Ngày này năm trước: U22 Việt Nam giành huy chương vàng lịch sử SEA Games

10/12/2020 11:35

Chiến thắng hoàn hảo trước Indonesia ở trận chung kết SEA Games 2019 ngày 10.12 đã giúp bóng đá nam Việt Nam lần đầu tiên giành Vàng ở Đại hội thể thao khu vực.

Đường đến chức vô địch SEA Games sau 60 năm chờ đợi của bóng đá Việt Nam

Suốt 60 năm, bóng đá nam Việt Nam đau đáu với tấm huy chương vàng SEA Games lần đầu tiên trong lịch sử. Sự kỳ vọng lớn lao đặt cả lên đội tuyển U22 Việt Nam của HLV Park Hang Seo, người đã tạo nên rất nhiều kỳ tích với bóng đá Việt Nam trước đó. Nhưng con đường đi đến trận chung kết SEA Games 2019 gặp U22 Indonesia không trải hoa hồng với Quang Hải và các đồng đội.

Mật độ 7 trận chỉ trong 15 ngày khiến U22 Việt Nam có những lúc trải qua cơn bĩ cực tưởng chừng như phải dừng bước. U22 Việt Nam suýt nữa đã bị loại bởi U22 Thái Lan từ vòng đấu bảng. U22 Việt Nam thót tim khi thấy thủ lĩnh Quang Hải phải dừng chuyến phiêu lưu tại SEA Games sau chấn thương ở trận đấu với U22 Singapore. Nhưng quyết tâm và những gương mặt còn lại của U22 Việt Nam không cho phép họ lùi bước. Sứ mệnh của những Văn Hậu, Thành Chung, Tiến Linh.. là phải đưa bóng đá nam Việt Nam lần đầu tiên có huy chương vàng sau 60 năm chờ đợi.

Cuộc họp chiến thuật trước trận chung kết diễn ra trong một sự tập trung cao độ. Đúng 10 năm, U22 Việt Nam mới đến gần tấm huy chương vàng như thế. “Mình xem lối chơi chủ yếu của họ là gì. Đừng có suy nghĩ phức tạp. Các bạn phức tạp hóa vấn đề lên là đầu óc sẽ lung tung lắm”, ông Park Hang Seo nói với các học trò. “Indonesia đứng ở giữa rất là đông, toàn đứng ở giữa thôi. Vì thế nếu mà các bạn cảm thấy là ở giữa mà mình đánh được, chắc chắn thì hãy làm. Còn không thì thôi cứ mở cánh đi. Mở cánh ra thì mới kéo hậu vệ họ ra được. Rồi kéo ra được thì khi đó mình mới đánh giữa được. Nếu mà họ dồn ở giữa đông quá thì mình càng phải đánh rộng ra và đánh sâu vào”. 

Bước vào trận chung kết với U22 Indonesia, U22 Việt Nam chủ động chơi áp sát, không để đối thủ có nhiều khoảng trống để phối hợp. Điều mong đợi của khán giả Việt Nam rồi cũng đã đến khi trong một pha lên tham gia đá phạt của Hùng Dũng, trung vệ Văn Hậu bật cao đánh đầu khai thông thế bế tắc cho đội nhà ở phút 39. 

Bàn dẫn điểm cuối hiệp 1 đã giúp cho U22 Việt Nam chơi chủ động trong hiệp 2. Các học trò của ông Park Hang Seo hạ thấp đội hình hơn so với 45 phút đầu tiên. Thế trận phòng ngự rất chặt của U22 Việt Nam đã khiến U22 Indonesia gần như không thể có pha bóng nào tiếp cận 1/3 sân của đoàn quân ông Park Hang Seo.

U22 Việt Nam thắng 3-0 U22 Indonesia ở chung kết SEA Games 2019

Phòng ngự kỷ luật, U22 Việt Nam còn tổ chức tấn công rất sắc sảo. Phút 59, Hùng Dũng thực hiện cú sút ở khoảng cách khá xa sau đường chuyền từ cánh phải của đồng đội ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho U22 Việt Nam. Dấu chấm hết được đặt cho U22 Indonesia khi Văn Hậu có bàn thắng đào sâu cách biệt ở phút 73. Thủ môn Nadeo bay người đấm cú sút phạt của Hoàng Đức nhưng Văn Hậu đã có mặt kịp thời để đệm bóng vào lưới, nâng tỷ số lên 3-0 cho U22 Việt Nam. 

Chiến thắng tâm phục, khẩu phục với cách biệt 3bàn là lời khẳng định không thể tuyệt vời hơn của U22 Việt Nam trước các đối thủ trong khu vực. Sau 60 năm, Việt Nam cũng giải mã cơn khát vàng, với một sức mạnh tuyệt đối và đầy xứng đáng.

Những hình ảnh ấn tượng trong trận chung kết SEA Games 2019 giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia:

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày này năm trước: U22 Việt Nam giành huy chương vàng lịch sử SEA Games