Với Werner và Havertz, Lampard ''chết'' lúc nào chẳng hay

21/12/2020 22:21

Timo Werner cùng Kai Havertz đều là những bản hợp đồng tốn nhiều tiền bạc của Chelsea, song cho đến nay, cặp đôi này vẫn chưa chứng tỏ được giá trị của mình.

Có rất nhiều điều để nói về sự đơn giản trong bóng đá. Môn thể thao vua sẽ trở nên thật đơn giản, đầy sắc màu khi chúng ta làm mọi thứ một cách dễ dàng. Điều này cũng giống như cách quản lý một đội bóng vậy, và chúng ta sẽ thấy có sự tương phản rõ rệt khi Chelsea đối đầu West Ham tại Premier League vào rạng sáng ngày 22.12.

Với cá nhân huấn luyện viên Frank Lampard, ông dường như đang gặp khó khăn tại Chelsea bởi đội bóng này hiện sở hữu quá nhiều mảnh ghép cần lắp ráp trong đội hình. Câu hỏi đặt ra là liệu bản thân Lampard có biết đội hình tối ưu của The Blues hay không? Nếu ông biết, từng vị trí phù hợp với cầu thủ nào nhất?

Trong đội hình Chelsea lúc này, Werner và Havertz rõ ràng là hai cái tên nhận được nhiều kỳ vọng nhất. Họ đều là những bản hợp đồng đắt giá của Chelsea, đã tạo dựng được danh tiếng ở châu Âu và quan trọng, đều là các ngôi sao trẻ cực kỳ triển vọng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, dấu ấn của cả Werner lẫn Havertz để lại chưa nhiều, hay chính xác hơn là chưa xứng đáng với số tiền cũng như sự mong mỏi của đông đảo cổ động viên và câu lạc bộ.

Việc một huấn luyện viên có thành công hay công phụ thuộc rất lớn vào các cầu thủ. Hãy nhìn vào Slaven Bilic, người mới bị West Brom sa thải sau thành tích nghèo nàn của đội bóng. Bilic sở hữu một dàn cầu thủ tầm trung khi bước vào Ngoại hạng Anh 2020/21, song điểm mấu chốt là nhà cầm quân này đã không thể phát huy, hay nói cách khác là không gặp may với những tân binh của West Brom. Hệ quả, thành tích đội bóng này cứ thế lao dốc để rồi dẫn đến cái kết mất việc.

Lampard tất nhiên không hoàn toàn giống Bilic, nhưng Bilic sẽ là tấm gương để chiến lược gia người Anh soi chiếu. Lampard hiện có quá nhiều mảnh ghép cần xử lý ở Chelsea. Ông cần phải làm sao để tìm ra vị trí phù hợp nhất cho Werner, đồng thời giúp bom tấn Havertz bùng nổ như những gì từng thể hiện trong màu áo Bayer Leverkusen.

Havertz đang chơi không đúng như kỳ vọng ở Chelsea
Havertz đang chơi không đúng như kỳ vọng ở Chelsea

Werner liệu nên tiếp tục dạt cánh trái hay di chuyển vào trung lộ đá trung phong? Đó sẽ là câu hỏi cần Lampard trả lời. Với Havertz, anh dường như đang gặp khó trong khâu thích nghi với môi trường bóng đá Anh khốc liệt. Thể hình quá gầy gò, mỏng cơm khiến tiền vệ 21 tuổi hoàn toàn yếu thế trong các pha tranh chấp không khoan nhượng với những hậu vệ to lớn, dày mình tại Premier League. 

Havertz có thể biện minh rằng thể lực của anh đã bị ảnh hưởng ít nhiều sau khi khỏi Covid-19, song thực tế trước khi nhiễm bệnh, cựu ngôi sao của Leverkusen cũng thi đấu rất mờ nhạt. Chelsea đã bỏ rất nhiều tiền bạc, sức lực để đưa bằng được hai ngôi sao này về Stamford Bridge, và tất nhiên, thứ mà The Blues muốn nhận lại phải là màn trình diễn thuyết phục.

Không chỉ có Werner và Havertz, trong tay Lampard hiện còn nhiều mảnh ghép khác cần lắp ráp, đó là những Christian Pulisic, Callum Hudson-Odoi, Hakim Ziyech, Tammy Abraham cùng Olivier Giroud. Đây đều là các cầu thủ chất lượng, trẻ trung hoặc giàu kinh nghiệm, nên việc dùng ai, loại ai hiển nhiên chẳng phải điều dễ dàng.

Trông qua phía Đông London, West Ham của David Moyes đơn giản hơn nhiều. Đội bóng của Moyes chưa bao giờ khó khăn trong việc lựa chọn đội hình xuất phát. Cho tới nay, cựu thuyền trưởng của Man United đang làm rất tốt công việc của mình tại The Hammers. Ông phát huy tối đa mọi phẩm chất của các cầu thủ sở hữu trong tay. Declan Rice thi đấu hay từ tuần này qua tuần khác, Tomas Soucek thì hiệu quả, mạnh mẽ còn Michail Antonio đầy tốc độ trên hàng công.

Dẫu vậy, Moyes có khoảng 16 cầu thủ để xoay tua đội hình. Ngoài ra, khác với Lampard, Moyes đã quá hiểu West Ham khi dẫn dắt tái hồi đội bóng này. Thêm một điểm khác biệt nữa, đó là West Ham đã có một bộ khung đội hình ổn định thay vì vẫn quẩn quanh với trò "xếp hình" hàng tuần như Lampard. The Hammers có thể không cán đích trong Top 6, song nếu họ xếp ở nửa trên bảng xếp hạng, Moyes xứng đáng được ngợi khen.

Một đội bóng ổn định sẽ giúp các cầu thủ hiểu rất rõ về nhau, và đó là một thứ vũ khí không ai địch nổi. Và West Ham bây giờ rất khó bị đánh bại. Chelsea của Lampard thì sao? Như đã nói, tất cả đang đầy hỗn độn và nếu không sớm tìm ra phương án giải quyết, đặc biệt với những tân binh đắt giá như Werner hay Havertz, Lampard "chết" lúc nào chẳng hay.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Với Werner và Havertz, Lampard ''chết'' lúc nào chẳng hay