Paul Pogba, "nhân tố X" của M.U

03/01/2021 10:17

Paul Pogba tiếp tục có thêm một màn trình diễn ấn tượng nữa ở trận M.U thắng Aston Villa, sau khi người đại diện của anh, Mino Raiola có những phát ngôn khiến các fan M.U nổi giận.

Nếu Pogba tiếp tục duy trì phong độ hiện tại, anh sẽ như một sự “bổ sung” tiền tấn và là “nhân tố X” của Quỷ đỏ trong cuộc đua vô địch năm nay.

Câu hỏi “đâu là vị trí thích hợp nhất cho Paul Pogba” đã được nêu ra không biết bao nhiêu lần trong những năm gần đây. Các HLV của M.U, từ Mourinho tới Solskjaer, luôn tỏ ra lúng túng trong việc khai thác giá trị của Pogba, người mà ai cũng biết là sở hữu tài năng và đẳng cấp hàng đầu. Trong lúc đó, Pogba lại thường trình diễn một bộ mặt rất khác ở đội tuyển Pháp. HLV Didier Deschamps còn đổ thêm dầu vào lửa khi tuyên bố “Paul chỉ có thể chơi hay khi cậu ấy thấy hạnh phúc.”

Chưa nói tới vấn đề hạnh phúc hay không, có một sự thật là ở M.U, các HLV thường gặp khó khăn trong việc tạo ra một đội hình cân bằng mà trong đó có mặt Pogba. Vấn đề lớn của Pogba là khả năng hỗ trợ phòng ngự của anh rất hạn chế. Anh cũng không muốn chơi quá thấp bởi muốn đóng góp nhiều hơn vào mặt trận tấn công. Nhưng lại không muốn chơi như một số 10, vị trí đòi hỏi phải liên tục di chuyển và nhận bóng trong tư thế xoay lưng với khung thành.

Một giải pháp đã được HLV Solskjaer sử dụng là sơ đồ 4-4-2 kim cương, trong đó Pogba chơi như một tiền vệ trung tâm lệch trái. Cách bố trí này vừa giúp HLV Solskjaer sử dụng cùng lúc cả Pogba lẫn Bruno Fernandes, vừa bảo đảm đội hình không bị mất cân đối theo hướng thừa công thiếu thủ khi vẫn có cả Fred lẫn McTominay (lệch phải). Tuy nhiên, mặt trái của cách chơi này là rất dễ bị hổng cánh nếu các tiền vệ lệch không chơi nhiệt. Cánh của Pogba chính là cánh dễ bị khai thác nhất.

Pogba (phải) đã chơi rất năng nổ và hiệu quả ở trận M.U vs Aston Villa

Pogba (phải) đã chơi rất năng nổ và hiệu quả ở trận M.U gặp Aston Villa

Cũng bởi vậy mà sau thất bại trước Arsenal, HLV Solskjaer đã không dùng tới 4-4-2 kim cương nữa. Quỷ đỏ trở lại với 4-2-3-1 quen thuộc, còn Pogba trở về với vị trí pivot. Tuy nhiên, ở trận M.U thắng Aston Villa 2-1, HLV Solskjaer bất ngờ sử dụng lại sơ đồ kim cương, với Pogba lại chơi lệch trái. Về lý thuyết thì khi M.U không có bóng, họ vẫn chơi 4-2-3-1 (Pogba đá cánh trái). Nhưng thực tế, Pogba thường xuyên có mặt ở trung lộ. Bản đồ vị trí trung bình cho thấy anh chơi ngay phía sau Fernandes.

Sau trận, Solskjaer giải thích rằng sự hiện diện của Pogba là rất quan trọng, dù là ở gần vòng cấm M.U hay gần vòng cấm Aston Villa, bởi Aston Villa là đội bóng chơi rất thể lực và xét về thể lực thì cả Premier League không mấy người hơn được Pogba. Minh hoạt rõ nhất cho lời nói này của Solsa là tình huống Pogba nhảy múa giữa 3 tiền vệ Aston Villa và mở ra bàn mở tỷ số của Martial. Ngoài ra, rất quan trọng, cách bố trí này giúp Pogba có thể ở gần vòng cấm hơn, như anh mong muốn.

Ngoài pha bóng dẫn tới quả penalty để Fernandes ấn định chiến thắng 2-1, Pogba còn có thêm 10 pha chạm bóng nữa trong vòng cấm của Aston Villa. Từ khi tới M.U, chưa có trận nào anh chạm bóng trong vòng cấm nhiều tới vậy. Đó đều là những pha chạm bóng có ý nghĩa, giúp M.U tạo ra nhiều pha tấn công chất lượng. Ngay cả khi không chạm bóng, sự xuất hiện của Pogba trong vòng cấm cũng giá trị ở chỗ anh hút đối phương về mình, mở ra khoảng trống cho đồng đội ở những vị trí khác.

Màn trình diễn ấn tượng bậc nhất của Pogba trong màu áo Man United đã giúp họ vượt qua một cửa ải rất khó, qua đó làm được điều cách đây chưa lâu còn ít người dám nghĩ tới là ngồi cạnh Liverpool trên ngôi đầu. Nếu Pogba cứ đá như thế này, M.U có thêm một cơ sở chắc chắn để mơ về chức vô địch. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, Pogba là lý do M.U đã có một trong những trận đấu “cởi mở” nhất thời gian gần đây. Và cũng đừng quên, với Pogba, đẳng cấp là mãi mãi, nhưng phong độ thì hết sức thất thường...

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Paul Pogba, "nhân tố X" của M.U