Quá phụ thuộc vào cặp Kane & Son là vấn đề của Tottenham

04/01/2021 13:59

Cặp đôi hoàn hảo Harry Kane và Heung-min Son đóng góp tới 76% số bàn thắng cho Tottenham từ đầu mùa giải tại Ngoại hạng Anh. Sự phụ thuộc của Spurs vào bộ đôi này có thể sẽ là con dao hai lưỡi.

Khi Harry Kane và Son Heung-min đồng thời bị đau trong hiệp một trận đấu với Leeds United vào thứ Bảy vừa qua, cảm giác lo lắng có thể thấy rõ. Ngay cả khi không có cổ động viên nào được phép xuất hiện trên sân do đại dịch Covid-19 lại bùng phát, nhưng rõ ràng các cổ động viên của Tottenham đều có chung suy nghĩ: "Làm ơn, không". Ám ảnh chấn thương quay trở lại dịp năm mới 2020, khi Kane dính chấn thương gân khoeo mà nhiều người lo ngại sẽ kết thúc mùa giải của anh.

Rất may, trong dịp này, cả hai đều ổn và mỗi người đều ghi bàn và kiến ​​tạo như thường lệ, khi Tottenham dễ dàng đánh bại Leeds United với tỷ số 3-0. Đường chuyền của Kane trong hiệp một để Son lập công đã giúp họ có 13 pha kiến ​​tạo cho nhau trong mùa giải này, giúp họ san bằng kỷ lục Premier League cho một cặp đôi phối hợp cùng nhau để mang về bàn thắng cho đội nhà.

Giữa họ, Kane và Son đã ghi 22 trong số 29 bàn thắng của Tottenham tại Premier League mùa này, chiếm tỷ lệ 76%. Đó là một tỷ lệ mà không có cặp đôi nào ở bất cứ đội nào khác tại Ngoại hạng Anh có thể tiến gần đến. Nhìn vào top 4 mùa trước để so sánh, hai cầu thủ ghi bàn hàng đầu từ Liverpool, Man City, Man United và Chelsea có tỷ lệ đóng góp bàn thắng cho đội nhà lần lượt là 51%, 38%, 55% và 33%.

Trở lại với Totteham ở thời điểm hiện tại, chỉ tiền vệ Tanguy Ndombele trong phần còn lại của đội đã ghi được nhiều hơn một bàn thắng tại Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, bàn mở tỷ số của Ndombele trước Wolves vào Chủ nhật là bàn thắng duy nhất của Spurs tại giải đấu mà không được Kane hoặc Son kiến ​​tạo trong bảy trận gần nhất của họ. Toby Alderweireld ít nhất đã đảm bảo rằng bảng điện tử không chỉ xuất hiện tên Kane & Son vào thứ Bảy, khi đánh đầu ấn định chiến thắng từ quả phạt góc của Son trong hiệp hai.

Kane - Son chiếm tới 76% số bàn thắng của Tottenham tại Ngoại hạng Anh mùa này
Kane - Son chiếm tới 76% số bàn thắng của Tottenham tại Ngoại hạng Anh mùa này

Có phải Tottenham đang có vấn đề? Liệu Tottenham có quá phụ thuộc vào Kane và Son khi họ xuất sắc đến mức mang tới sự tin cậy tuyệt đối? Nếu như theo dõi trận đấu hôm thứ Bảy, câu trả lời cho cả hai câu hỏi đó là không. Nhưng như chúng ta đã thấy trong các trận đấu gần đây, chẳng hạn như trận thua Leicester và trận hòa Wolves, điều quan trọng là các đối thủ tìm cách ngăn chặn và triệt tiêu được quan hệ đối tác ăn ý đến chết người giữa Kane và Son.

Sau những trận đấu đáng quên hồi cuối năm 2020, huấn luyện viên trưởng Jose Mourinho thừa nhận rằng các cầu thủ khác của Tottenham cần phải bắt đầu tham gia vào công việc ghi bàn, thay vì chỉ trông mong vào Kane và Son. "Tôi muốn có nhiều bàn thắng hơn, đặc biệt là từ những cầu thủ khác", Mourinho nói. Trước đó, chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng đề cập đến việc Tottenham có "những cơ hội tốt để ghi bàn và không chỉ từ Sonny & Kane như thông lệ".

Những con số thống kê về đóng góp của những phương án tấn công khác là khá kém cỏi. Lucas Moura ghi một 1 bàn ở Premier League vào năm 2020, Erik Lamela ghi bàn lần cuối cùng trong trận đấu tại Ngoại hạng Anh vào tháng 9.2019, trong khi Dele Alli hiếm khi được sử dụng gần đây và lần gần nhất ghi bàn đã là từ tháng 3/2020. Gareth Bale bị chấn thương và có một bàn thắng ở sân chơi số 1 xứ sương mù kể từ khi trở lại vào mùa hè. Con số này thật tình cờ, bằng với con số của Giovani Lo Celso trong một mùa giải rưỡi của cầu thủ này ở câu lạc bộ.

Vào thứ Bảy, Tottenham ít nhất đã tạo cơ hội cho những cầu thủ khác ngoài Kane và Son ghi bàn. Họ thực hiện được 20 cú sút, đây là thành tích cao thứ ba trong một trận đấu ở Premier League mùa này, trong đó bao gồm 12 nỗ lực từ những cầu thủ khác ngoài Kane và Son. Nhiều cơ hội đã được trao cho Steven Bergwijn, người mà Mourinho đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, sự vô duyên đang là nỗi ám ảnh với ngôi sao người Hà Lan.

Sự vô duyên khiến Bergwijn chưa thể tỏa sáng tại Tottenham
Sự vô duyên khiến Bergwijn chưa thể tỏa sáng tại Tottenham

Bergwijn vẫn chưa ghi bàn trong mùa giải này và đã trải qua 27 trận không ghi bàn. "Chúng tôi cần cậu ấy ghi bàn", Mourinho nói sau trận thắng Leeds United. Sau đó, ông giải thích rằng Bergwijn đã bị kìm hãm bởi những vấn đề về thể chất và nói thêm: "Cậu ấy mang lại những điều rất tốt cho đội. Tôi tin rằng các bàn thắng sẽ đến nếu tình trạng của cậu ấy được cải thiện".

Một cầu thủ khác được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ gánh nặng ghi bàn của Kane và Son là bản hợp đồng mượn hồi mùa hè 2020, Carlos Vinicius. Tiền đạo dự bị vào sân thay người ở phút 87 trong trận đấu với Leeds United đã có 2 trận ra sân tại Ngoại hạng Anh với tổng số phút thi đấu là... 15. Không thể phủ nhận rằng phong độ của Kane và Son khiến Vinicius không có nhiều cơ hội ra sân, nhưng vẫn có cảm giác kỳ lạ là cặp đôi này hiếm khi được nghỉ ngơi, ngay cả khi các trận đấu đã thắng sớm như vào thứ Bảy. Kane và Son chỉ bỏ lỡ tổng cộng 99 phút thi đấu trong mùa giải này.

Trước mắt Tottenham sẽ có 1 tuần nghỉ thi đấu tại Ngoại hạng Anh để bước vào 2 trận đấu gặp Brentford (cúp Liên đoàn Anh) và Marine (FA Cup). Đây đều là những đội bóng dưới cơ rất nhiều và Mourinho có thể nghĩ tới chuyện xoay vòng, để Kane và Son có thời gian nghỉ ngơi.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quá phụ thuộc vào cặp Kane & Son là vấn đề của Tottenham