League 2019/20 hạ màn, chẳng còn thấy ý kiến phản bác nào nữa. Thay vì để người khác chiến đấu thay cho mình trên mặt báo, Neuer tự mình tham chiến và chinh phục ngay cả những người ủng hộ Ter Stegen. Bayern Munich đưa về thủ môn Alexander Nubel, nhưng tất cả đều hiểu đó là lựa chọn cho tương lai. Còn hiện tại, cả Nubel lẫn Ter Stegen đều phải xếp sau Nuer.

Tại Đức, “Neuer Wall” có thể là tên khu phố mua sắm đồ xa xỉ tại Hamburg, nơi những tín đồ hàng hiệu đổ xô đến để chọn cho mình những món đồ ưng ý.

Từ khi Neuer nổi lên, cái tên đó còn mang ý nghĩa “Bức tường Neuer” với cổ động viên Bayern Munich và tuyển Đức. Bayern Munich có thể là cỗ máy ghi bàn, đội ghi nhiều bàn nhất châu Âu mùa giải qua. Tuy nhiên, những vinh quang của họ được xây trên nền tảng hàng thủ vững chắc, với bộ tứ vệ hàng đầu thế giới.

Ngay cả khi đã vượt qua được hàng hậu vệ, vẫn còn đó bức tường đẳng cấp mang tên Manuel Neuer.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Neuer - sự vĩ đại trỗi dậy từ hoài nghi