Ronaldinho: Ảo thuật gia duy nhất

07/04/2020 06:01

Ronaldinho là một siêu sao riêng biệt. Không có tượng đài nào tạo được cảm giác chơi bóng trước tiên chỉ vì niềm vui, như Ronaldinho!

Nói đến Pele là phải nói đến kỳ tích 3 lần vô địch World Cup. Nói đến Diego Maradona là phải nói đến chức vô địch World Cup 1986 của đội tuyển Argentina - gần như chỉ do một mình Maradona đem về. Lionel Messi và Cristiano Ronaldo thì chia nhau danh hiệu “Quả Bóng Vàng” trong suốt giai đoạn 2008 - 2017. Đấy là điều chưa từng thấy trong suốt lịch sử. Tất nhiên, còn nhiều chuyện đáng kể nữa. Maradona đem scudetto và cúp UEFA về cho đội bóng Napoli, ở miền nam nghèo khổ vốn không thể mơ về các danh hiệu trong thế giới Calcio. Ronaldo và Messi thì đua nhau lập các kỷ lục ghi bàn...

Ronaldinho không phải như vậy! Thật ra, anh cũng có đủ các danh hiệu vô địch World Cup, Champions League, Quả bóng vàng... Nhưng người ta không nhớ đến Ronaldinho như những “kẻ chinh phục” kia. Bóng đá mà chỉ gồm những bàn thắng, danh hiệu, quyền lực, thì... thô thiển quá. Người ta nhớ đến Ronaldinho qua vẻ đẹp trong các pha bóng đầy ngẫu hứng, qua những bàn thắng tuyệt tác. Người ta nhớ đến anh đơn giản chỉ vì anh đem lại niềm vui thuần túy cho khán giả, dù là khán giả trung lập. Nhớ, và phục lăn, cứ như bọn trẻ tròn mắt xem một ảo thuật gia đại tài, và không bao giờ hiểu vì sao ảo thuật gia ấy lại làm được những việc như thế.

Lại phải so sánh. Maradona cũng từng ghi bàn ngay trên sân khấu đỉnh cao World Cup, bằng pha solo qua mọi đối thủ. Ronaldo cũng từng ghi bàn ở trận địa Euro bằng cú bật nhảy như thể anh có quyền năng đứng được giữa không trung. Giới khoa học không thể cưỡng được nhu cầu nhảy vào phân tích “độ dừng” của Ronaldo, hoặc tốc độ trong từng bước chạy của Maradona. Phân tích để... sợ khả năng phi thường của những nhà vô địch. Ronaldinho lại khác. Cái hay của nhà ảo thuật không tạo cảm giác “phải tìm hiểu vì sao” nơi người xem.

Khi còn thi đấu, Ronaldinho thường xuyên có những pha đi bóng ảo diệu, khiến cả hàng thủ đối phương nghiêng ngả
Khi còn thi đấu, Ronaldinho thường xuyên có những pha đi bóng ảo diệu, khiến cả hàng thủ đối phương nghiêng ngả

Một lực sĩ siêu phàm phải có lực đấm bao nhiêu để hạ gục mãnh thú? Câu hỏi dành cho những nhà vô địch khác thường cũng na ná như vậy. Với Ronaldinho, câu hỏi lại mang hơi hướng vì sao người ta có thể làm cho gạch đá... nở hoa! Người ta yêu Ronaldinho, qua đó lại yêu bóng đá hơn nữa. Xem anh chơi bóng, người ta không tự hỏi anh còn làm được những điều kỳ lạ nào nữa, mà sẽ tự hỏi bóng đá còn có thể giới thiệu những chỗ tuyệt vời nào nữa.

Cứ nói bàn thắng của Ronaldinho vào lưới Chelsea ở Champions League hồi năm 2005 là đủ. Không cần kể lại chi tiết, vì ai cũng nhớ. Mặt khác, tất cả những gì đáng nhớ, cũng chỉ gồm bấy nhiêu. Còn như tỷ số chung cuộc thế nào, Barcelona hay Chelsea đi tiếp sau trận đấu ấy, lại là chuyện khác, chẳng đáng bận tâm cho lắm! Hoặc cú sút phạt thành bàn từ giữa sân, vào lưới ĐT Anh tại World Cup 2002. Người ta muốn biết Ronaldinho sút có chủ ý hay không, hơn là tranh luận về tính khả thi của một cú sút như vậy. Riết rồi, Ronaldinho làm được nhiều điều thú vị trên sân đến nỗi, người ta chỉ thích xem chứ chẳng ai hoài nghi mức độ xác thực của những việc ấy nữa.

Một clip quảng cáo có cảnh Ronaldinho, sau khi được tặng đôi giày tuyệt đẹp thì “thử giày” bằng việc tâng bóng dọc theo vạch 16m50, rồi khi tiến đến vị trí chính diện cầu môn thì anh sút bóng vào xà ngang. Anh lại khống chế đường bóng dội ra một cách tinh tế, rồi sút vào xà ngang lần nữa. Bóng lại dội ra. Anh lại dùng đầu hoặc ngực để khống chế, rồi lại sút tiếp vào xà. Sút đi sút lại nhiều lần như thế. Sau này mới biết đấy là thủ thuật vi tính, chứ con người bình thường ai mà sút được như vậy. Vấn đề là... kệ đi. Người ta cứ thích xem - hàng triệu người xem trên Youtube, trong cái thời kỳ mà nhiều nơi vẫn còn kết nối với internet bằng cách truy cập quay số. Giống như người ta thích xem ảo thuật, chứ không quan tâm rằng đấy là thật hay giả. Chỉ có Ronaldinho làm được như vậy!

Có bao nhiêu Ronaldinho?

Một thời, “Ronaldinho” trong làng bóng Brazil là cầu thủ mà bây giờ người ta gọi là Ronaldo “béo. Đấy là lúc ĐT Brazil đã có hậu vệ Ronaldo (sinh năm 1965, có dự World Cup 1994). Tiền đạo trẻ Ronaldo (sinh năm 1976) khi ấy đã bắt đầu vươn lên và được gọi là Ronaldinho (Ronaldo nhỏ). Anh được khôi phục cái tên Ronaldo khi Ronaldo de Assis Moreira (sinh năm 1980) xuất hiện, được gọi là Ronaldinho Gaucho (ngắn gọn là Ronaldinho). Hậu vệ lớn tuổi kia thì trở thành Ronaldao (Ronaldo lớn).

Bàn thắng ra mắt như một định mệnh

Bàn thắng đầu tiên của Ronaldinho ở La Liga - bản thân nó đã có chỗ đứng riêng, vì đấy là pha ghi bàn quá tuyệt vời - được ghi vào lưới Sevilla trong một trận đấu hết sức khác thường. Barcelona muốn thi đấu vào ngày thứ Ba, nhưng ban tổ chức La Liga bắt phải thi đấu vào ngày thứ tư. Được thôi! Barcelona tổ chức trận đấu mà bóng lăn lúc 0 giờ 5 ngày thứ tư - cũng chẳng khác “đêm thứ ba” là mấy. Những gì liên quan đến Ronaldinho là phải đáng nhớ như vậy?

49. Vào năm 2012, hai nhà côn trùng học phát hiện một loài ong mới ở Brazil và đặt tên là Eulaema quadragintanovem. Chữ “quadraginta novem” có nghĩa là 49. Đấy là số áo của Ronaldinho ở CLB Atletico Mineiro. Anh chọn số áo này vì mẹ anh sinh năm 1949.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ronaldinho: Ảo thuật gia duy nhất