Vì sao Ronaldo ''béo'' luôn được đánh giá cao hơn CR7?

05/05/2020 19:12

Thế giới bóng đá sẽ luôn và chỉ có duy nhất Ronaldo. Đó là cựu chân sút người Brazil mang biệt danh "Người ngoài hành tinh" hay còn gọi Ronaldo Nazario.

"El Fenomeno" (Người ngoài hành tinh), biệt danh của Ronaldo "béo", từng khiến thế giới phải bái phục với tài năng xuất chúng và khả năng ghi bàn tuyệt vời. Ngay cả khi từng dính nhiều chấn thương nghiêm trọng khiến đôi chân bị hủy hoại, danh thủ này vẫn khiến người hâm mộ say mê bởi những pha đi bóng tốc độ và lắt léo.

Gần đây, huấn luyện viên (HLV) Jose Mourinho khi được phóng viên hỏi ai là cầu thủ hay nhất hành tinh đã trả lời: "Ronaldo, El Fenomeno. So với Ronaldo Nazario, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi có sự nghiệp lâu dài hơn. Họ duy trì trên đỉnh cao suốt 15 năm qua. Tuy nhiên, nếu chỉ xét đơn thuần về tài năng và kỹ năng chơi bóng, không ai vượt qua được Ronaldo Nazario".

"Khi Ronaldo còn chơi ở Barca, tôi đã nhận ra đó chính là cầu thủ hay nhất tôi từng chứng kiến trên sân bóng", "Người đặc biệt" nhấn mạnh.

Vi sao Ronaldo 'beo' luon duoc danh gia cao hon CR7? hinh anh 1 Ro_1.jpg

Ronaldo "Người ngoài hành tinh" có tốc độ và khả năng rê dắt khéo léo và đầy kỹ thuật

Điều gì tạo ra sự đặc biệt của Ronaldo xứ Brazil?

Ronaldo "béo" là duy nhất, còn những người khác chỉ như bản sao. Có giai thoại kể Ronaldinho, tên thật Ronaldo de Assis, phải đổi tên vì biết không thể sử dụng cùng tên với người đồng hương. Thậm chí, siêu sao Ronaldo của Bồ Đào Nha cũng luôn phải đặt chữ "Cristiano" vào tên gọi, và đặt biệt danh CR7 để phân biệt với Ronaldo phiên bản gốc.

Sau khi Ronaldo xứ Brazil qua thời đỉnh cao, thế giới bóng đá lại thấy một Ronaldo mới xuất hiện và tạo ra nhiều kỳ tích vang dội. Đó là Cristiano Ronaldo, tác giả của 5 Quả bóng vàng và rất nhiều danh hiệu cao quý khác. Nhưng với giới chuyên môn, CR7 vẫn không thể so sánh với người đàn anh.

Để so sánh giữa hai Ronaldo, người ta cần những nhận xét từ các cầu thủ từng chứng kiến họ thi đấu. Cựu hậu vệ Mikael Silvestre, người từng sát cánh cùng Ronaldo xứ Brazil và Bồ Đào Nha, cho biết: "Với Cristiano, anh ấy có 3-4 chiêu sử dụng suốt mọi lúc. Còn Ronaldo (Nazario) có thể ghi bàn ở bất kỳ vị trí nào".

"Anh ấy là người không thể bị chặn đứng. Vì lẽ đó, người ta gọi Ronaldo Nazario là Người ngoài hành tinh", danh thủ người Pháp nói.

Silvestre phân tích thêm Ronaldo "béo" luôn phát minh ra những màn đột phá và rê dắt qua người rất khéo léo. Và dù xuất hiện ở vị trí nào trên sân, từ trái qua phải, mũi nhọn này đều có thể ghi bàn. Chính điều đó khiến trung phong người Nam Mỹ luôn trở thành cơn ác mộng với bất kỳ hàng thủ nào.

Nhờ tài năng thiên bẩm, Ronaldo xứ Brazil vươn tới đỉnh cao từ rất sớm. Năm 20 tuổi, anh là cầu thủ hay nhất thế giới khi giành giải "FIFA Best Player". Còn Cristiano Ronaldo phải chờ tới lúc 23 tuổi mới nhận được danh hiệu này. Điều đó cho thấy "Người ngoài hành tinh" bỏ xa người đàn em nếu so về xuất phát điểm.

Lối chơi của Ronaldo "béo" cũng lôi cuốn và say mê người xem. Trong anh có chất nghệ sĩ, điều không phải tiền đạo nào cũng may mắn sở hữu. Thời đỉnh cao, mỗi lần bóng tới chân, "Người ngoài hành tinh" có thể dắt bóng tốc độ vượt qua 5 hậu vệ và dứt điểm thành bàn. Đáng nói, anh làm điều đó liên tục trong sự nghiệp.

Nhìn Ronaldo thi đấu lúc mũi nhọn này còn khoác áo Inter, HLV Bobby Robson thốt lên chưa từng thấy ai hay đến vậy. Chia sẻ với Zing, bình luận viên Shebby Singh của Fox Sports nói: "Chính biệt danh El Fenomeno đã nói lên sự khác biệt giữa hai Ronaldo. Trong bóng đá, biệt danh là chỉ dấu cho sự tôn trọng hoặc danh tiếng của cầu thủ, và tất cả đều mang ý nghĩa bạn là người giỏi nhất".

Hay chính Cristiano Ronaldo cũng thừa nhận: "Ronaldo xứ Brazil là cầu thủ hay nhất thế giới. Anh ấy là cầu thủ yêu thích của tôi".

Vi sao Ronaldo 'beo' luon duoc danh gia cao hon CR7? hinh anh 2 Ro1.jpg

Thời đỉnh cao, Ronaldo là nỗi khiếp đảm của bất kỳ hàng thủ nào


Thế giới chỉ có duy nhất Ronaldo

Nếu so về số bàn thắng và danh hiệu, Ronaldo "béo" không thể bằng Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, "Người ngoài hành tinh" chinh phục người hâm mộ không chỉ bởi tài năng, mà còn nằm ở sự thích nghi nhanh ở nhiều môi trường mới. Bất kỳ vùng đất nào anh đặt chân tới, dù cho từ Hà Lan tới Tây Ban Nha và Italy, mũi nhọn này đều để lại dấu ấn khác biệt.

Đánh giá cao Ronaldo xứ Brazil lúc còn trẻ và hạ thấp những gì Cristiano Ronaldo làm được ở cùng thời điểm thật sự bất công. Tuy vậy, tầm ảnh hưởng và tác động của "Người ngoài hành tinh" tạo ra rất vang dội và CR7 không thể nào sánh được với người đàn anh. Những thống kê không biết nói dối.

Ronaldo đã khiến châu Âu khiếp đảm bằng những bàn thắng ghi cho PSV, Barca và Inter lúc anh chưa 21 tuổi. Nói cách khác, từ lúc còn là cầu thủ tuổi teen, "Người ngoài hành tinh" sớm khẳng định tên tuổi ở các giải VĐQG Hà Lan, Tây Ban Nha và Italy. Cristiano Ronaldo không làm được như vậy.

Ronaldo không đơn thuần là cỗ máy săn bàn, anh là cầu thủ toàn diện. Một điều nữa khiến "Người ngoài hành tinh" luôn được đánh giá cao hơn Cristiano Ronaldo nằm ở tầm ảnh hưởng bản thân tạo ra cho ĐTQG tại World Cup. Ronaldo xứ Brazil đã bỏ túi 2 danh hiệu vô địch, trong đó chiếc cúp vàng giành được năm 2002 trở thành cao trào cho sự xuất chúng của cầu thủ này.

Đó là giải đấu Ronaldo tỏa sáng rực rỡ với 8 bàn thắng. Ở trận chung kết, anh lập cú đúp giúp Selecao nhấn chìm tuyển Đức. Và cũng cần nhớ rằng, trước đó, "Người ngoài hành tinh" tưởng chừng bị hủy hoại sự nghiệp khi dính chấn thương gối nghiêm trọng. Tuy nhiên, nghịch cảnh không thể đánh bại được Ronaldo, người vẫn chơi hay từ sau mùa hè 2002.

Thành công vang dội của Ronaldo "béo" tại World Cup là điều Cristiano Ronaldo chưa thể với tới. Siêu sao 35 tuổi có danh hiệu Euro cùng tuyển Bồ Đào Nha, nhưng vẫn không thể so với người đàn anh. Thậm chí, trước thời thế giới bóng đá chịu sự thống trị bởi Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, làng túc cầu xuất hiện rất nhiều ngôi sao và cuộc cạnh tranh để trở thành người hay nhất rất cam go.

Ở thời của mình, Ronaldo xứ Brazil phải so tài với Luis Figo, Zinedine Zidane, Dennis Bergkamp, Davor Suker, Raul Gonzalez, David Beckham hay Ronaldinho. Đó toàn những tên tuổi hàng đầu thế giới. Dù vậy, chỉ cần "Người ngoài hành tinh" có được thể trạng khỏe mạnh, đẳng cấp của anh luôn đứng trên phần còn lại.

Vi sao Ronaldo 'beo' luon duoc danh gia cao hon CR7? hinh anh 3 Ro2.jpg

Giới chuyên môn luôn đánh giá Ronaldo xứ Brazil cao hơn Cristiano Ronaldo

Tiếc nuối lớn nhất của Ronaldo "béo" là chưa thể giành được danh hiệu UEFA Champions League. Ảnh hưởng của chấn thương gối kinh hoàng cũng làm anh không còn xuất sắc như thời trẻ. Tuy vậy, "Người ngoài hành tinh luôn được đồng nghiệp và giới chuyên môn đánh giá cao. Anh trở thành biểu tượng bất diệt.

"Tôi chưa thấy ai điều khiển bóng chính xác với tốc độ cao như Ronaldo. Theo dõi anh ấy giống như xem một nhân trong trò chơi điện tử vậy", nhà vô địch World Cup 1998 Marcel Desailly của tuyển Pháp nói. Alessandro Nesta, cựu trung vệ xuất sắc người Italy, cũng chưa bao giờ quên khoảnh khắc bị Ronaldo xứ Brazil đánh bại.

"Đó là trải nghiệm tồi tệ nhất trong đời tôi", Nesta thốt lên sau trận chung kết UEFA Cup 1998, nơi Lazio của cựu trung vệ này thảm bại 0-3 trước Inter. Hôm ấy, Ronaldo xứ Brazil đóng góp 1 bàn thắng. Sau này, khi xem lại băng ghi hình trận đấu để phân tích sai lầm, Nesta chia sẻ: "Ronaldo, đơn giản là không thể bị ngăn chặn".

Ronaldo xứ Brazil kết thúc sự nghiệp vào năm 2011. Ở cấp độ CLB, anh ghi 352 bàn sau 518 trận trên mọi mặt trận. Nơi ĐTQG, mũi nhọn này có 62 bàn sau 98 trận. Thống kê của Cristiano Ronaldo ấn tượng hơn, với 626 bàn sau 838 trận chơi trên mọi đấu trường tại CLB. Trong màu áo tuyển Bồ Đào Nha, CR7 ghi 99 bàn sau 164 trận.

Thống kê bàn thắng cho thấy sự vượt trội của Cristiano Ronaldo so với Ronaldo xứ Brazil. Tuy nhiên, nếu chỉ xét đơn thuần về tài năng và kỹ năng chơi bóng, không ai vượt qua được "Người ngoài hành tinh". Đó là sự thật, và nhớ rằng đôi chân Ronaldo "béo" từng bị hủy hoại nghiêm trọng vì chấn thương. Nếu điều đó không xảy ra, "Người ngoài hành tinh" hoàn toàn có thể tạo ra thêm nhiều điều phi thường.


Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Ronaldo ''béo'' luôn được đánh giá cao hơn CR7?