Vấn đề của Solskjaer ngày càng lộ rõ

25/10/2020 15:36

Trận thắng 4-1 trên sân Newcastle kéo theo 3 điểm giành được trước PSG tại ngay Paris trong khuôn khổ Champions League đã khiến nhiều người mơ mộng về cuộc hồi sinh của Man United.

Người hâm mộ Man United chờ đợi trận thắng tại Old Trafford trước Chelsea được đầu tư nhưng vẫn còn chưa định hình dưới bàn tay Lampard. Tuy nhiên, không có chiến thắng nào cả, và Man United chơi có hấp dẫn không? Chắc chắn là không.

Rashford sẽ cùng với Mbappe là tiền đạo siêu sao số một trên thế giới trong tương lai gần. Đó chính là nhận định của Solskjaer ở Paris, một nhận định lạc quan có phần thái quá.

Bộ mặt thật của Man United

Để rồi khi về sân nhà, trước Edouard Mendy của Chelsea, Rashford đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi đối mặt, điều mà siêu sao đẳng cấp số một thế giới không nên làm trong trận cầu quan trọng mang tính bản lề.

Tất nhiên, siêu sao nào cũng có lúc phải bỏ lỡ cơ hội ngon ăn cả và Rashford cũng chơi không hề tệ trước Chelsea.

MU anh 2

Rashford bỏ lỡ một số cơ hội trong trận gặp Chelsea. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, cái đánh giá lạc quan của Solskjaer đã được soi chiếu vào đó, để bóc tách từng lớp một các “áo xống” của Man United hiện nay và giúp chúng ta dám đặt ra câu hỏi: Thực sự, Man United của Solskjaer đã sạch hết các vấn đề đáng ngại?.

Ở 3 trận gần nhất, sự mạnh tay của Solskjaer trong việc lựa chọn đội hình là điều chúng ta dễ dàng nhận thấy nhất. Gạt bỏ Paul Pogba, cho Greenwood dự bị, tiếp tục để van de Beek dự bị…, tất cả những chuyện đó, Solskjaer đều có lý do để biện minh một cách hoàn hảo.

Và biện minh sẽ càng hoàn hảo hơn khi kết quả mang lại là khả quan. Còn khi Man United không thể chiến thắng, nó hoàn toàn có thể trở thành rắc rối lớn.

Bruno Fernandes vẫn là cầu thủ chơi xuất sắc bên phía Man United trước Chelsea, nhưng khó có thể khẳng định được Bruno Fernandes đã chơi xuất sắc như những trận cầu trước đó anh ta từng thể hiện. Phải thừa nhận, trước Chelsea, Fernandes bắt đầu biết thế nào là bị vô hiệu hoá.

Và đó cũng là trận cầu hiếm hoi trong màu áo Man United mà Fernandes không hề nổi bật một cách vượt trội. Liệu đó là kết quả của phong độ nhất thời hay là của hệ thống đang ẩn chứa nhiều vấn đề tiềm tàng?

Trước Chelsea, Man United có 153 lần mất bóng, con số thực sự đáng ngại. Tỷ lệ chuyền chính xác của họ cũng chỉ đạt 83% trong bối cảnh bóng đá hiện đại, con số đòi hỏi để được đánh giá là “chơi tốt” phải là trên 90%.

Đáng ngại hơn nữa là chuyền dài. Với 57% đường chuyền dài chính xác, Man United trước Chelsea bộc lộ rõ vấn đề của họ: khi dùng cặp tiền vệ trung tâm thiên thủ nhiều hơn là McTominay và Fred, khả năng luân chuyển và phát động bóng của họ trục trặc ngay.

Cũng chính vì dùng cặp McTominay - Fred mà Man United cho thấy cảm giác phòng ngự an toàn. Có sự hỗ trợ của họ, hàng thủ Man United không phải quá vất vả chống đỡ và dẫn tới các sai lầm cá nhân như trước đó.

Song, chúng ta cũng cần nhớ 2 yếu tố khách quan khác. Thứ nhất, hàng công Chelsea chơi quá mờ. Thứ hai, trọng tài có quyết định táo bạo nhưng tranh cãi là không xem xét lại tình huống Maguire chơi “wrestling” với Azpilicueta trong vòng cấm. Maguire nên cảm ơn Martin Atkinson bởi nếu cú đó ông thổi penalty, chắc phải hai năm nữa Maguire mới tự tin nổi trở lại.

MU anh 3

Bruno Fernandes dần bị bắt bài. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Solskjaer chính là lựa chọn nhân sự. Không cần quay lại với quá khứ quá xa, chỉ cần nói từ đầu năm 2020 tới nay thôi là đủ.

Từ thời điểm Bruno Fernandes gia nhập Man United, Solskjaer vẫn chưa trình diện được đội hình cố định của mình. Những cầu thủ chủ chốt mà ông sử dụng suốt gần một năm qua vẻn vẹn chỉ có mấy người: De Gea, Wan-Bissaka, Maguire, Fernandes, Rashford, Martial. Chấm hết.

Nếu đếm con số cầu thủ chủ chốt kia, nhiều người sẽ nói “quá đủ và quá ổn”. Đúng, nhiều huấn luyện viên (HLV) chỉ cần 4-5 vị trí xương sống cho đội hình chuẩn của mình mà thôi.

Tuy nhiên, quan trọng là vị trí nào trong các đốt sống ấy? Thủ thành - trung vệ - tiền vệ trung tâm - tiền vệ tấn công và tiền đạo. Đó là cái trục cơ bản và trong đó 2 đốt sống quan trọng bậc nhất là tiền vệ trung tâm và tiền vệ tấn công.

Nếu tiền vệ tấn công là linh hồn của đội bóng, tiền vệ trung tâm chính là trái tim của đội. Bruno Fernandes xứng đáng là linh hồn của Man United. Còn trái tim của họ thì đang ở đâu?

Một Man United thiếu trái tim

Khi Solskjaer chưa định hình được nhân sự cho Man United, nói thẳng họ vẫn là đội bóng thiếu trái tim, thiếu nhịp đập tạo ra sức sống.

Cho Pogba dự bị và chỉ tung vào ở hiệp 2 khi cần, có vẻ Solskjaer đang đóng vai huấn luyện viên bản lĩnh. Tuy nhiên, bản lĩnh không chỉ đến bằng thể hiện mà phải đến từ trí tuệ.

Solskjaer chưa chứng tỏ ông có trí tuệ đủ để việc biến Pogba trở thành nhân vật bình thường như mọi người khác một cách thuyết phục. Nhìn cái cách từ Fred đến McTominay mất bóng ở giữa sân trận gặp Chelsea, chúng ta thấy dường như sự sắt đá của Solskjaer chỉ đủ phục vụ chuyển hướng dư luận chứ không mang lại ý nghĩa chuyên môn nào.

Nếu tính từ khi nhậm chức HLV trưởng Man United đến nay, gần 2 năm rồi Solskjaer chèo lái con thuyền. 2 năm trời không định hình nổi bộ khung, đó mới là lý do khiến Man United chơi bóng thiếu thuyết phục trong suốt thời gian qua.

Thực sự, đội bóng ấy có thành tích như lúc này (suất dự Champions League) cũng chỉ nhờ những khoảng thời gian bùng nổ của những cá nhân nhất định mà 2 trong số những cái tên đáng được ghi nhận là Fernandes và Greenwood (cuối mùa giải trước).

Yêu mến Solskjaer đến mấy, chúng ta cũng chỉ nên cất tình yêu đó vào hoài niệm về sát thủ có gương mặt trẻ thơ mà thôi. Còn ở vai trò HLV, phải nhìn thẳng vấn đề, Solskjaer là HLV kém tài.

Man United là đội bóng vĩ đại, và nó cần được dẫn dắt bởi bộ óc lớn chứ không phải bằng việc thể hiện ra ngoài vài yếu tính của văn hoá CLB nhưng không dàn xếp được phòng thay đồ, thứ mà chính Woodward đã gọi là “một công viên Disneyland ở Old Trafford” khi ông ta cất lời mời Jurgen Klopp hồi năm 2015.

Mourinho từng nói “Không thể có món omlette ngon nếu không có trứng hạng A”. Đúng vậy, không thể chế biến món ngon tuyệt hảo nếu không có thực phẩm tốt.

Nhưng nếu có thực phẩm tốt trong tay mà vẫn không chế biến được món ngon thì chỉ có 3 lý do. Thứ nhất, người ấy quen ăn kham khổ nên không thích dùng thực phẩm tốt.

Thứ nhì, thực phẩm chưa được chuẩn bị tẩm ướp hoặc rã đông kịp lúc để nấu cho kịp bữa. Và thứ ba, đầu bếp quá tồi.

Ở Man United, đúng là có nhiều cầu thủ chưa đúng chất lượng xứng tầm, tức là chưa phải thực phẩm tốt. Tuy nhiên, họ cũng có những “thực phẩm tốt” như Fernandes, Van de Beek, Pogba, Greenwood, Martial và thậm chí là cả Maguire.

Và vấn đề là những thực phẩm ấy không điược chuẩn bị một cách kịp thời, không được sử dụng để phụ trợ cho nhau được trong công thức chuẩn và hơn hết cả, chúng nằm dưới tay đầu bếp kém tay nghề.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn đề của Solskjaer ngày càng lộ rõ