''Đêm tối rực rỡ'': Đạo diễn Mỹ làm phim về tục ma chay của người Việt

18/03/2021 14:31

Bên cạnh phong tục ma chay, những cám cảnh của đời sống hiện đại và yếu tố bạo hành gia đình cũng sẽ xuất hiện trong phim mới của Aaron Toronto.

Một cảnh trong phim ''Đêm tối rực rỡ!''. Ảnh: Nhà phát hành

Bộ phim điện ảnh “Đêm tối rực rỡ!” về văn hóa Việt Nam của nhà sản xuất, đạo diễn Mỹ Aaron Toronto đã hoàn thành và dự kiến ra mắt khán giả trong nước ngày 26.3 năm nay.

Aaron Toronto là một gương mặt quen thuộc trong giới làm phim Việt Nam. Ông là nhà sản xuất của “Em chưa 18”, “Truy sát”, đồng biên kịch của “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”, phó đạo diễn “Để mai tính” và dựng phim của “Tèo Em.” Gần đây nhất, ông đã có một vai diễn nhỏ trong “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả”.

Nhờ kinh nghiệm dày dặn, tên tuổi của Aaron Toronto được đặt ngang với các nhà sản xuất phim lớn như Charlie Nguyễn hay Ngô Thanh Vân.


Đạo diễn Aaron Toronto. Ảnh: Nhà phát hành

Sau 16 năm sinh sống tại dải đất hình chữ S, Aaron đã có những kinh nghiệm trong nghề và cả trải nghiệm riêng với văn hóa bản địa. Ông lập gia đình với nữ diễn viên Nhã Uyên và có hai người con. Tất cả đã khiến đạo diễn Mỹ quyết định làm một bộ phim “thuần Việt,” về văn hóa Việt Nam.

Phim mới của ông - “Đêm tối rực rỡ!” - lấy bối cảnh trong một gia đình trung lưu ở Thành phố Hồ Chí Minh hay Sài Gòn khi xưa. Khi người ông trong gia đình qua đời, các thành viên tề tựu đông đủ để đưa tiễn người đã khuất. Tuy nhiên, đám tang lại diễn ra hoành tráng và xôm tụ, thậm chí là rộn rã và đầy màu sắc. 

Nếu bấy nhiêu đó chưa đủ mâu thuẫn thì bi kịch còn nằm ở việc mỗi thành viên trong gia đình đều muốn đặt mình lên trước, lấn át không khí trầm buồn về người ông mới qua đời. Nhà phát hành hé lộ rằng các cao trào này là hệ lụy của nạn bạo hành gia đình mà phim sẽ đào sâu khai thác.


''Đêm tối rực rỡ!''xoay quanh vấn đề văn hóa Việt và bạo lực gia đình. Ảnh: Nhà phát hành

Tình huống phim gợi nhớ khán giả về trích đoạn nổi tiếng trong tiểu thuyết “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng, thường được biết đến với cái tên “Hạnh phúc của một tang gia”.

Giải thích về bộ phim, đạo diễn Aaron cho hay ông đã lấy cảm hứng từ vở kịch Mỹ kinh điển từ thế kỉ XX có tên “Long day's journey into night” của nhà văn Eugene O'Neill, trong đó cũng có một người phải vật lộn với chứng nghiện thuốc, trở thành chất xúc tác để các mâu thuẫn ngầm trong gia đình liên tục bùng nổ.

Aaron Toronto cũng cho rằng phong tục ma chay là một phần không thể tách rời trong văn hóa, tín ngưỡng bản địa Việt Nam. Đặc biệt đối với ông, đám tang ở miền Nam có nét đặc trưng lớn mà không đâu trên thế giới có được. Kết hợp với mối quan tâm về nạn bạo hành gia đình, Aaron tạo nên “Đêm tối rực rỡ”

Ông cũng coi bộ phim là cuộc đối thoại của bản thân với những năm tháng sống ở Việt Nam và là cơ hội để gửi gắm những tâm tư về nơi mà ông gọi là “quê hương thứ hai của mình”.


Hai diễn viên Xuân Trang, Kiến An trong phim. Ảnh: Nhà phát hành

Trước những nghi ngờ về khả năng của Aaron khi là một người phương Tây làm phim về văn hóa Á Đông, đạo diễn tự tin chia sẻ rằng trên thực tế, đa phần các bộ phim phản ánh đa chiều nhất về văn hoá Việt đến từ những đạo diễn Việt kiều.

Ông cũng tin rằng phải những người xa quê hương, hay người ngoại quốc rất yêu văn hóa của một nước thì mới quyết định đào sâu và làm phim về chúng, đồng thời sẽ xem một nền văn hóa ấy là ‘nhân vật chính’ chứ không chỉ là “nền”.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Đêm tối rực rỡ'': Đạo diễn Mỹ làm phim về tục ma chay của người Việt