U23 UAE - đối thủ của Việt Nam tại giải châu Á mạnh cỡ nào?

01/01/2020 20:38

Đối thủ trong trận ra quân tại vòng chung kết U23 châu Á của thầy trò Park Hang-seo không đơn giản khi sở hữu lực lượng tinh nhuệ cùng HLV đẳng cấp cao.

Bóng đá UAE nói chung và đội U23 UAE nói riêng không phải đối thủ lạ mặt với các lứa đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Đội Olympic Việt Nam từng đối đầu với UAE tại trận tranh hạng ba ASIAD 2018 và chịu thất bại trên chấm luân lưu.

Ở cấp độ đội quốc gia, tuyển Việt Nam gặp UAE tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và giành chiến thắng 1-0 trên sân Mỹ Đình. Công đoạn chuẩn bị của ban lãnh đạo đội bóng Tây Á cũng chu toàn khi đội U22 Việt Nam (không bao gồm nhóm ở đội tuyển quốc gia) có trận giao hữu trước chính U22 UAE hồi giữa tháng 10.2019 (hòa 1-1).

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 1 1_zing.jpg

Tuyển Việt Nam từng thắng UAE trên sân Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2022

U23 Việt Nam cần cẩn trọng gì trước UAE?

So với thời điểm chạm trán tại trận tranh hạng ba ASIAD 2018, đội hình của UAE tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á trên lý thuyết vẫn còn 12 cầu thủ đủ tuổi thi đấu. 6 trong số này ra sân từ đầu trong cuộc đấu với Olympic Việt Nam ngày đó.

Trong buổi trả lời phỏng vấn hôm 25.12, HLV Park thừa nhận UAE là đối thủ đáng gờm khi gọi “khoảng 5-6 cầu thủ từ tuyển quốc gia xuống đội U23”. Đây không phải nhận định suông của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

U23 UAE đang có phong độ thực sự đáng sợ trước thềm VCK U23 châu Á. Đội bóng này đá giao hữu với 4 đối thủ có sức mạnh tăng dần là U23 Syria, Saudi Arabia, Uzbekistan và Hàn Quốc sau khi hòa 1-1 với Việt Nam tại sân Thống Nhất.

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 2 UAE1.jpg

U23 UAE thắng Saudi Arabia và Uzbekistan trong loạt trận giao hữu chuẩn bị cho VCK U23 châu Á

Kết quả là UAE thắng Syria 2-1, thắng Saudi Arabia 2-0, thắng tiếp cả ĐKVĐ U23 châu Á, Uzbekistan 2-1 và chỉ chịu dừng lại khi đối đầu với U23 Hàn Quốc (hòa 1-1). Trong những trận đấu này, chất lượng chơi bóng cũng như tinh thần của đội bóng Tây Á là rất cao. Họ đeo bám tốt, triển khai chiến thuật và phối hợp có bài bản.

Giống với cuộc đấu tại ASIAD 2018, UAE vẫn duy trì hệ thống 4-2-3-1 hiện đại với khả năng pressing cao ngay từ hàng phòng ngự. Trong cuộc đấu với U22 Việt Nam tại sân Thống Nhất hồi tháng 10, đội bóng Tây Á triển khai điều này khá tốt khi bố trí các cầu thủ vây ráp những hướng triển khai bóng từ trung vệ và hậu vệ biên.

Các lứa ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đều lấy hàng phòng ngự làm bàn đạp với 5 cầu thủ. Số lượng đông những hậu vệ kéo theo sự chắc chắn về mặt hệ thống, đồng thời sẽ có nhiều phương án triển khai bóng. Sơ đồ này cùng với sự nhuần nhuyễn nơi các cầu thủ giúp đội quân của thầy trò Park Hang-seo luôn tạo ra được khó khăn cho đối thủ, cho dù đẳng cấp về các cầu thủ có thể có sự chênh lệch.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên, cựu HLV Bert van Marwijk thừa nhận UAE của ông khi đối đầu với ĐT Việt Nam tại Mỹ Đình ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á làm rất tốt công đoạn ngăn chặn triển khai bóng từ phần sân nhà. Tuy nhiên, Đoàn Văn Hậu với nền tảng thể lực sung mãn và kỹ thuật đã làm đổ bể phần nào toan tính này.

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 3 1.jpg

UAE chơi sơ đồ 4-2-3-1 khá rõ ràng

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 4 2.jpg

Các cầu thủ tấn công của U23 UAE chủ động bố trí pressing để chặn đường triển khai bóng từ hàng phòng ngự của Việt Nam trong trận giao hữu trên sân Thống Nhất

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 5 3.jpg

Ngay khi bóng được đưa tới vị trí của hậu vệ biên, các cầu thủ UAE tiếp tục thực hiện tình huống áp sát khác

Nếu nhìn vào sự nhận xét từ chính đối thủ ấy, U22 Việt Nam có thể sẽ gặp khó khăn ở cuộc đấu sắp tới với UAE. Văn Hậu chắc chắn sẽ không tham dự VCK U23 châu Á và ở vị trí hậu vệ biên bản lề đó, HLV Park đang phải thử nghiệm những gương mặt mới để duy trì sự vững chắc của hệ thống cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Ở khâu tấn công, UAE triển khai theo hệ thống 4-2-3-1 cơ bản với những miếng đánh biên cùng với một tiền vệ công có khả năng chơi sáng tạo và tự do. Các cầu thủ đội U23 UAE lấy từ tuyển quốc gia về đều tập trung ở hàng tiền vệ.

Đó là tiền vệ trái Jassim Salman, cặp tiền vệ trung tâm Abdalla Ramadan và Al Attas. Cuối cùng là trung vệ Khalifa Ahamaddi, người từng dính thẻ đỏ tại Mỹ Đình và khiến cục diện trận đấu đảo lộn.

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 6 4.jpg

Pha phản công điển hình của UAE với khả năng đi bóng tốt của các cầu thủ tấn công biên. Pha bóng này dẫn tới bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 trước U23 Uzbekistan

Trong chiến thắng 2-1 trước U23 Uzbekistan ở trận giao hữu ngày 17/11, UAE lép vế hơn đối thủ ở khả năng cầm bóng cũng như tạo ra các tình huống tấn công. Song khả năng chuyển trạng thái nhanh với các miếng đánh biên với các cầu thủ có tốc độ giúp đội bóng Tây Á khuất phục được đối thủ mạnh hơn.

Đối thủ của thầy Park từng đánh bại Pep Guardiola

Bóng đá UAE và Việt Nam đã đối mặt với nhau không ít lần ở cả cấp độ ĐTQG lẫn U23, lối đá cũng như cách chơi, cách tổ chức chiến thuật đều trở nên quen thuộc. Bởi vậy, bản lĩnh của HLV sẽ được xem trọng trong bối cảnh này.

Bên kia chiến tuyến của HLV Park, ông Maciej Skorza của U23 UAE hoàn toàn không phải nhân vật tầm thường. Ông Skorza theo nghiệp huấn luyện từ sớm sau khi tốt nghiệp Đại học giáo dục thể chất Ba Lan. Năm 36 tuổi, nhà cầm quân này có lần đầu tiên vô địch Ba Lan cùng CLB Wisla Krakow. Sau đó, ông vô địch thêm 2 lần nữa. Xen kẽ giữa hai chức vô địch là hai cúp quốc gia Ba Lan cùng CLB Legia Warsaw.

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 7 skorza.jpg

HLV Maciej Skorza là người đầu tiên khiến Pep Guardiola thua trận trong sự nghiệp huấn luyện. Ảnh: Getty

Một trong những dấu ấn hiển hách nhất sự nghiệp của Skorza là chiến thắng trước Barca của Pep Guardiola tại vòng sơ loại thứ ba UEFA Champions League mùa giải 2008/09. Đội bóng của ông Skorza khi ấy thua 0-4 tại Camp Nou trong trận lượt đi và đối mặt với Barca có đầy đủ Henry, Eto’o, Xavi, Iniesta, Puyol, Piqe, Dani Alves ở trận lượt về trên sân nhà.

Khi không ai chờ đợi vào chiến thắng, Wisla Krakow của ông Skorza đã làm được. Cú đánh đầu của Kleber ở phút 52 khiến Pep nhận thất bại đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện đỉnh cao.

Trả lời phỏng vấn sau trận, Pep thừa nhận đó là “bài học quan trọng trong sự nghiệp với mình”. Phần còn lại tất cả đều biết Pep cùng Barca giành mọi danh hiệu có thể trong mùa giải 2008/09.

Tất cả bắt đầu với trận thua trước Skorza, đối thủ của HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam sắp tới. ESPN lừng danh thậm chí từng nhận định Skorza là "Rafa Benitez của Ba Lan" với sự tương đồng trong triết lý huấn luyện.

Bảng thành tích hoành tráng và kín tiếng của Skorza để thấy UAE tuyệt đối không phải đối thủ đơn giản với U23 Việt Nam tại giải đấu ở Thái Lan.

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 8 Park1_zing.jpg

HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam sẽ đối mặt với đối thủ không hề đơn giản trong trận ra quân

Tuy vậy, HLV Park Hang-seo và đội ngũ huấn luyện của U23 Việt Nam luôn nổi tiếng là những người cẩn trọng và chuẩn bị kỹ. Những chiến công vươn mình của bóng đá Việt Nam trong gần 2 năm qua đều bắt đầu từ những cuộc chiến căng thẳng trong khâu thu thập thông tin để chuẩn bị của đội ngũ huấn luyện.

HLV Park đã chuẩn bị được phần nào kế sách để đối đầu với đối thủ này trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á. HLV Park từng đánh bại cả Van Marwijk, Sven Goran Eriksson, Hajime Moriyasu, thì cũng có tâm thế nhất định trước Skorza từng đả bại Pep Guardiola.

U23 UAE - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 9 TRieUa.jpg

90 phút trước UAE sẽ là cuộc đấu sớm nhất của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á

Theo Zing.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 UAE - đối thủ của Việt Nam tại giải châu Á mạnh cỡ nào?