Vì đâu sức mạnh Juventus xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ?

23/03/2021 16:30

Juventus đã sa sút thấy rõ và không còn nhiều hy vọng bảo vệ thành công ngôi vô địch. Vậy đâu là lý do khiến sức mạnh của Juve tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây?


HLV Pirlo chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân trước khi tiếp quản Juventus

Vội vã đặt niềm tin vào Pirlo

Với việc Juventus đã bị loại khỏi Champions League và hiện kém đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng Serie A là Inter Milan đến 10 điểm (55 so với 65), huấn luyện viên (HLV) Andre Pirlo chắc chắn phải là người đầu chịu trách nhiệm cho thực tế đáng buồn trên. Theo giới truyền thông Italia thì Pirlo đang đứng trước nguy cơ bị buộc thôi việc.

Tuy nhiên, nếu suy xét sâu hơn thì chính ban lãnh đạo (BLĐ) Juventus mới là những người có lỗi khi vội vã bổ nhiệm Pirlo sau khi sa thải Maurizio Sarri. Đúng là trước đây Pirlo từng có nhiều đóng góp cho Juve trong vai trò tiền vệ, nhưng ông vẫn còn non kinh nghiệm trong việc cầm quân do trước khi tiếp quản Juve mới chỉ nắm quyền ở đội U23 của câu lạc bộ này.

Cũng có thể BLĐ Juve đã quá tự tin vào khả năng họ sẽ giành được sự phục vụ HLV Pep Guardiola vào mùa hè năm 2021. Rắc rối nằm ở chỗ, BLĐ Juve không tính đến khả năng HLV Guardiola gia hạn hợp đồng với Man City nên bây giờ họ mới "việt vị" vì thiếu kế hoạch B. Hệ quả kéo theo là bỗng dưng Juventus phải gấp rút tìm kiếm phương án dự phòng vì họ vốn không định gắn bó lâu dài với Pirlo. 

Việc HLV Pirlo cảm thấy tương lai không được đảm bảo vì BLĐ Juve để lộ ý định thay tướng khiến Bà đầm già thành Turin không có sự ổn định cần thiết về mặt tâm lý. Điều này được thể hiện rất rõ qua việc hồi tháng trước, Juve từng trải qua chuỗi 5 trận liên tiếp chỉ giành được vỏn vẹn 1 thắng lợi.

Phụ thuộc quá nhiều vào lão tướng Ronaldo

Hồi mùa Hè năm 2018, Juventus đã trả Real Madrid tới 100 triệu euro để đổi lấy sự phục vụ của tiền đạo Cristiano Ronaldo khi ấy đã 33 tuổi. Tuy CR7 vẫn đang tỏ ra rất sung sức và có nhiều đóng góp cho câu lạc bộ, song việc Juventus đầu tư quá nhiều vào anh cũng khiến họ không còn đủ ngân sách để chiêu mộ những cầu thủ chất lượng cho các vị trí khác.

Nên nhớ, ở Real, Ronaldo từng hoạt động rất hiệu quả khi được hỗ trợ bởi những chuyên gia làm bóng như Luka Modric hay Toni Kroos. Trong khi đó, ở Juventus, Ronaldo hầu như phải tự mình làm hết mọi chuyện. Thay vì san sẻ trách nhiệm, các cầu thủ Juventus dường như chỉ cố gắng đưa bóng cho Ronaldo và chờ đợi siêu sao người Bồ Đào Nha tạo ra sự khác biệt.

Juventus quá phụ thuộc vào Ronaldo
Juventus quá phụ thuộc vào Ronaldo

Trong môn thể thao đề cao tính tập thể như bóng đá, Juventus tự biến mình thành đội bóng "một người" đã khiến sức mạnh của họ bị suy giảm. Ở tuổi 36, Ronaldo không thể cứ "gánh đội" mãi nên Juve bị loại khỏi Champions League và rơi xuống vị trí thứ 3 cũng là lẽ thường tình.

Giải pháp nào cho Juve?

Khi thực tế đã chứng minh HLV Pirlo hóa ra không tài ba như những gì BLĐ Juve lầm tưởng, việc cần làm với nhà đương kim vô địch Serie A đơn giản là thay tướng vào cuối mùa. Hiện giờ HLV Julian Nagelsmann của Leipzig đang được đánh giá là sự lựa chọn hợp lý dành cho họ.

Bên cạnh đó, Juve cũng nên gấp rút trẻ trẻ hóa đội hình và thanh lý Ronaldo vì CR7 tiêu tốn khoản tiền lương quá lớn. Đang có tin Real tính đưa Ronaldo trở lại Tây Ban Nhavà nếu đúng như vậy thì đây là cơ hội rất tốt để Juve thực hiện kế hoạch trên. 

Trở lại với công cuộc trẻ hóa, sẽ là hợp lý nếu Juve xây dựng đội hình dựa trên những hạt nhân như Matthijs de Ligt. Trong trường hợp bán được Ronaldo, họ có thể làm mới lực lượng bằng cách đưa về Turin những tân binh kiểu như tiền vệ Donny van de Beek của Man United.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì đâu sức mạnh Juventus xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ?