Nghĩa trang thưa vắng người ngày Thanh minh

04/04/2020 13:34

Hôm nay 4.4 (tức 12.3 âm lịch) là ngày Thanh minh. Trái ngược với mọi năm, các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh ta năm nay thưa thớt người.

Các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nên hầu hết người dân đi tảo mộ đều đeo khẩu trang, các dòng họ không tổ chức ăn uống tập trung... do lo ngại dịch bệnh Covid-19 lây lan. Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn một vài người chưa chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người đứng gần. 



10 giờ trưa, nghĩa trang nhân dân TP Hải Dương chỉ có khoảng vài chục người đến viếng mộ, ai cũng đeo khẩu trang. Mọi năm vào giờ này, nghĩa trang luôn có hàng nghìn người đến thắp hương. Một nhân viên trông giữ xe tại đây thông tin lượng người đến tảo mộ dịp Thanh minh năm nay giảm khoảng 60-70% so với dịp này năm ngoái.



Người dân rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào Nghĩa trang nhân dân TP Hải Dương.



Những người ở xa hoặc lo ngại dịch bệnh Covid-19 đã thuê nhân viên Trung tâm dịch vụ tang lễ TP Hải Dương chăm sóc phần mộ ông bà tổ tiên, thắp hương trong ngày Thanh minh. Đây là dịch vụ được trung tâm duy trì từ nhiều năm nay. Nhân viên trung tâm sau khi rửa dọn, thắp hương sẽ chụp ảnh, quay video gửi cho các gia đình qua điện thoại.



Nghĩa trang Đồng Um, xã Gia Xuyên (Gia Lộc) cũng thưa vắng người trong ngày Thanh minh. Người dân ở đây cho biết con cháu xa quê gần như chẳng ai về. Các gia đình, dòng họ chỉ cử một vài người ra mộ thắp hương ông bà tổ tiên.



Người dân thôn Tứ Kỳ Thượng, xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với nhau khi đi tảo mộ.



Đại đa số người dân khi đi tảo mộ đều chấp hành nghiêm quy định, khuyến cáo của chính quyền, nhưng cũng còn một số ít trường hợp chưa chấp hành. Trong ảnh là một người dân xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương) đi tảo mộ nhưng không đeo khẩu trang.



Một người dân ở TP Hải Dương mua hoa đi tảo mộ nhưng không đeo khẩu trang và đứng quá gần người bán hàng.



Một người dân vào Nghĩa trang nhân dân TP Hải Dương cũng không chấp hành việc đeo khẩu trang.



Dịp này, các dòng họ không làm cỗ tổ chức ăn uống. Một số gia đình chỉ làm mâm cơm gọn nhẹ thắp hương ông bà tổ tiên tại nhà.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa trang thưa vắng người ngày Thanh minh