Tottenham: Dở vì không có tiền đạo

23/02/2020 08:13

Trong trận làm khách trên sân Stamford Bridge nhưng thiếu các chân sút Harry Kane và Son Heung-min, Tottenham thua đau bởi các tiền vệ của họ không biết phải làm gì khi có bóng trong chân.



Quan điểm xuyên suốt trong sự nghiệp huấn luyện của Mourinho: giữ bóng nhiều thì sẽ mất bóng nhiều. Khi một đội bóng do Mourinho huấn luyện thua về tỷ lệ giữ bóng thì đấy là vì chủ trương không giữ bóng khi không cần thiết. Còn khi cần thiết? Họ chơi đơn giản, với mục tiêu rõ rệt: đưa quả bóng thật nhanh về phía trung phong để tạo cơ hội ghi bàn. Họ luôn biết mình phải làm gì khi có bóng. Nói về thành công của Mourinho, người ta luôn nhớ đến Didier Drogba, Zlatan Ibrahimovic, Diego Costa là vì vậy.

Khác biệt rõ ràng trong trận gặp Chelsea không chỉ là sự bế tắc khi tiền vệ Tottenham có bóng. Ở những tình huống như vậy, các cầu thủ không có bóng của Tottenham hầu như không di chuyển, hoặc di chuyển rất lạc lõng. Đấy là chỉ mới bàn về khu vực giữa sân. Khi Tottenham tấn công thì sự di chuyển của các cầu thủ phía trên càng đơn điệu, dẫn tới hậu quả là người giữ bóng không có giải pháp để chuyền. Một mặt, bản thân Tottenham không làm được điều gì đáng kể khi có bóng. Mặt khác, Chelsea dễ quây và đoạt lại bóng trong cách chơi như vậy. Chelsea pressing tích cực ư? Thật ra, họ đâu phải pressing!

Trong những ngày tháng vinh quang nhất của lối chơi tiqui-taca cách nay đã gần chục năm, Barcelona làm say mê khán giả bằng những đường chuyền thêu hoa dệt gấm, chẳng phải vì người chuyền hay, mà chủ yếu là vì người nhận hay. Sự di chuyển tài tình của những cầu thủ sẽ nhận bóng làm cho cầu thủ có bóng vừa dễ chuyền, vừa có nhiều giải pháp chuyền. Tottenham hiện thời chính là trường hợp ngược lại. Tiền vệ không chuyền được bóng vì họ không có địa chỉ để chuyền.

Mourinho đang bất lực nhìn các học trò gục ngã ở Stamford Bridge
Mourinho đang bất lực nhìn các học trò gục ngã ở Stamford Bridge

Mourinho khổ sở nghĩ ra được cách chơi để hướng quả bóng đến một hàng công 3 người khi Kane vắng mặt lâu dài. Rút cuộc thì công thức mới của ông cũng nhanh chóng sụp đổ khi Son Heung-min chấn thương. Steven Bergwijn đóng vai mũi nhọn duy nhất trong đội hình Tottenham tại Stamford Bridge tối qua, nhưng cho đến khi rời sân ở phút 78 thì anh hoàn toàn không có pha dứt điểm nào.

Đấy là vấn đề chiến thuật, lối chơi, nghĩa là cái thua của nhà cầm quân? Không sai, nhưng Mourinho đáng được thông cảm trong hoàn cảnh quá “xui” như hiện nay. Một khi Mourinho vẫn chưa tìm được “đầu ra” trong lĩnh vực tấn công, thì Tottenham vẫn sẽ bế tắc, bởi các tiền vệ vẫn chưa biết họ sẽ làm bóng cho ai. Đỉnh điểm của sự trớ trêu nằm ở bàn gỡ ở phút 89: quả tạt của Erik Lamela đành “nhờ” hậu vệ Antonio Rudiger tự đưa bóng vào lưới Chelsea!

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tottenham: Dở vì không có tiền đạo