Hãy đọc ‘'Hoàng tử bé’' nếu con hỏi ''Tình yêu là gì hả mẹ?''

17/05/2020 09:07

“Tình yêu là gì hả mẹ?”. Nếu đứa bé ngây ngô của bạn hỏi câu này, hãy đọc cho con truyện nhạc "Hoàng tử bé” - cuốn sách kinh điển cho trẻ em với phiên bản dành cho bé dưới 6 tuổi.

Một lần, con tôi nức nở chạy về nhà nói với mẹ: "Con không cần cái máy bay này nữa, cái máy bay thật của bạn Bông đẹp hơn". Và chiếc máy bay được gấp bằng tờ lịch treo tường mà hai mẹ con đã học theo video gấp Origami đã bị “vứt xó”.

Tôi lại nhớ đến lúc con vui thế nào khi tự gấp được chiếc máy bay và chạy quanh nhà. Nhưng làm thế nào để con hiểu được với những món đồ mình tự làm ra, tự chăm sóc sẽ gần gũi với mình thế nào. Lúc đó, tôi cũng chỉ dỗ dành sao cho con vừa ý mà không đáp ứng đòi hỏi “Mua máy bay như bạn Bông”.

Hay doc ‘Hoang tu be’ neu con hoi 'Tinh yeu la gi ha me?' hinh anh 1 HTB1_1.jpg

Khi buồn, Hoàng tử bé ngồi yên lặng ngắm mặt trời lặn. Ảnh chụp lại sách

Tình cờ, tôi biết đến truyện nhạc Hoàng tử bé và cũng thật may nội dung câu chuyện hướng tới đã phần nào gửi gắm những điều tôi muốn nói với con - lứa tuổi đang muốn nhìn sang nhà hàng xóm hơn là “hạnh phúc với những gì mình đang có”.

Độc giả yêu sách đều biết đến Hoàng tử bé (tên tiếng Pháp: Le Petit Prince) của nhà văn, phi công Pháp Antoine de Saint-Exupéry. Đến nay, 77 năm sau ngày xuất bản, cuốn sách đã được dịch sang hơn 250 ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng địa phương) và đã bán được hơn 200 triệu bản trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, cuốn sách vẫn khó hiểu đối với thiếu nhi. Dù cuốn sách được viết cho thiếu nhi, giá trị nhân văn nhận được nhiều vẫn là dành cho người lớn.

Nội dung truyện nhạc Hoàng tử bé được phỏng theo tác phẩm nguyên gốc. Cốt chuyện kể về việc Hoàng tử bé chăm sóc bông hoa hồng của mình.

Hay doc ‘Hoang tu be’ neu con hoi 'Tinh yeu la gi ha me?' hinh anh 2 HTB2_1.jpg
Hoàng tử bé rất yêu hoa hồng - bông hoa duy nhất trên hành tinh của cậu. Ảnh chụp lại sách

“Hoàng tử bé chăm hoa hồng rất kỹ. Cậu tưới nước cho hoa khi hoa khát, lấy bình cầu che hoa khi hoa sợ gió. Cậu bảo vệ hoa, cậu còn dành thời gian để trò chuyện cùng hoa nữa. Hoa buồn cậu cũng buồn, hoa vui cậu cũng vui theo”.

Giọng văn nhẹ nhàng, rất trẻ con này như một bạn bé đợi mầm cây của mình đang lớn.

“Có lẽ, Hoàng tử bé rất yêu hoa hồng”

Tình yêu của Hoàng tử bé đã rất rõ ràng rồi nhưng hoa hồng lại “rất kiêu căng”, “nàng hay đòi hỏi” và “lời nói khiến Hoàng tử bé cảm thấy buồn”. Bấy nhiêu thế thôi cũng khiến Hoàng tử bé muốn rời hành tinh của mình.

Đến một hành tinh khác, Hoàng tử bé “bắt gặp một vườn hoa với năm ngàn bông hồng” “giống y hệt bông hồng trên hành tinh của cậu”. Hoàng tử bé cảm thấy bông hồng của mình không phải là duy nhất, “hoá ra nàng chỉ là bông hồng bình thường thôi sao?”. Hoàng tử bé khóc.

Hay doc ‘Hoang tu be’ neu con hoi 'Tinh yeu la gi ha me?' hinh anh 3 HTB3_2.jpg
Đến hành tinh khác, cậu bước vào một vườn hoa với hàng nghìn hoa hồng giống hệt bông hoa trên hành tinh của cậu. Ảnh chụp lại sách

Nhưng trong lúc ấy, Cáo xuất hiện và nói rằng: Vì cậu đã dành thời gian để chăm sóc hoa, để tưới nước, để lắng nghe nàng… Và điều đó khiến nàng trở thành duy nhất. Không ai có thể thay thế nàng trong trái tim cậu cả”.

Trong giây phút nhớ lại quãng thời gian bên hoa, Hoàng tử bé hiểu được tình yêu là gì.

Vâng, định nghĩa tình yêu là như thế đó. Có sự chăm sóc, hy vọng, mong chờ và muốn là duy nhất.

Tự thân truyện nhạc Hoàng tử bé là giai điệu rất ngắn gọn về tình yêu mà ở đó những đứa trẻ phần nào hiểu được “Tình yêu là gì?” - vốn là một phạm trù chung chung.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy đọc ‘'Hoàng tử bé’' nếu con hỏi ''Tình yêu là gì hả mẹ?''