Philippe Coutinho: "Phù thủy nhỏ" đang dần lấy lại quyền năng

12/10/2020 22:20

Biệt danh của tiền vệ Philippe Coutinho là "Phù thủy nhỏ" và sau thời gian đánh mất phong độ, anh dường như đang dần lấy lại những quyền năng phép thuật mạnh mẽ của mình.

Coutinho gia nhập Barca đầu năm 2018 từ Liverpool với mức giá khổng lồ: 142 triệu bảng. Nhưng trong một năm rưỡi khoác áo Los Blaugrana, tiền vệ người Brazil không chứng tỏ được nhiều.

Mùa giải 2019/20, Coutinho được đem cho mượn ở Bayern Munich. Khi đội bóng Đức từ chối mua đứt, cầu thủ 28 tuổi đã quay lại Barca và vẫn được tân HLV Ronald Koeman xem như một phần trong kế hoạch.

Coutinho cũng tận dụng khá tốt cơ hội của mình. 3 trận đầu tiên của La Liga mùa 2020/21, "Phù thủy nhỏ" có 1 bàn và 2 kiến tạo. Mới nhất, Coutinho ghi bàn duy nhất cho Barca trong trận hòa 1-1 với Sevilla.

Sự tự tin đã trở lại với Coutinho. Sau trận gặp Sevilla, anh chia sẻ với phóng viên: "Tôi rất khao khát được làm việc và đạt được những điều lớn lao. Đó là một trận đấu khó khăn nhưng chúng tôi đã lường trước".

"Chúng tôi đã làm hết sức nhưng kết quả là điều không thể thay đổi. Bây giờ, chúng tôi sẽ bước vào giai đoạn nghỉ quốc tế. Khi chúng tôi trở lại, tất cả sẽ lại tiếp tục tập luyện chăm chỉ".

Coutinho dường như đã tìm lai phong độ đỉnh cao tại Barca mùa này

Coutinho dường như đã tìm lại phong độ đỉnh cao tại Barca mùa này

Barcelona đã đánh mất điểm lần đầu tiên ở mùa giải này khi bị Sevilla cầm hòa 1-1. Nhưng Coutinho tự tin đội bóng của mình đã rút ra những bài học để làm tốt hơn khi gặp Getafe vào ngày 18.10.

Anh nói thêm: "Chúng tôi đã có 3 trận đấu đầu tiên khó khăn, nhưng chặng đường mới chỉ bắt đầu. Chúng tôi đã quen với điều này và sẽ tiếp tục làm việc để hoàn thiện".

"Sevilla đã chơi rất tốt. Có rất nhiều cầu thủ của họ ở trung tâm hàng tiền vệ và đó là lý do tại sao chúng tôi gặp khó khăn một chút. Chúng tôi phải rút ra kinh nghiệm từ trận này".

Không chỉ tỏa sáng trở lại ở Barca, Coutinho còn tiếp tục những màn trình diễn ấn tượng tại đội tuyển Brazil. Ở trận thắng Bolivia 5-0, Coutinho đóng góp 1 bàn thắng, 67 lần chạm bóng, chuyền chính xác 86%, có 2 đường chuyền quan trọng, 2 lần sút trúng đích.

Khung thành Bolivia đã liên tục bị chao đảo trước những pha dứt điểm của Coutinho. Trong vòng có 7 phút (69 và 73), anh  tham gia vào 2 tình huống ghi bàn của Brazil. Đầu tiên là cú tạt bóng đập vào người Jose Carrasco bay vào lưới, tiếp theo là pha băng vào đánh đầu từ đường tạt của Neymar, ấn định tỷ số 5-0.

Anh cũng chứng minh được giá trị khi về khoác áo ĐT Brazil

Anh cũng chứng minh được giá trị khi về khoác áo đội tuyển Brazil

Coutinho đang tìm lại phong độ và đương nhiên, anh cũng rất nỗ lực vì điều đó rất nhiều. Khi tiền vệ sinh năm 1992 quay về Nou Camp từ Bayern Munich, người hâm mộ nhận ra anh vạm vỡ hơn trước rất nhiều. Tập trung vào việc phát triển thể chất là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Coutinho thăng hoa. 

Nói về điều này, anh dành lời biết ơn cho Bayern: "Tại Bayern, tôi tập luyện rất nhiều bởi cường độ tập luyện tại đây là rất lớn. Chính vì thế nên tôi có sự phát triển về mặt thể chất. Đó là thành quả cho những nỗ lực miệt mài tập luyện của tôi suốt giai đoạn đã qua".

Barca đang được thấy Coutinho trong phiên bản hay nhất. Đó mới là những gì đội chủ sân Camp Nou muốn thấy. Họ cần Coutinho dũng mãnh và khát khao như lúc còn tung hoành trên sân cỏ nước Anh trong màu áo Liverpool.

Khi HLV Koeman quyết định trao cơ hội cho Coutinho, người hâm mộ cảm thấy bất an. Họ không tin tiền vệ 28 tuổi đủ giỏi để chơi cho câu lạc bộ. Bayern cũng có quan điểm như vậy, nên quyết định loại thải cựu sao Liverpool sau mùa 2019/20. Sau cùng, ngôi sao đắt giá của Barca chứng minh tất cả đều sai.

Nhà báo Ivan San Antonio của Sport phân tích Coutinho phải rời Camp Nou do bị cựu HLV Ernesto Valverde sử dụng sai cách. Ban đầu, cựu sao Liverpool được mang về Barca để thay cho vị trí của huyền thoại Andres Iniesta.

Tại Barca, ngôi sao này lại thường xuyên được yêu cầu phải di chuyển rộng, thay vì bó vào trong như từng chơi ở Liverpool. Điều này làm giảm sự nguy hiểm của ngôi sao tấn công người Brazil.

Dưới thời Koeman, Coutinho được bố trí đá ở trung lộ thay vì dạt cánh giống trước. Trong vai trò này, Coutinho được thi đấu tự do và có bóng nhiều hơn để giúp đội nhà triển khai tấn công. Bằng đôi chân ma thuật, cựu sao Liverpool thường xuyên thực hiện các đường chuyền sáng nước cũng như lập công. 

Điều chỉnh này đã phát huy tác dụng khi Coutinho liên tiếp có được các bàn thắng hay kiến tạo. Tiền vệ người Brazil cũng bắt nhịp với lối chơi câu lạc bộ và kết nối tốt cùng Messi.

Khi phải đối đầu với những câu lạc bộ đổ bê tông trước khung thành, Coutinho và Messi sẽ phá vỡ thế bế tắc bằng những cú sút xa kỹ thuật. Hơn nữa, với Coutinho trong đội hình Barca, Leo có thêm "người chia lửa", bởi khả năng sáng tạo của tiền vệ người Brazil rất ấn tượng.

Theo cựu danh thủ Rivaldo, Barca cần học cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Messi. Họ nên chuyền bóng cho Coutinho nhiều hơn. Và bản thân Leo cũng muốn điều đó.

Nhà báo Toni Frieros của Sport bình luận: "Coutinho giống như 'một bản hợp đồng mới' thành công của Barca". Tiền vệ người Brazil trở lại Camp Nou với sự tự tin lên cao. Anh là nhà vô địch Bundesliga và Champions League. Những phẩm chất hay nhất của cựu sao Liverpool vẫn chưa bị mất đi.

Vấn đề còn lại là HLV Koeman làm thế nào để kích hoạt Coutinho trở nên bùng nổ nhất. Và có vẻ như, ông thầy người Hà Lan bắt đầu làm được điều đó. Coutinho từ chỗ trở thành người thừa đã hồi sinh và hứa hẹn còn bùng nổ hơn.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippe Coutinho: "Phù thủy nhỏ" đang dần lấy lại quyền năng