Tour cờ vua online: Ngồi nhà thi đấu kiếm triệu USD

27/05/2020 15:53

Câu chuyện cứ như đùa đó rất có thể sẽ trở thành sự thật nếu kế hoạch của “vua cờ” Magnus Carlsen thành công với một tour giải đấu cờ online chuẩn bị ra đời.

Tour cờ vua online: Ngồi nhà thi đấu kiếm triệu USD - Ảnh 1.

Quang Liêm (trên) thi đấu với “vua cờ” Carlsen - Ảnh: Youtube

Đấu cờ online không phải là khái niệm xa lạ với làng cờ vua thế giới, đặc biệt là sau khi Giải cờ Magnus Carlsen Invitational (do Carlsen tổ chức) ra đời vào tháng trước, giữa thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát.

Sẽ là Grand Slam của cờ vua

"Giải Invitational đã diễn ra với rất nhiều điều thú vị và tôi đón nhận những phản hồi tích cực từ các kỳ thủ khác, cũng như các kênh truyền hình và người hâm mộ cờ vua. Trong thời điểm nhiều giải cờ vua lớn bị hủy bỏ vì đại dịch, việc thành lập một tour giải đấu cờ vua online sẽ phù hợp với xu thế", Magnus Carlsen nói.

Dù chỉ là giải đấu giao hữu, nhưng tên tuổi của Carlsen đã khiến Invitational quy tụ được 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Và ngay lập tức nó trở thành giải cờ online có tiền thưởng lớn nhất lịch sử với tổng giải thưởng 250.000 USD. Đây cũng là giải cờ vua online đầu tiên được phát sóng trên truyền hình ở Tây Ban Nha, Đức, Nga, Na Uy và Cộng hòa Czech.

Nhưng Carlsen không dừng lại ở đó, anh muốn thành lập một tour bao gồm 4 giải đấu diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8, với tổng giải thưởng của 4 giải lên đến 1 triệu USD (tương đương với trận đấu tranh ngôi "vua cờ" diễn ra hai năm một lần). Và cuối năm sẽ diễn ra một giải cờ chung kết giữa những người chiến thắng 4 giải cờ đó. Có thể thấy, mô hình này gần tương tự với hệ thống Grand Slam cũng như giải Finals của quần vợt.

Đây sẽ là ý kiến nhận được sự ủng hộ rộng rãi của làng cờ thế giới. Trong hoàn cảnh các sự kiện thể thao đại chúng bị đình chỉ hoặc trở lại mà không có khán giả, các giải đấu cờ online gần như vẫn giữ được sự cuốn hút của mình.

Khó ở khâu kiểm soát gian lận

Từ Mỹ, Lê Quang Liêm, một trong những kỳ thủ từng giao đấu với Carlsen tại giải Steitnitz Memoria, có những chia sẻ thú vị về hình thức thi đấu online. Quang Liêm nói: "Trước khi xảy ra đại dịch, làng cờ vẫn quen thuộc với các giải đấu online. Nhưng đó đều là những giải đấu nhỏ, giá trị tiền thưởng ít, do các trang web chuyên về cờ tổ chức. Các kỳ thủ chuyên nghiệp lẫn không chuyên tham dự các giải đấu này chủ yếu để giải trí.

Thi đấu online mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm rất thú vị. Tôi không quan sát được điệu bộ cơ thể của đối thủ. Đó là yếu tố khá quan trọng, bởi nhìn thấy đối thủ đang lo lắng hay hưng phấn thì cũng phần nào đoán được ý đồ của họ. Mặt khác, vận động viên cũng không có được cảm giác thi đấu đối đầu trực tiếp nên thái độ thi đấu cũng không nghiêm túc như bình thường".

Trong thời điểm đại dịch, đấu cờ online trở thành xu thế, nhất là khi nó tiết kiệm được nhiều chi phí như khách sạn, vé máy bay, làm visa... Nhưng chuyện gì cũng có hai mặt. Lê Quang Liêm cho biết mặt trái của các giải đấu online là vấn đề gian lận khi các kỳ thủ không chịu sự giám sát chặt chẽ từ trọng tài.

"Đối với giải mời (như các giải uy tín, tiền thưởng lớn được tổ chức hiện nay), ban tổ chức (BTC) mời đích danh những kỳ thủ nổi tiếng. Do đều là đại kiện tướng quốc tế có uy tín nên họ sẽ không gian lận. Tuy vậy, BTC vẫn có cách để kiểm soát điều này.

Vận động viên khi dự giải buộc phải mở webcam máy tính thi đấu, đồng thời trang bị camera quan sát để lấy hình, lấy tiếng trong phòng thi đấu của mình để BTC kiểm soát. Và điều đặc biệt so với thi đấu bình thường là kỳ thủ không được đi ra khỏi phòng trong thời gian thi đấu, kể cả đi vệ sinh", Liêm kể.

Nhận định về trận đấu với "vua cờ" Carlsen mới đây, Quang Liêm nói: "Hai ván đấu với Carlsen của tôi có chất lượng chuyên môn ở mức độ trung bình. Dù tôi thi đấu khá ngang ngửa với Carlsen trong phần lớn thời gian, nhưng về cuối Carlsen có tâm lý thi đấu tốt hơn nên giành chiến thắng".

Vì sao giải online thường đấu cờ nhanh?

Lê Quang Liêm trả lời câu hỏi này như sau: "Đầu tiên xuất phát từ việc khó kiểm soát gian lận. Do một ván cờ tiêu chuẩn có thể kéo dài 4-5 giờ hoặc hơn nữa nên không thể cấm vận động viên đi vệ sinh. Và điều này khiến BTC không thể kiểm soát những gì vận động viên làm trong nhà vệ sinh.

Kế đến là thời gian thi đấu cờ tiêu chuẩn quá dài nên ít thu hút người hâm mộ. Sẽ có rất ít người đủ kiên nhẫn và thời gian xem kỳ thủ thi đấu. Do đó, để thu hút người xem, chỉ có cách đánh nhanh, thắng nhanh mới tạo được hào hứng cho người xem".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tour cờ vua online: Ngồi nhà thi đấu kiếm triệu USD