Ronaldo - đứa trẻ ngỗ ngược trưởng thành nhờ sự nghiêm khắc

19/07/2020 11:47

Trong giai đoạn khởi nghiệp tại các đội trẻ Sporting Lisbon, Cristiano Ronaldo từng nhiều lần khiến các huấn luyện viên và người lớn phiền lòng vì sự ngỗ ngược của mình.

Ai cũng có những trang sách cuộc đời đôi lúc khiến họ phải xấu hổ khi nhìn lại. Ronaldo không phải là ngoại lệ.

Trong cuốn sách: “CR7 - Những bí mật về một cỗ máy”, hai tác giả Luis Miguel Pereira và Juan Ignacio Gallardo đã lật giở những trang ký ức có phần không mấy tự hào của siêu sao bóng đá đang chơi cho Juventus.

“Một tách trà, 2 hộp sữa chua và một bữa ăn bị trấn”

Khi còn là cậu nhóc, Cristiano Ronaldo chơi cho đội địa phương Andorinha từ năm 1992 đến năm 1995, nơi cha anh ông Jose Dinis Aveiro là người phụ trách trang phục.

Hai năm kế tiếp sau đó, Ronaldo đá cho đội trẻ Nacional, câu lạc bộ bóng nổi tiếng của đảo Madeira (nơi anh lớn lên).

Bước ngoặt lớn nhất cuộc đời cầu thủ người Bồ Đào Nha đến vào năm 1997, khi anh được Sporting Lisbon chiêu mộ ở tuổi 12.

Khỏi phải nói Ronaldo vui như thế nào. Sporting khi đó đang là một trong những CLB lớn nhất Bồ Đào Nha. Không chỉ các cầu thủ ở đội một, mọi con mắt cũng luôn đổ dồn về các cầu thủ ở học viện, những ngôi sao tương lai của bóng đá châu Âu.

Cristiano Ronaldo anh 2

Ronaldo có một tuổi thơ dữ dội ngày còn ở học viện Sporting Lisbon. Ảnh: Getty

Với các cầu thủ trẻ muốn vươn lên, Sporting là thiên đường khi có thể cho họ bước đệm tiến ra châu Âu. Sau 3 ngày thử việc, Ronaldo thuyết phục được ban lãnh đạo Sporting Lisbon bỏ ra hơn 2.000 euro để ký hợp đồng với cầu thủ.

Sau những sự cố ban đầu kiểu như bị nhái giọng địa phương, dọa lấy ghế đánh vào thầy giáo, Ronaldo cũng bắt đầu ổn định ở học viện Sporting và bộc lộ tiềm năng của mình.

Tuy nhiên, việc dọa đánh thầy giáo dường như chỉ mới là khởi đầu cho sự ngỗ ngược của cậu nhóc 14 tuổi. Mùa giải 2000/01, Ronaldo bắt đầu nhận được những sự tán dương từ các huấn luyện viên (HLV) và gia đình cậu bắt đầu lạc quan về con đường chơi bóng chuyên nghiệp của con mình.

Tuy nhiên, tính cách ngổ ngáo và bất cần của cậu bé tuổi teen, phải sống xa nhà khiến những người phụ trách đội trẻ Sporting ngán ngẩm.

Bản báo cáo về thành tích của các học viên Sporting ngày đó viết: “Tay cầu thủ trẻ tên Cristiano Ronaldo đã chôm một bình trà đá từ đồng đội trong buổi tập. Chưa dừng lại ở đó, cầu thủ trẻ Ronaldo còn đánh cắp hai hộp sữa chua từ cô Emilia (người đầu bếp)”.

Ronaldo có vấn đề với các quy định của câu lạc bộ (CLB). Hay nói đúng hơn, Ronaldo có vấn đề trong việc kiềm chế cảm xúc và đưa ra các hành động đúng mực.

HLV trưởng đội trẻ Sporting khi đó, Luis Martins, viết trong bản báo cáo về Ronaldo như sau: “Thằng nhóc này có vấn đề về kiểm soát cảm xúc, nó thường xuyên mất bình tĩnh. Chúng tôi, các HLV của đội trẻ tin Ronaldo cần được hướng dẫn và theo sát về mặt tâm lý, bởi cậu ấy vẫn chưa trưởng thành và hoàn thiện bản thân”.

Ban lãnh đạo và các HLV Sporting đã đúng. Trong bản báo cáo khác về Ronaldo thời gian sau có đoạn viết: “Nghiêm trọng hơn, Ronaldo còn trấn lột bữa ăn trưa của Rui Lopes, cầu thủ trẻ khác đang bị ốm trong sự uất ức của nạn nhân”.

Ngoài việc chưa trưởng thành và hay mất bình tĩnh, việc Ronaldo vi phạm nhiều quy định của CLB còn đến từ việc cầu thủ sợ việc phải đến trường học.

Đó là nơi ác mộng với Ronaldo. Anh bị chế nhạo giọng địa phương Madeira và hay bị bắt nạt bởi những đứa nhóc da đen to lớn.

Động cơ duy nhất thúc đẩy Ronaldo đi học đó là việc được chơi bóng. “Các giáo viên thường xuyên thấy Ronaldo xuất hiện ở trường nhưng không phải để tham dự các bài giảng, mà là để chơi bóng đá”, báo cáo của CLB Sporting Lisbon có đoạn viết.

Cristiano Ronaldo anh 3

Ronaldo và người đồng đội Pepe từng là những kẻ ngổ ngáo ở các tuyển trẻ Bồ Đào Nha. Ảnh: Getty

Sự uốn nắn cần thiết

Luis Martins hiểu vấn đề cậu nhóc Ronaldo phải đối mặt. Cristiano phải sống xa gia đình, xa vòng tay của mình và bị chế nhạo bởi xuất thân địa phương của mình so với các bạn ở Lisbon.

Mỗi lần điện thoại về cho gia đình, Ronaldo khóc liên tục. Một lần nọ, Ronaldo tập luyện không tốt và bị Martins gạt khỏi danh sách đến Madeira chơi bóng. Ronaldo khóc như mưa.

Khi đội trẻ Sporting đến quê nhà của Ronaldo, bà Dolores - mẹ của cầu thủ - tìm gặp HLV và hiểu ra câu chuyện. Bà Dolores đồng ý với các HLV rằng họ cần đứng chung một phía để giải quyết vấn đề của cậu nhóc.

Bên cạnh Martins, Aurelio Pereira là HLV có tầm ảnh hưởng khác của các đội trẻ Sporting. Ông chưa bao giờ trực tiếp huấn luyện Ronaldo, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tinh thần và định hướng tâm lý cho các cầu thủ trẻ trong học viện.

“Tôi trưởng thành trong thời đại mà vấn đề tâm lý của các cầu thủ không được coi trọng đúng mức”, Pereira nói. “Không có trường lớp hay khoá đào tạo chuẩn mực nào ở Bồ Đào Nha. Đó là lý do các HLV phải tự sử dụng kinh nghiệm, sự từng trải để uốn nắn các cầu thủ trẻ. Họ phải ý thức được rằng bóng đá là một phần trong cuộc đời và tâm hồn của họ”.

Pereira hoàn toàn thông cảm với những gì Ronaldo đang trải qua. Ông hiểu sai lầm là một phần tất yếu của các cầu thủ trẻ. Đó gần như là những bài học lớn đầu đời mà Ronaldo đã được nhận.

“Thằng nhóc đó có tài năng bóng đá vượt trội nhiều đứa khác, nhưng gặp vấn đề trong việc kiểm soát cảm xúc, bộc lộ sự ngạo mạn và tính kiên nhẫn”, Pereira hồi tưởng.

Tuy nhiên, chính HLV này cũng thừa nhận Ronaldo là cầu thủ đã luôn trưởng thành và học hỏi từ những thất bại của bản thân.

Đôi lúc Ronaldo tỏ ra hết sức ngạo mạn, nhưng cậu nhóc cũng sẵn sàng chia sẻ sự tiện nghi trong phòng ký túc xá của mình với bạn bè hay các đồng đội khó khăn hơn.

Một lần nọ, có một cầu thủ trẻ người châu Phi đến tham gia buổi thử việc tại Sporting. Phòng đã hết và viễn cảnh cậu nhóc nói trên phải ngủ ngoài hành lang hiển hiện trước mắt. Ronaldo liền ra mặt vào nói: “Cậu hãy ngủ trên giường của tôi, tôi sẽ ngủ ngoài cửa”, Pereira nhớ lại.

Sau này chính Ronaldo thừa nhận anh và một người bạn khác trong căn phòng đã ghép 2 giường ngủ lại để người bạn từ châu Phi có thể ngủ cùng. Các HLV đội trẻ Sporting sau này phải thừa nhận Ronaldo là cầu thủ có cá tính mạnh mẽ và sẵn sàng làm mọi thứ để đạt được mục đích của mình.

Ai cũng có thời tuổi trẻ nông nổi. Ronaldo không là ngoại lệ. Siêu sao người Bồ Đào Nha tất nhiên vượt qua tất cả và trui rèn cho mình một bản lĩnh để vươn tới đỉnh cao như hiện tại.

Tuy nhiên, cựu cầu thủ Real có lẽ sẽ không làm được điều đó, nếu thiếu đi sự chăm lo của người mẹ hay sự bao dung và thấu hiểu của các HLV đội trẻ Sporting Lisbon.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ronaldo - đứa trẻ ngỗ ngược trưởng thành nhờ sự nghiêm khắc