Bắc Ninh: Ra mắt bộ phim "Đội thiếu niên du kích Đình Bảng"

22/12/2020 16:28

Bộ phim thuộc thể loại phim truyện truyền hình gồm 5 tập nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, mục tiêu, lý tưởng cách mạng, đặc biệt cho thế hệ trẻ.


Đoàn làm phim giao lưu với nhân chứng lịch sử

Ngày 22.12, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và truyền thông IDE ra mắt bộ phim truyền hình "Đội thiếu niên Du kích Đình Bảng".

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Nam cho biết bộ phim nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, mục tiêu, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ cả nước; đồng thời, xây dựng hình tượng điển hình cá nhân, tập thể Đội thiếu niên Du kích Đình Bảng, đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam cùng nhân dân trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc; nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí phấn đấu, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Bộ phim gồm 5 tập, với thời lượng 45 phút/tập, thuộc thể loại phim truyện truyền hình về đề tài truyền thống chiến tranh, cách mạng và được chuyển thể từ cuốn truyện vừa của cố nhà văn Xuân Sách.

Bối cảnh của bộ phim được thực hiện tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn và xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Toàn bộ bối cảnh được dựng theo thiết kế của thời kỳ kháng chiến chống Pháp, bao gồm làng, chợ, căn cứ Đình Bảng; đồn Pháp; kho xăng; nhà lá; nhà đất... cùng hệ thống đạo cụ vũ khí, khí tài dưới sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Quân khu 1; Bộ Chỉ huy Quân dự tỉnh Bắc Ninh, Bảo tàng Bắc Ninh...

Nội dung phim kể về làng Đình Bảng bị giặc Pháp chiếm đóng và xây dựng thành đồn bốt để ngăn chặn Việt Minh, người dân trong làng (hầu hết là người già, phụ nữ, trẻ em) phải sống trong sự kìm kẹp tàn bạo của lính Tây, lính Ngụy.

Không chịu nổi sự kìm kẹp, đàn áp, giết hại dân làng của kẻ thù, các thiếu niên làng Đình Bảng đã thực hiện những hành động chống đối tự phát như đâm thủng lốp xe hơi của tên chỉ huy Pháp Lơ Rát; lân la với đám lính tập bắn nhằm lấy trộm đạn giấu đi để cung cấp cho du kích và phá hoại, tiêu hao cơ sở vật chất, vũ khí của giặc...

Tuy nhiên, những việc làm này mang tính tự phát, rất nguy hiểm đến tính mạng nên Ban Chỉ huy quân sự huyện đã cử cán bộ bí mật trở về địa phương tổ chức, hướng dẫn để các em thực hiện tình yêu quê hương, đất nước đúng phương hướng, có tổ chức.

Sau khi được Ban Chỉ huy quân sự cho phép thành lập, Đội Thiếu niên du kích Đình Bảng đã ra đời. Kể từ đó các em hoạt động mang tính tự giác, có tổ chức chặt chẽ hơn.

Những đội viên tiêu biểu của đội thiếu niên du kích là Hoan, Lượt, Thạo, Húc, Phát, Thuộc, Tâm, Bách... đã có những hành động táo bạo như cắt đứt liên lạc từ đồn địch đến cơ quan chỉ huy quân đội Pháp ở miền Bắc Việt Nam; lợi dụng sự chủ quan của quân địch để do thám, vẽ bản đồ, lấy súng đạn chuyển về vùng tự do cho dân quân du kích, hoặc phá hỏng, làm vô hiệu pháo hạng nặng của quân địch.

Những việc của Đội thiếu niên du kích Đình Bảng đã góp phần cùng với các tầng lớp nhân dân, lực lượng dân quân du kích địa phương vào sự thắng lợi tại các chiến dịch, mặt trận trong cuộc chiến đấu lâu dài, gian khổ đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược.

Trong thời gian từ năm 1949-1954, Đội thiếu niên du kích Đình Bảng có 61 người đã 8 lần dẫn đường bảo vệ và giải thoát 42 cán bộ chiến sĩ thoát khỏi trại tù của địch; vận động 115 lính ngụy bỏ hàng ngũ giặc trở về với cách mạng; phối hợp với du kích tiêu diệt 15 tên địch (trong đó có 2 sĩ quan), làm bị thương 17 tên và bắt sống 1 lính lê dương. Đặc biệt là chiến công cắt phá dây dẫn nổ, cứu nhà dân và đình làng Đình Bảng vào cuối tháng 4.1954.

Bộ phim "Đội thiếu niên du kích Đình Bảng" sẽ được phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh vào tối 22.12.2020 và Truyền hình Quân đội Nhân dân từ ngày 23.12-27.12.2020.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Ra mắt bộ phim "Đội thiếu niên du kích Đình Bảng"