Pháp gây thất vọng: Deschamps, Pháp hòa không phải vì khát nước

21/06/2021 10:44

Rất khó để tin là Pháp chỉ cầm hòa được Hungary trong thế bị rượt đuổi tỉ số, nhất là sau khi họ đã vượt qua Đức với phong cách của một nhà vô địch thế giới, nhưng giữa hai trận đấu là sự khác biệt rất lớn về chất lượng bóng đá.

"Có phải chúng ta đã tô vẽ quá nhanh về khả năng giành chức vô địch EURO 2020 của đội tuyển Pháp", kí giả Pete Sharland đặt câu hỏi trên Sky Sport, sau khi nhận thấy rằng, đội bóng áo Lam có vô số những vấn đề mà chỉ đến khi đối mặt với bức tường màu đỏ có tên gọi Hungary ở Puskas, mọi thứ mới diễn ra không như chờ đợi.

Một tập thể nhạt nhòa

Hoài nghi luôn là động lực để tiến bộ, nhưng bị nghi ngờ lại là câu chuyện khác. Hòa một trận trước đối thủ như Hungary không phải là tận thế, nhưng nếu vì kết quả này mà phải ném mình vào trận đấu sinh tử với Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối cùng, chắc hẳn, nó có điều gì không đúng với nhà vô địch World Cup 2018.

Đây không phải là đội bóng đã đánh bại Đức, dù chỉ bằng một pha đá phản lưới nhà từ Hummels, họ thiếu tất cả những yếu tố cần thiết để làm điều đó, từ sự tập trung, tính tập thể, sự tỏa sáng của mỗi cá nhân, một khát vọng làm chủ giải đấu và quan trọng nhất là kĩ năng khuất phục một đối thủ cứng đầu như đội chủ nhà.

Có thể, những chàng trai của Didier Deschamps không coi thường đối thủ, nhưng họ cũng không thật sự cho rằng Hungary chịu đựng được áp lực mà mình tạo ra ở Puskas, sau khi đã bị Bồ Đào Nha đè bẹp trước đó. Họ không cố gắng để trưng trổ tài năng trước hàng chục nghìn cổ động viên của đội chủ nhà, nhưng ở phần nào đó trong tâm trí, họ sẽ coi đó là một cuộc dạo chơi, cho đến khi Hungary khiến các cầu thủ của Deschamps không thể thở nổi.

Chúng ta nhớ rằng, trong số những ngôi sao bước ra sân Puskas, người kiêu hãnh nhất luôn là Paul Pogba, một kiểu cá tính nổi trội và anh luôn là đặc trưng cho chiến thuật hoặc triết lý bóng đá của huấn luyện viên 53 tuổi này. Số 6 luôn là người tạo ra nhịp điệu bóng đá uyển chuyển nhất trong hệ thống chiến thuật của Deschamps, cả phòng ngự, tấn công hoặc phản công. Nhưng cuối cùng, huấn luyện viên 53 tuổi này đã tạo ra tiền lệ đấy khi nhận thấy số 6 sẽ không thể tạo ra bất cứ ánh sáng nào ở khu vực giữa sân, giống như anh đã thể hiện trong trận gặp Đức.


Pháp mới chỉ ghi 2 bàn trong 2 trận vòng bảng, và 1 trong số đó là từ phản lưới!

Nó là điều gì đấy rất đáng nói khi Pháp phải tìm chiến thắng, hoặc Pogba thật sự mệt mỏi vì phải thi đấu dưới cái nóng 36 độ C, hoặc anh cần phải được gạt bỏ trong tức khắc nhưng không phải vì lý do chiến thuật, mà vì anh không thật sự đủ sự tập trung tốt nhất cho trận đấu này.

Nhưng Pogba không phải là chủ đề chính, vì chỉ có vài người thật sự xuất sắc ở đúng đẳng cấp của anh ta là Mbappe và Griezmann, những người còn lại như Kante, Rabiot, Benzema và đặc biệt là Raphael Varane đã thật tệ trong tình huống để Fiola mở tỉ số cho Hungary, cứ như thể, anh không tồn tại ở trên sân.

Bước lùi của Pháp

"Nhiệt độ tác động tới chúng tôi nhiều hơn là đội chủ nhà", Didier Deschamps đã tìm thấy lý do khiến Pháp chơi thất vọng ở trận đấu mà lẽ ra chiến thắng phải là điều hiển nhiên với nhà vô địch thế giới, "Tôi không cố gắng để bào chữa nhưng đó là sự thật, các cầu thủ phải xin nước uống cứ mỗi 5 phút, trời quá nóng để có thể chơi bóng với phong độ tốt nhất".

Không thể nói Hungary được tổ chức tốt hơn đội bóng áo Lam, nhưng tính tổ chức của họ thì tốt hơn đối thủ, hoặc ngược lại, người Pháp đã thụt lùi so với chính mình, và đây là điều khá nghiêm trọng. Tính tổ chức của một tập thể còn quan trọng hơn một ngôi sao nào đó.

Trong khi đó, một sự đi xuống khác cũng xuất hiện, đó là ở khía cạnh cá nhân. World Cup 2018, Pháp giành chức vô địch mà không chỉ nhờ những bàn thắng của Griezmann hay Mbappe, mà còn nhờ những pha lập công của Raphael Varane, Pavard hay Umtiti, nó không chỉ là thể hiện sự nhất quán của một tập thể mà bất cứ ai cũng là người hùng, mà nó còn là sự khác biệt giữa một đội vô địch và một đội không thể tạo ra sự khác biệt trên sân.

Ngày hôm qua, không có bất cứ hậu vệ nào của Pháp tiến đến đúng vị trí và ở đúng vào thời điểm để có thể đảo chiều trận đấu, thậm chí, tất cả họ cùng có lỗi trong bàn thua của đội nhà. Đó là điều rất khó chấp nhận với một đội bóng như Les Bleus. Và nếu trời quá nóng để chơi bóng thì Deschamps có thể nghĩ đến việc đóng hành lý để về nước ngay từ bây giờ.

Theo Thể thao & Văn hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp gây thất vọng: Deschamps, Pháp hòa không phải vì khát nước