Tuyển Hà Lan thua Italy trên sân nhà

08/09/2020 10:34

Với đấu pháp hợp lý, thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini đánh bại chủ nhà Hà Lan 1-0 ở trận đấu thuộc vòng bảng UEFA Nations League diễn ra rạng sáng 8.9.

Tuyển Hà Lan được chơi trên sân nhà, nhưng lại gây thất vọng với thất bại 0-1 trước Italy. Đội khách làm chủ thế trận và có bàn thắng ở phút 45+1. Ciro Immobile thực hiện pha treo bóng vừa tầm cho Nicolo Barella băng lên đánh đầu ở cự ly gần khiến thủ môn Cillessen không thể cản phá.

Trước đối thủ được đánh giá cao, HLV Roberto Mancini đưa ra đến 7 sự thay đổi so với đội hình ở trận gặp Bosnia, đáng chú ý là sự trở lại của Giorgio Chiellini. Lão tướng 36 tuổi trở lại đá cặp cùng Leonardo Bonucci. Ciro Immobile, tiền đạo ghi 35 bàn tại Serie A mùa trước, thay Belotti lĩnh xướng hàng công Azzurri.

Ha Lan dau Italy anh 1

Italy chơi lấn lướt ngay trên sân nhà của Hà Lan. Ảnh: Reuters

Hiệp đấu đầu tiên chứng kiến sự áp đảo của tuyển Italy. HLV Mancini chỉ đạo học trò đẩy cao đội hình chơi áp sát ngay trên phần sân đối thủ. Sự năng nổ của Nicolo Barella và Localetlli, cùng khả năng điều phối bóng của Jorginho giúp đội khách làm chủ khu vực giữa sân.

Cánh trái là hướng tấn công chính của Italy trong hiệp một. Hậu vệ trái Spinazzola liên tục dâng cao và thực hiện những quả tạt chất lượng vào vùng cấm. Trong khoảng 20 phút đầu trận, Italy đã có ít nhất 3 cơ hội ngon ăn để mở tỷ số. Tuy nhiên, các chân sút áo trắng lại không có sự chuẩn xác cần thiết.

Tuyển Hà Lan phải chơi phòng ngự dù có lợi thế sân nhà. Những pha phản công của đội chủ nhà khá rời rạc và dễ dàng bị đối thủ bẻ gãy từ khu vực giữa sân. Memphis Depay, Quincy Promes, Wijnaldum nhiều lần thực hiện đột phá, nhưng chỉ kết thúc bằng những cú sút xa.

Hàng thủ Italy dưới sự chỉ đạo của Chiellini và Bonucci có một hiệp đấu đầy hiệu quả. Bên cạnh những pha xử lý dứt khoát, các hậu vệ đội khách cũng sẵn sàng thực hiện những pha tiểu xảo để ngăn chặn hàng công đầy tốc độ của Hà Lan.

Donny van de Beek, tân binh đắt giá của Man Utd, thi đấu nhạt nhòa trong vai trò của một tiền vệ dẫn dắt lối chơi. Cầu thủ sinh năm 1997 liên tục thất thế trong những pha tranh chấp tay đôi với bộ đôi trung vệ giàu kinh nghiệm của Italy.

Bàn thắng đến với Italy là điều tất yếu. Các chân sút Italy liên tục khoét vào vị trí của Joel Veltman để tận dụng điểm yếu về tốc độ của trung vệ này. Van Dijk trong ngày phong độ không tốt cũng có nhiều tình huống chọn vị trí thiếu chuẩn xác. Anh và Nathan Ake bất lực nhìn Nicolo Barella băng lên đánh đầu ở cự ly gần tung lưới Cillessen.

Ha Lan dau Italy anh 2

Nicolo Barella tận dụng khoảng trống giữa Ake, Van Dijk để ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters

Italy khép lại hiệp một với tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội (60% so với 40%). Sau 9 cú dứt điểm, đoàn quân của HLV Mancini mới có thể khai thông thế bế tắc. Đội khách dẫn trước, nhưng phải chịu tổn thất về nhân sự khi tiền đạo Nicolo Zaniolo dính chấn thương. Người gây ra chấn thương cho sao trẻ bên phía Italy là Donny van de Beek.

Bàn thua buộc Hà Lan phải đẩy cao đội hình tấn công trong hiệp đấu thứ 2. Phải đến phút 54, Gianluigi Donnarumma mới có cơ hội trổ tài sau tình huống dứt điểm cận thành của Van de Beek.

Italy lùi đội hình khá sâu về phần sân nhà để chơi phòng ngự phản công trong hiệp 2. Đội khách giữ vững cự ly đội hình để bịt mọi khoảng trống trước khung thành. Azzurri phòng ngự chủ động và tổ chức những tình huống phản công khá sắc bén chỉ với 2-3 cầu thủ.

Immobile là tiền đạo cắm, nhưng liên tục di chuyển rộng để thu hút hậu vệ đối phương. Chân sút thuộc biên chế Lazio luôn kéo theo ít nhất 2 hậu vệ áo cam mỗi khi có bóng, qua đó trực tiếp mở ra khoảng trống cho Kean, Insigne dứt điểm.

Ha Lan dau Italy anh 3

Hàng thủ của Italy có ngày thi đấu ấn tượng. Ảnh: Reuters

HLV Lodeweges cố gắng đưa ra những sự điều chỉnh và đều dành cho hành lang phải. Steven Bergwijn, Denzel Dumfries vào sân, nhưng không để lại dấu ấn nào đáng kể. Những ngôi sao như Memphis Depay, Frenkie de Jong cũng gây thất vọng với những tình huống xử lý rườm rà làm chậm nhịp lên bóng của đồng đội.

Italy chơi phòng ngự phản công nhưng lại là đội tung ra nhiều cú dứt điểm hơn trong nửa đầu hiệp 2 (4 so với 3). Những phút cuối trận, Hà Lan chơi tất tay bằng việc tung nốt tiền đạo Luuk de Jong vào sân. Lúc này, Italy lùi toàn bộ đội hình về sân nhà để bảo toàn cách biệt mong manh.

Bonucci và Chiellini vẫn chứng tỏ tầm quan trọng với hàng loạt tình huống tranh chấp, không chiến chuẩn xác. Ngoại trừ cơ hội bị Van de Beek bỏ lỡ ở phút 54, tuyển Hà Lan không tạo ra thêm pha hãm thành nào đáng chú ý.

Với chiến thắng 1-0 ngay trên sân khách, thầy trò HLV Roberto Mancini vươn lên dẫn đầu bảng A1 với 4 điểm. Ở trận đấu diễn ra cùng giờ, tuyển Ba Lan đã xuất sắc ngược dòng hạ Bosnia 2-1 để có cùng điểm số với Hà Lan.

Ha Lan dau Italy anh 4

Đội hình ra sân của tuyển Hà Lan và Italy

Ha Lan dau Italy anh 5

Thứ hạng các đội ở bảng A1 UEFA Nations League

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Hà Lan thua Italy trên sân nhà