PSG vs Bayern Munich - Neymar và trận chung kết lịch sử

23/08/2020 10:04

PSG - Bayern là trận chung kết thuộc diện khó đoán bậc nhất. Cả hai câu lạc bộ đều sở hữu đội hình đồng đều và những con người ở đẳng cấp có thể tạo nên bước ngoặt cho cuộc chơi.

Lúc 2 giờ ngày 24.8 (theo giờ Việt Nam), trận chung kết Champions League mùa giải 2019/20 hứa hẹn ẩn chứa nhiều biến số và có những biến cố khó lường. Nếu nhìn vào những gì PSG và Bayern Munich đã thể hiện, chúng ta có thể tin vào khả năng: cục diện được quyết định bởi những người Brazil.

Cuộc chiến hàng tiền vệ

Nhiều người đã nhận định, phân tích và so sánh hàng tiền vệ của hai đội. Nổi bật nhất trong các nhận định chính là quan điểm cho rằng Bayern Munich có hàng tiền vệ giàu sức sáng tạo hơn PSG. Đánh giá này nghe có vẻ thuyết phục khi chúng ta so sánh giữa những cái tên Thiago Alcatara, Goretzka, Gnabry, Perisic với Herrera, Paredes và Marquinhos.

PSG vs Bayern anh 2

Leon Goretzka là tiền vệ quan trọng bậc nhất của Bayern. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, người hâm mộ đừng để bị lừa bởi những cái tên, bởi cuộc chiến hàng tiền vệ không chỉ là chuyện sáng tạo đơn thuần.

Nếu Bayern Munich vẫn giữ nguyên công thức mà họ đã vận hành ở những trận gần đây, chắc chắn tuyến giữa trong trận chung kết sẽ không thuộc về họ. Ông Hans-Dieter Flick ưa chuộng sơ đồ 4-2-3-1 với bộ đôi Goretzka - Thiago ở giữa sân.

Họ là cặp tiền vệ trung tâm tuyệt vời. Phía trên họ, người chơi sau lưng trung phong là Mueller và chính nhờ nền móng mà Goretzka - Thiago kiến tạo, Muller mới có mùa giải tuyệt vời.

Với sơ đồ này, Bayern hoàn toàn có thể bị lép vế trước hàng tiền vệ 3 người của PSG. Lựa chọn sơ đồ 4-3-3,  huấn luyện viên Tuchel chủ trương giữ bộ khung tiền vệ giàu tính chiến đấu hơn là chơi sáng tạo và đột biến. Tuyến tấn công của PSG mới chính là nguồn sáng tạo đột biến và bởi vậy, Tuchel cần những người làm chủ được không gian giữa sân, đủ sức bóp nghẹt các đợt triển khai bóng của đối phương ở hàng tiền vệ.

Với sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm, rõ ràng PSG sẽ có lợi thế về quân số hơn Bayern ở khu vực giữa sân. Cuộc chiến chắc chắn sẽ cực gắt giữa 2 cái tên Thiago và Marquinhos.

PSG vs Bayern anh 3

Nếu xem lại bản đồ nhiệt của họ trong các trận vừa qua, chúng ta dễ dàng nhận ra vùng hoạt động của hai cái tên kể trên gần như trùng khít nhau. Họ mới chính là “nguồn sống”, lá phổi của hai đội bóng, và chính họ mới là kẻ nắm một trong những chiếc chìa khoá hiếm hoi quyết định trận cầu.

PSG đón tin vui là Verratti đã có thể trở lại thi đấu và chắc chắn đó sẽ là sự bổ sung nữa cho chất thiện chiến ở tuyến giữa của Tuchel. Thực tế, với việc bộ ba Marquinhos - Herrera - Paredes đang chơi tốt như hiện nay, khả năng ông Tuchel không xáo trộn tuyến tiền vệ là hoàn toàn có thể.

Trong cuộc chiến không cân về quân số này, tiên liệu về việc Mueller phải lùi sâu hơn để hỗ trợ nhằm tránh bị lấn át (overload) là khá rõ ràng. Khi ấy, câu hỏi đặt ra là liệu tuyến tấn công của Bayern có bị chia cắt và Lewandowski có trở nên đơn độc?

Chỉ có một khả năng để Bayern Munich chống lại việc thua thiệt quân số ở tuyến giữa là ông Flick điều chỉnh lại sơ đồ để chơi với 3 tiền vệ trung tâm. Khả năng này có thể dễ hình dung khi Pavard đã trở lại, và Kimmich có thể được lựa chọn để chơi ở hàng tiền vệ.

Ngoài ra, Bayern cũng có những cá nhân khác chơi tiền vệ trung tâm vẫn còn chưa được sử dụng như Javi Martinez. Song liệu ông Hans-Dieter Flick có chấp nhận thay đổi công thức hay không khi rõ ràng nó đã vận hành tốt ở bán kết và tứ kết?

PSG vs Bayern anh 4

Marquinhos đang chơi tốt trong vai trò tiền vệ mỏ neo. Ảnh: Getty

Và sau lưng hàng thủ

Bayern thắng Lyon bằng tỷ số vang dội, nhưng thực tế trận đấu vẫn cho thấy họ có nhiều khiếm khuyết. Đó chính là khoảng trống sau lưng hàng thủ rất dễ bị khai thác, đặc biệt là khi các hậu vệ biên có thiên hướng dâng cao tham gia hoặc hỗ trợ tấn công.

Lyon chưa khai thác tốt các cơ hội họ có được trước nhược điểm này của Bayern Munich, nên họ phải chấp nhận thất bại tan nát, nhưng PSG là đội bóng ở đẳng cấp khác.

Khi các hậu vệ biên dâng quá cao, thường thì các tiền vệ trung tâm sẽ đảm nhiệm vai trò bọc lót, trám vào chỗ trống mà hậu vệ biên để lại. Đây chính là điểm nóng của Bayern mà PSG hoàn toàn có thể khai thác.

Với tuyến tiền vệ trung tâm có 2 người, Bayern sẽ chống trả ra sao nếu một tiền vệ buộc phải kéo ra hỗ trợ ở biên? Lúc ấy, chính hàng thủ Bayern đã giúp PSG một tay trong việc khống chế tuyến giữa.

Hãy nhìn lại bàn thắng của PSG trước Atalanta và pha chọc khe của Mbappe cho Neymar ở hiệp 1 trận bán kết, chúng ta sẽ thấy các cầu thủ tấn công PSG khai thác tốt thế nào khoảng trống sau lưng hàng thủ đối phương. Trong khi đó, hàng thủ Bayern thực ra không phải đã đủ độ tin cậy. Cái cách mà họ để các cầu thủ tấn công Lyon thoát khỏi đeo bám cho thấy cặp trung vệ của Bayern chưa mang lại sự an toàn.

PSG vs Bayern anh 5

Tốc độ của Mbappe là vũ khí quan trọng của PSG để khoan thủng hàng phòng ngự dâng cao của Bayern. Ảnh: Getty

Jerome Boateng rõ ràng không còn ở thời kỳ đỉnh cao của mình và nếu so sánh, thực tế anh chơi không tốt bằng đồng đội Alaba. Nicklas Sule đã quay lại, nhưng liệu ông Hans-Dieter Flick có dám thay đổi hàng thủ hay không khi vấn đề cảm giác bóng của cầu thủ mới trở lại sau chấn thương luôn khiến các huấn luyện viên phải băn khoăn?

Và cầu thủ Bayern được nhắc tới nhiều gần đây là Alphonso Davies có thể sẽ là câu hỏi lớn của trận chung kết này. Davies cho thấy anh có tốc độ tuyệt vời, nhưng đối đầu với anh ở cánh phải sẽ là Di Maria tinh quái. Hơn nữa, Di Maria và Mbappe cũng hay có các pha đảo cánh, và Davies sẽ có lúc phải đối diện cầu thủ tốc độ cũng không kém mình là Mbappe.

Tuổi trẻ có thể mang lại cho Davies nhiều lợi thế, nhưng nó cũng có thể là hạn chế. Hãy nhìn vào cái cách mà Neymar chủ động cầm bóng ở đầu trận bán kết để “chọc tức” và câu thẻ vàng của các cầu thủ trẻ bên phía Leipzig để hiểu độ quái của tuổi tác là như thế nào. Nhiều khả năng, chính Davies với tuổi 19 của mình, sẽ là đối tượng để các ngôi sao PSG “nghịch”. Và Davies sẽ chỉ có thể chiến thắng nếu anh có cái đầu lạnh thực sự. Được như vậy, chắc chắn anh sẽ trở thành ngôi sao rất lớn của bóng đá hiện đại.

Tuy nhiên, mối lo không chỉ ở Davies, cầu thủ còn hừng hực khí thế tuổi trẻ, mà còn nằm ở phía Kimmich. Thực sự Kimmich mới là người có xu hướng chơi dâng cao thường xuyên hơn Davies nhiều. Bản đồ nhiệt các trận vừa rồi của Bayern chỉ rõ vùng hoạt động của Kimmich là như thế nào. Anh hoạt động khá xa khu vực phòng tuyến của đội nhà và chính cái khoảng sau lưng Kimmich mới đáng ngại hơn nhiều.

Không may cho Kimmich, Mbappe và Neymar thường xuyên phối hợp với nhau ở hành lang của Kimmich. Pavard đã có thể ra sân nhưng thực tế, Pavard cũng là cầu thủ có xu hướng dâng cao như Kimmich. Ở trận bán kết World Cup 2018, khi Pavard bị Hazard quần cho xanh mặt và buộc Pogba phải kéo về hỗ trợ anh như thế nào. Nếu huấn luyện viên Flick dùng Pavard, khả năng tuyến giữa của Bayern bị xô lệch có khi còn rõ rệt hơn khi dùng Kimmich.

Cuối cùng, đáp án sẽ từ người Brazil

Những người Brazil sẽ quyết định trận chung kết này, và họ là Thiago Silva - Marquinhos - Neymar. Cái trục hoàn hảo này của PSG mới là thứ tạo nên sức mạnh cơ bản của đội bóng. Đó cũng là lý do tại sao Tuchel có thể rút Mbappe, Di Maria, Icardi ra sân, nhưng Neymar, Silva, Marquinhos thì không.

Thực tế, đội bóng chơi pressing hay nhất ở Champions League năm nay là PSG. Họ tổ chức pressing rất tốt, khoa học và toàn bộ các cầu thủ trên sân cùng tham gia vào các pha (phase) pressing cụ thể. Và chính cái “nghịch lý Neymar” là lời giải thích cụ thể nhất về tính khoa học và hiệu quả của PSG năm nay. Có thể nói, Tuchel tạo ra PSG khác hẳn.

PSG vs Bayern anh 6

Neymar sẽ là át chủ bài đưa PSG vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử? Ảnh: Getty

Gọi là nghịch lý Neymar là bởi những pha bỏ lỡ của cầu thủ Brazil này có thể khiến nhiều người chê anh đá dở, nhưng cái cách anh tham gia vào lối chơi chung, sẽ khó thể nào không dành cho anh những ngợi khen thực sự. Neymar đã không còn chơi như tiền đạo thuần túy, anh thậm chí lùi sâu về phần sân nhà khi cần để tham gia phòng ngự. Và chính Neymar sẽ là con bài đặc biệt của huấn luyện viên Tuchel trong cuộc chiến với Bayern đêm chung kết ở Lisbon.

Neymar chơi đúng nghĩa như một số 10 hiện đại, và việc anh thường xuyên lùi về nhận bóng để tổ chức tấn công đã tăng thêm nhân sự cho hàng tiền vệ PSG. Chính vì thế, ông Tuchel mới không cần sử dụng bộ ba tiền vệ giàu sức sáng tạo.

Trong tấn công, mối nối giữa Neymar với Mbappe rõ nét thế nào thì trong triển khai bóng ở tuyến giữa, mối nối giữa Neymar với Marquinhos rõ nét ngần ấy. Họ mới là người tạo ra tinh thần trong lối chơi của PSG hôm nay.

Trong khi đó, ở hàng thủ PSG, Thiago Silva vẫn đúng nghĩa là thủ lĩnh, và dường như anh đang muốn cháy hết mình cho mùa bóng cuối cùng với Câu lạc bộ thủ đô nước Pháp. Chính vì Silva mà Kimpembe đã trưởng thành nhanh đến như vậy và cũng nhờ vào sự chắc chắn, ổn định của hàng thủ PSG mà ở tuyến trên mới có thể an tâm thi triển kỹ năng tuyệt vời.

Bởi vậy, cái trục Brazil này sẽ là những người cầm giữ đáp áp trận chung kết tại Lisbon. Nếu họ đạt phong độ đúng đẳng cấp, họ sẽ là những người mang lại chiến thắng đầu tiên cho PSG ở trận chung kết Champions League.

Ngược lại, nếu họ không đạt được đúng với kỳ vọng mà  huấn luyện viên Tuchel đặt lên vai mình, PSG cũng sẽ suy yếu đi nhiều. Và trước đối thủ như Bayern, nếu bạn tự suy yếu đi, điều đó cũng đồng nghĩa với tự sát.

Có lẽ Neymar sẽ trải qua một đêm đáng nhớ của mình. Người ta chờ đợi vào anh quá lâu và quá nhiều rồi. Khi những cầu thủ ngôi sao được chờ đợi như vậy, họ sẽ luôn biết tỏa sáng đúng hoàn cảnh, đúng thời điểm.

Ở tứ kết và bán kết, Neymar chưa mang lại bàn thắng để giải toả cơn khát không chỉ cho mình, mà cho cả những ai yêu mến anh. Biết đâu chừng, số phận bắt anh để dành cho trận chung kết, trận đấu mà chỉ cần toả sáng, Neymar sẽ bịt miệng toàn bộ những chỉ trích gần đây.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PSG vs Bayern Munich - Neymar và trận chung kết lịch sử