Solskjaer, Pochettino & những băng ghế lung lay

12/09/2019 07:48

Solskjaer hay Pochettino, 2 HLV, 2 hoàn cảnh khác nhau, nhưng đang chung số phận: cùng dẫn đầu danh sách ứng viên cho HLV tiếp theo bị sa thải.

Solskjaer, Pochettino & những băng ghế lung lay

Solskjaer trả giá vì lối chơi của M.U quá tệ?

Đây đang là mùa giải đầu tiên mà Ole Gunnar Solskjaer ngồi trên ghế HLV M.U ngay từ đầu mùa. Ông cũng có nguyên 3 tháng Hè để chuẩn bị cho mùa bóng mới. Tuy nhiên, những gì Quỷ đỏ thể hiện tại Premier League 2019/20 là rất thất vọng. 

Sau chiến thắng hoành tráng 4-0 trước Chelsea ở vòng 1, M.U của Solskjaer đã trải qua 3 vòng liên tiếp không biết mùi thắng lợi. Họ để thua Crystal Palace 1-2 ngay trên sân nhà, hòa Wolves 1-1 và mới nhất là trận hòa 1-1 với Southampton. 

Mọi thống kê đều đang chống lại Solskjaer. Việc mới giành được vỏn vẹn 5 điểm sau 4 vòng đấu là khởi đầu mùa giải tồi tệ nhất của M.U sau 27 năm tại Premier League, kể từ sau mùa 1992/93, mùa giải mà họ chỉ kiếm được 4 điểm/4 vòng đầu cùng Sir Alex Ferguson. David Moyes, Louis van Gaal, rồi sau đó là Jose Mourinho đều đã có những mùa bóng thất vọng ở Old Trafford. Nhưng không ai có màn nhập cuộc cho mùa bóng mới kém cỏi như Solskjaer. 

Vấn đề nằm ở chỗ sự thất vọng lớn nhất dành cho Solskjaer không phải trên những con số thống kê khô khan, mà nằm ở chất lượng lối chơi của họ là quá tệ. Điểm nhấn lớn nhất của M.U thời Solskjaer là việc họ đã khôi phục lại hình ảnh một Quỷ đỏ chơi tấn công đầy tốc độ. Tuy nhiên, họ chỉ thể hiện được lối chơi này khi đối thủ đẩy cao đội hình. Còn trước các đội bóng chơi phòng ngự lùi sâu, Quỷ đỏ lại đá như húc đầu vào tường, lại không có bài tấn công nào khác ngoài việc đưa bóng xuống biên rồi tạt. 

Sức ép đặt vào Solskjaer đang ngày một lớn. Thậm chí, đến ngay cả cậu học trò Nemanja Matic mới đây cũng có phát biểu bóng gió chê bai Solskjaer: “Nếu M.U không cạnh tranh được ở Premier League, Solskjaer sẽ là người phải chịu trách nhiệm”. Đúng vậy. M.U rơi vào tình cảnh này không phải lỗi của một mình Solskjaer. Nhưng ông sẽ phải chịu tội, thậm chí là đối mặt với viễn cảnh bị sa thải sớm nếu không giúp M.U cải thiện lối chơi khi Premier League trở lại. 

Pochettino ra đường vì chính mình? 

Nếu vấn đề của Solskjaer là không tạo ra được một M.U có lối chơi mạch lạc thì vấn đề của Pochettino nằm ở chính ông. Trong 5 năm qua, HLV người Argentina đã chuyển hóa Tottenham từ một đội bóng khá nhưng thiếu ổn định, thành một CLB vươn lên đứng trong hàng ngũ Big Six, liên tục nằm trong Top 4 và có vé dự Champions League. Tuy nhiên, Pochettino dường như lại không còn muốn gắn bó lâu dài với Spurs nữa. Trong vài tháng gần đây, không dưới 2 lần Pochettino có những phát biểu kiểu như không rõ sẽ ở lại Tottenham đến bao giờ. Còn trong chuyến du đấu ở Singapore mùa Hè vừa qua, Pochettino thậm chí còn thừa nhận đã cân nhắc chuyện chia tay Spurs. 

Việc Pochettino chưa xác định rõ đi hay ở cũng ảnh hưởng tới tâm lý các cầu thủ. Bởi khi người thuyền trường đã như vậy thì các học trò của Pochettino cũng bắt đầu nghĩ tới tương lai của chính mình. Rất nhiều người ở Tottenham bây giờ đang chưa rõ tương lai như Christian Eriksen, Danny Rose, Jan Vertonghen, Toby Alderweireld. Tất cả đang khiến Spurs trở nên bấp bênh.

Tottenham đang xếp thứ 9 ở Premier League mùa này. Họ mới thắng 1 trận sau 4 vòng đấu, để thua Newcastle ngay trên sân nhà, và hòa may mắn trên sân Man City, Arsenal. Pochettino liệu có tìm lại được khát khao chiến thắng cho chính mình, cũng như cho các học trò? 

6 tháng trước, Solskjaer ký hợp đồng 3 năm với M.U. 3 tháng trước, Pochettino đưa Tottenham vào tới trận chung kết Champions League. Thời điểm đó, họ là những người không thể động tới ở M.U và Spurs. Nhưng bóng đá thay đổi rất nhanh. Hãy hỏi Javi Gracia là rõ nhất. 4 tháng trước, ông còn đưa Watford vào tới trận chung kết FA Cup lần đầu tiên sau 35 năm. Nhưng tuần trước ông vừa bị Watford “đá ra đường”. Đó là tấm gương cho Solskjaer, cho Pochettino. Lúc này, họ đang dẫn đầu danh sách ứng viên cho HLV tiếp theo bị sa thải…

M.U thời Solskjaer đá sân khách quá tệ

Kể từ khi được bổ nhiệm chính thức sau chiến thắng bất ngờ trên sân PSG ở lượt về vòng 1/8 Champions League mùa trước, đội bóng của Solskjaer chưa thắng thêm trận sân khách nào nữa, với tổng cộng 10 trận. Đây là thành tích sân khách kém cỏi nhất của M.U, kể từ sau khi họ không thắng 9 trận sân khách trên mọi đấu trường giai đoạn từ tháng 4-11/2014. 

19 - Dưới thời Solskjaer, M.U chỉ sạch lưới đúng 1/19 trận chính thức gần nhất. Đó là trận thắng 4-0 trước Chelsea ở vòng 1 Premier League mùa này. Mùa trước, họ lọt lưới 54 bàn, nhiều nhất Top 8 Premier League.

TỶ LỆ CƯỢC HLV TIẾP THEO MẤT VIỆC 

Ole Gunnar Solskjaer (5/1)*

Mauricio Pochettino (6/1)

Steve Bruce (6/1)

Frank Lampard (8/1)

Marco Silva (12/1) 

(*) Đặt 1 ăn 5 theo SkyBet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Solskjaer, Pochettino & những băng ghế lung lay