Zidane: Người cứu chuộc hay nghệ thuật đánh thức bản năng

16/02/2020 18:07

Real Madrid đang hồi sinh mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của Zinedine Zidane, đấng cứu thế cho từng cầu thủ của đội bóng Hoàng gia.



Dìu dắt và che chở tài năng trẻ

Zidane chưa bao giờ được đánh giá cao ở góc độ đấu pháp hay chiến thuật, nhưng ở góc độ tâm lý, vị chiến lược gia người Pháp lại là một thiên tài không thể chối cãi. Zizou luôn tỏ ra điềm tĩnh trước mọi cơn bão và là điểm tựa vực dậy các học trò. Bằng chứng là đã có những cầu thủ Real chia sẻ về sự biết ơn họ dành cho ông.

Vinicius là cái tên gần đây nhất bày tỏ điều đó. Trong cuộc phỏng vấn trên Inteporte Esporte, thần đồng người Brazil phát đi thông điệp: "Zizou luôn mang đến cho tôi sự tự tin và an tâm. Ông ấy đã giúp đỡ tôi cũng như các cầu thủ rất nhiều. Nếu một cầu thủ đánh mất sự tự tin ở bản thân, Zizou cho họ thấy giá trị bản thân. Ông ấy đã và đang cứu chuộc mọi thành viên cho đến khi họ tìm lại sự tự tin".

Cách dùng từ cứu chuộc của Vinicius không gì khác hơn một định nghĩa về phẩm chất quý giá mà Zidane sở hữu. Vinicius có thể là một tài năng lớn nhưng Real là cái bóng khổng lồ bao phủ lên tất cả và khiến tài năng trẻ này choáng ngợp. Chỉ với một sai sót hay một màn trình diễn kém ấn tượng, Vinicius sẽ phải hứng chịu búa rìu dư luận khủng khiếp. Đúng lúc đó, Zidane dang tay che chở cho anh.

Điều tương tự cũng xảy đến với Rodrygo, một tài năng trẻ người Brazil khác vừa chân ướt chân ráo đến Real. "Ông ấy là một người đàn ông tuyệt vời, một người luôn trò chuyện thân tình và cho tôi những lời khuyên", Rodrygo chia sẻ trên ESPN. Tuy không ầm ĩ như thương vụ Vinicius nhưng áp lực khi trở thành cầu thủ Real khi mới 19 tuổi là vô cùng khủng khiếp.

"Zidang gọi cho tôi từ văn phòng của ông ấy và chỉ cho tôi những sai sót về kỹ chiến thuật. Ông ấy đã hỗ trợ tôi rất nhiều", Rodrygo nhấn mạnh. Tất nhiên, dìu dắt các tài năng trẻ mới chỉ là một góc cạnh trong nghệ thuật quản lý con người của Zidane. Kinh nghiệm của một huyền thoại bóng đá giúp Zizou dìu dắt những cầu thủ non kinh nghiệm, nhưng đối với những ngôi sao, ông có cách xử lý khác. Đơn cử là trường hợp Isco, Bale và Marcelo.

Zidane đang đánh thức bản năng của từng thành viên Real
Zidane đang đánh thức bản năng của từng thành viên Real

Công tư phân minh

Cho đến vòng 14 La Liga, Real đánh bại Sociedad với tỷ số 3-1 và Isco chỉ ra sân vỏn vẹn 7 phút. Trước đó, Isco chỉ 2 lần đá chính. Jose Enrique Garcia, thầy cũ của Isco cho rằng anh đã đánh mất sự ma thuật vốn có từ thời Solari. Zizou không trao cho Isco niềm tin tuyệt đối như Lopetegui nhưng cũng không phũ phàng như Solari. Ông vẫn để tiền vệ người Tây Ban Nha ngồi dự bị nhưng trao cơ hội khi thích hợp.

Cơ hội đến ở bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha với cuộc đụng độ Valencia, Isco đá chính và ghi bàn thắng đầu tiên ở mùa giải. "Tôi rất mừng cho Isco vì cậu ấy luôn thể hiện rằng cậu ấy là một chàng trai cá tính", Zidane mỉm cười diễn giải về sự hồi sinh của tiền vệ người Tây Ban Nha.

Hai cái tên còn lại Zizou quyết liệt hơn trong việc sử dụng bàn tay sắt. Bale là cầu thủ Zidane từng tuyên bố nên rời Real càng sớm càng tốt. Nhưng khi Bale không ra đi, Zidane cho anh ta cơ hội, tất nhiên phải có điều kiện kèm theo. Đã có những trận đấu, Zizou gạt tên ngôi sao người xứ Wales ra khỏi danh sách đăng ký thi đấu dù cầu thủ này không gặp bất kỳ vấn đề gì về thể chất.

Và rồi Zizou lại khiến tất cả bất ngờ khi những trận gần đây đều trao cho Bale cơ hội ra sân. Điều đó cho thấy cơ hội không bao giờ đóng kín với bất kỳ cầu thủ nào. Ngược lại, Marcelo, một khai quốc công thần, một đệ tử thân tín của Zizou lại không còn giữ được suất đá chính. Vị trí hậu vệ cánh trái số một của Real hiện tại thuộc về Mendy.

Đó là lựa chọn thuần túy chuyên môn. Marcelo đã bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, khả năng hỗ trợ tấn công không còn hiệu quả như trước trong khi nhược điểm phòng ngự ngày càng phơi bày. Sự công tư phân minh ấy của Zizou khiến tất cả phải nể phục, ít nhất là trong phòng thay đồ được xem phức tạp nhất hành tinh bởi quyền lực đen tại Santiago Bernabeu.

Isco đang tìm lại được sự tự tin nhờ Zizou
Isco đang tìm lại được sự tự tin nhờ Zizou

Đắc nhân tâm

Emilio Butragueno, huyền thoại của Real Madrid từng nói: "Thông điệp của Zizou là giúp mọi người đều cảm thấy mình quan trọng". Đó là lý do tại sao phần đa những cầu thủ Real đều lấy lại phong độ dưới thời Zidane. Đơn cử là Courtois, người tưởng chừng đã chết chìm trong sự so sánh với Keylor Navas.

Fede Valverde là một ví dụ điển hình khác. Tiền vệ người Uruguay là cái tên vô cùng nhỏ bé giữa dàn sao Real. Thế như sự hồi sinh của Real có sự góp công rất lớn của Valverde và thậm chí anh được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 1 tại La Liga. Tất cả nhờ những phản biểu rất đắc nhân tâm của Zizou: "Cậu ấy là lựa chọn tốt nhất tôi có"; "Tất cả chúng tôi đều ở trên một chiếc thuyền" hoặc "Cậu ấy đã cứu giúp chúng tôi".

Đối với trường hợp Luka Jovic, người đã khởi đầu cuộc sống tại Bernabeu vô cùng khó chịu, khi màn trình diễn và số lượng bàn thắng không đáp ứng được kỳ vọng (2 bàn, 2 kiến tạo), Zidane nhắc nhớ mọi người một điều tưởng chừng bị lãng quên: "Jovic là tương lai của đội bóng. Cậu ấy đang tích lũy kinh nghiệm, cậu ấy ham học hỏi và tập luyện rất tuyệt vời. Cậu ấy rồi sẽ ghi rất nhiều bàn thắng. Tôi nghĩ đó là một tay săn bàn toàn diện".

Một tá cái tên lao đao bởi cơn bão khủng hoảng và dư luận tại Real lần lượt được Zizou tìm chốn neo đậu yên bình trong phòng thay đồ Real. Và hơn thế nữa, vị chiến lược gia người Pháp còn mang đến sự gắn kết và hy vọng chinh phục đỉnh vinh quang. Không nhiều, thậm chí rất ít nhà cầm quân có khả năng tìm thấy giải pháp cho từng cậu học trò như Zidane đã và đang làm tại Real như thế.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Zidane: Người cứu chuộc hay nghệ thuật đánh thức bản năng