Nhờ đâu Koeman đang thành công với Barca?

24/10/2020 14:26

Barca tiến bộ từng ngày dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên (HLV) Ronald Koeman.

Chiến lược gia người Hà Lan đang có được những thành công ban đầu ở Nou Camp nhờ nỗ lực tạo ra một tập thể ổn định, đoàn kết và giàu khát khao chinh phục.

Khi Ronald Koeman tiếp quản băng ghế chỉ đạo ở Nou Camp, Barca là một tập thể rã đám và suy sụp tinh thần sau thảm bại 2-8 trước Bayern Munich ở vòng tứ kết Champions League 2019/20. Ai cũng nghĩ rằng chiến lược gia người Hà Lan sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong việc tái thiết đội bóng xứ Catalunya, đặc biệt trong bối cảnh lãnh đạo CLB không ký được bản hợp đồng “bom tấn” nào trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2020.

Nhưng HLV Koeman đã rất giỏi xoay sở. Ông đang có sự khởi đầu không tồi với đội bóng xứ Catalunya. Sau 5 trận đấu trên các mặt trận chính thức ở mùa giải 2020/21, Barca thắng 3, hòa 1, chỉ để thua 1 trận. Trong đó, lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp gần đây như được thổi vào một luồng sinh khí mới. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những thành công ban đầu của HLV Koeman? 

Đầu tiên, chiến lược gia người Hà Lan đang có tạo ra một bộ khung ổn định, tránh những xáo trộn không cần thiết. Bộ khung đó được dựng lên theo sơ đồ 4-2-3-1, trong đó Lionel Messi đá cao nhất trong vai trò “số 9 ảo”, với 3 cầu thủ tấn công phía sau gồm Ansu Fati (lệch trái), Philippe Coutinho (hộ công) và Antoine Griezmann (lệch phải).

Hàng thủ 4 người gồm Jordi Alba (trái), Clement Lenglet và Gerard Pique (cặp trung vệ), Sergi Roberto (phải). Tất nhiên, người bắt chính trong khung gỗ của Barca là Marc-Andre ter Stegen – người không thể tham dự trận El Clasico lần này do chấn thương.

HLV Koeman động viên Messi sau một trận đấu tại La Liga

Bên cạnh việc nhanh chóng tạo được một bộ khung ổn định, Koeman đã có sự chuẩn bị khá tốt cho các học trò về mặt thể lực trước thềm mùa giải mới. Do vậy, các cầu thủ nhìn chung đều đáp ứng được những yêu cầu rất cao của ông. Họ chơi pressing tốt hơn, thu hồi bóng hiệu quả hơn ngay sau khi để mất bóng.

Bên cạnh đó, Barca cũng khôi phục lại lối chơi tích cực chuyền bóng ngắn những tưởng đã bị thất truyền ở Nou Camp dưới thời của các HLV Ernesto Valverde và Quique Setien.

Trên tất cả, HLV Koeman đã giúp các học trò khôi phục tinh thần đoàn kết trong phòng thay đồ, đồng thời tìm lại được khát khao chinh phục khi lâm trận.

Từ những lão tướng như Alba, Busquets, Messi cho đến những cầu thủ trẻ như Fati, De Jong… đều thi đấu quật khởi, ăn ý và đặc biệt rất tập trung, bất chấp một số cầu thủ phải tiếp nhận những nhiệm vụ mới ở trên sân, điển hình là việc đội trưởng Messi được bố trí thi đấu trong vai trò “số 9 ảo”. Nhìn chung, một Barca tưởng chừng rã đám và tan tác trong mùa Hè 2020 đã hoàn toàn biến mất.

Tất nhiên, những thành công nói trên gần như sẽ trở thành vô nghĩa nếu Barca không đánh bại được kình địch Real trong trận chiến El Clasico. Đây có thể xem là thời cơ rất tốt để đội bóng xứ Catalunya khuất phục thầy trò HLV Zidane, khi đối thủ đang trong cơn khủng hoảng với 2 thất bại liên tiếp gần đây.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhờ đâu Koeman đang thành công với Barca?