Pirlo dẫn dắt Juventus: Điều bất thường... bình thường

09/08/2020 15:06

Cái cách Ban lãnh đạo Juventus bổ nhiệm Andrea Pirlo làm huấn luyện viên cũng nhanh chẳng kém việc họ sa thải Maurizio Sarri.

Pirlo được bổ nhiệm nhanh bất thường

Vào tối qua (8.8), Juventus bất ngờ sa thải huấn luyện viên (HLV) Maurizio Sarri sau khi bị Lyon loại một cách tức tưởi ở Champions League. Việc Juventus đẩy Sarri ra đường dù là đã tính trước và cần 1 cái cớ để thực hiện hay là một quyết định chóng vánh, thì mùa giải 2019/20 với câu lạc bộ (CLB) cũng đã kết thúc.

Coi như việc làm của Juventus là để tân trang lại CLB. Vấn đề nằm ở chỗ, thường thì các đội sau khi sa thải HLV sẽ cần vài ngày, thậm chí cả tháng để tìm được người phù hợp. Người nắm quyền ở đội bóng khi đó sẽ là trợ lý hoặc HLV đội trẻ. Tuy nhiên, Juventus "chơi lớn" với quyết định bổ nhiệm Andrea Pirlo làm HLV chính thức theo bản hợp đồng có thời hạn 2 năm ngay trong tối ngày hôm qua.

Một lãng tử HLV như Pirlo là rất đáng chờ đợi?
Một lãng tử HLV như Pirlo là rất đáng chờ đợi?

Đương nhiên nếu Pirlo có kinh nghiệm cầm quân thì cánh báo chí chẳng phải tốn giấy mực, còn đằng này, cựu cầu thủ có mái tóc lãng tử này thậm chí thiếu thốn đủ thứ. Chia tay nghiệp quần đùi áo số từ năm 2017, Pirlo đã theo học khóa lấy bằng HLV của UEFA vào tháng 8.2019 và ấp ủ ngày trở lại với bóng đá đỉnh cao.

Đến ngày 31.7.2020, Pirlo được bổ nhiệm làm HLV đội U23 Juventus và... 9 ngày sau thì nắm quyền ở đội một. Một quyết định bổ nhiệm nhanh đến ngạc nhiên và cũng lạ lùng ở đội bóng giàu tham vọng như Juventus. Bởi với tham vọng và bề dày lịch sử, người hâm mộ hẳn sẽ nghĩ ban lãnh đạo phải dành thêm thời gian để thuyết phục Mauricio Pochettino, Simone Inzaghi, Sergio Conceicao hay thậm chí là Zinedine Zidane ngồi vào ghế nóng chứ không phải là "lính mới" Pirlo.

Thậm chí trước thời điểm Juventus thông báo sa thải Sarri, báo chí Italia đồng loạt đưa tin CLB này đã hỏi Pochettino về việc ông có thể tiếp quản đội ngay được không. Nhưng chưa đầy 1 tiếng sau, Sarri được thông báo rời đội và tiếp đến là chuyện của Pirlo.

Andrea Agnelli thức thời hay vội vã?

Như đã phân tích ở trên, Juventus có rất nhiều lựa chọn, bao gồm chờ đợi bổ nhiệm tạm một "thợ hàn" trong thời gian đàm phán với Pochettino, Zidane hay Inzaghi. Nhưng cuối cùng, họ lại dùng phương án mạo hiểm nhất.

Có vài nguyên nhân dẫn tới việc làm của Chủ tịch Andrea Agnelli nhưng trước hết, cần lưu ý rằng Juventus cần một HLV cho tương lai lâu dài. Do đó, danh sách các ứng viên cũng ở độ tuổi rất trẻ trung. Trở lại với những lý do cho câu hỏi "Tại sao lại là Pirlo?" thì đầu tiên là việc Zidane và Inzaghi đều đang còn hợp đồng với Real và Lazio. Họ đang có vị trí ổn định và an toàn nên nếu tới Juventus thì hẳn đó không phải là lựa chọn sáng suốt. Hơn nữa nếu Juventus mặn mà với Zidane và Inzaghi, họ sẽ phải tốn thời gian đàm phán và tiền bạc để mua lại hợp đồng của 2 chiến thuật gia này. Do Serie A sẽ khởi tranh vào ngày 19/9, cách làm nhanh gọn của Juventus là hợp lý. Ít ra, Pirlo sẽ có quãng thời gian hơn 1 tháng để chuẩn bị cho lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân.

Thứ 2, Juventus từng nghiêng về Pochettino bởi khi ông thầy người Argentina còn ở Tottenham, họ đã nhiều lần ve vãn. Nhưng theo báo chí Italia thì việc Pochettino lưỡng lự vì còn chờ xem Zidane có rời Real hay không rồi mới chịu tính đường tới Juventus, cùng đòi hỏi mức lương cao ngất ngưởng đã buộc đội bóng thành Turin rút lui ngay lập tức.

Pirlo có thể thành công hay không thì vẫn phải chờ
Pirlo có thể thành công hay không thì vẫn phải chờ

Thứ 3, ông Agnelli đã quyết định hòa mình vào dòng chảy của bóng đá hiện đại khi các HLV trẻ vốn là cầu thủ đang từng bước khẳng định vị trí so với lớp tiền bối (Pep Guardiola, Juergen Klopp, Jose Mourinho...). Gần đây hơn thì có trường hợp của Chelsea với Frank Lampard; Arsenal bổ nhiệm Mikel Arteta; M.U chọn Ole Gunnar Solskjaer, Real bằng mọi cách vời lại Zidane; Inzaghi "gây bão" ở Lazio; Sergio Conceicao thành công ở Porto hay Barca thèm khát Xavi... Những cựu danh thủ có tố chất, vừa giải nghệ vài năm đang được coi là tương lai của đội ngũ HLV đỉnh cao thế giới.

HLV bóng đá là nghề khắc nghiệt. Tại các CLB lớn, nó còn khắc nghiệt hơn. Mourinho mới 57 tuổi nhưng chiến thuật đã bị coi là "cổ lỗ sĩ" nếu so với lứa đàn em Klopp, Conte, Guardiola, Zidane, Nuno Espírito Santo và càng lạc hậu hơn nếu đặt cạnh Julian Nagelsmann (mới 33 tuổi) - vị thuyền trưởng tiên phong dùng công nghệ trong bóng đá...  

Bây giờ là thời đại của Arteta, Lampard hay Nagelsmann, những HLV ở độ tuổi U40. Pirlo năm nay 41 tuổi, hơn Nigelsmann 8 tuổi, hơn Arteta 3 tuổi và chỉ kém Lampard 1 tuổi. Xét về mặt tuổi tác, Pirlo không hẳn là "trẻ" trong giới HLV.

Có thể đặt niềm tin vào Pirlo?

Ngày còn thi đấu thì trái với sự lãng tử, có chút phóng túng trên gương mặt và cách thi đấu, Pirlo là một người vô cùng cẩn thận. Chẳng thế mà từ đời HLV này đến HLV khác, tất cả họ đều tin tưởng giao cho Pirlo vị trí trọng yếu chốt chặn cuối hàng tiền vệ. 

Bỏ qua mái tóc và bộ râu như 1 diễn viên điện ảnh, bên trong bộ óc Pirlo luôn là những tính toán về mức độ hiệu quả. Vì thế, rất ít khi người hâm mộ chứng kiến ông mắc sai lầm, để mất bóng vào chân đối phương. Sự cẩn thận là tiêu chí hàng đầu, còn nghệ thuật là bản năng thiên phú. Pirlo sinh ra đã là một mẫu tư duy khác biệt, muốn dùng ông, HLV buộc phải tin ông, xây dựng lối chơi xung quanh ông.

Juventus khiến giới chuyên môn bất ngờ khi chọn Andrea Pirlo
Juventus khiến giới chuyên môn bất ngờ khi chọn Andrea Pirlo

Đứng thấp nhất hàng tiền vệ, lại điều khiển hàng phòng ngự, Pirlo có thể thấy rõ mọi thứ trước mặt mình và tùy biến sáng tạo, trở thành người ra quyết định trực tiếp đến cách tiếp cận trận đấu. Giống như cách ông đặt tựa đề cho cuốn tự truyện nổi tiếng "Tôi tư duy là tôi chơi bóng".

Như cách nói của Giám đốc Fabio Paratici thì chuyện Pirlo được lựa chọn cho ghế nóng chỉ là vấn đề thời gian. Ban lãnh đạo "Bà đầm già" tin rằng Andrea Pirlo có "định mệnh vĩ đại" để ngồi vào ghế thuyền trưởng: "Mỗi một mùa giải luôn diễn ra rất dài. Có nhiều thứ để bạn nhìn lại như những khoảnh khắc, tình huống khó quên... Chúng tôi chỉ đơn giản làm việc này sau khi đã cân nhắc cả một quá trình, bao gồm cả việc CLB đã giành Scudetto.

BLĐ thực tế đã đánh giá mọi thứ trước trận tái đấu với Lyon. Như tôi đã nói ở trên, một trận đấu không quyết định tương lai HLV. Những đánh giá của BLĐ dựa trên cả một mùa giải. Quyết định bổ nhiệm Pirlo là tự nhiên, theo phong cách của Juventus. Chúng tôi cũng tin rằng Pirlo được định sẵn cho sự vĩ đại. Pirlo từng là 1 cầu thủ xuất sắc và chúng tôi tự tin rằng anh ấy có thể làm tốt trong vai trò mới.

Trong tâm trí Andrea có cách tiếp cận huấn luyện giống như khi anh ấy thi đấu. Đó là thứ bóng đá có chất lượng tuyệt vời và đòi hỏi khả năng làm việc chăm chỉ. Cách hành xử giữa con người với nhau quan trọng hơn chuyên môn. Vì vậy, chúng tôi không nghi ngờ gì về những phẩm chất của Pirlo".

Như mọi HLV mới vào nghề, Pirlo có thể sẽ mắc sai lầm, có những khi vấp ngã. Nhưng một khi Juventus chấp nhận mạo hiểm, họ cũng cần đặt niềm tin và kiên nhẫn với "người được chọn".

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pirlo dẫn dắt Juventus: Điều bất thường... bình thường