Họa sĩ Lương Văn Tiến và nỗi mê đắm với bột màu

25/11/2019 18:32

Sinh năm 1979 tại Hải Dương, Lương Văn Tiến được biết đến như một họa sĩ thành công với chất liệu bột màu.

Họa sĩ Lương Văn Tiến

Dù là vẽ tĩnh vật, người hay phong cảnh, Lương Văn Tiến đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi lối sử dụng màu, bút pháp và những ám ảnh cảm xúc trong tranh của anh. 

Hiện Lương Văn Tiến là giáo viên dạy mỹ thuật tại một trường cấp hai ở Nam Sách, là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương.

Quen biết họa sĩ Lương Văn Tiến đã lâu, tôi khá ngạc nhiên khi đến tận bây giờ anh mới làm một cuộc trưng bày cá nhân. Bởi lối vẽ của Tiến đã đủ để định hình phong cách từ những năm nào, khi anh mê đắm trong thế giới của những đồ vật cũ kĩ, nâu xám. Lẽ ra Lương Văn Tiến đã có thể có một triển lãm cá nhân khá độc đáo từ vài năm trước. Nhưng có vẻ như anh quá khiêm nhường.

Khiêm nhường, nhưng trong hội họa lại là một Lương Văn Tiến khác hẳn. Anh bộc lộ mình, một cách thận trọng nhưng cũng không kém phần táo bạo. Những nét vẽ của anh khỏe khoắn, dạt dào cảm xúc, khiến cho người xem không ngừng bị lôi cuốn vào cái thế giới đang hiển hiện đầy bí ẩn và cũng đầy hứa hẹn kia.

Màu sắc của Tiến, như đã hấp dẫn tôi ngay từ những ngày đầu xem tranh anh, lúc nào cũng thiết tha. Thường là màu trầm, màu lạnh, nhưng được họa sĩ sử dụng một cách có chủ đích vào việc lột tả màu thời gian (khi là tĩnh vật), lột tả cảm xúc (khi là phong cảnh thiên nhiên hay một góc phố). Lương Văn Tiến thích những đồ vật cũ, đồ đất.

Anh mất nhiều năm để sưu tầm những đồ vật xưa, những bát đĩa, lọ hoa, bình vôi, ấm nước, chum vại… Nhiều lần, những đồ vật cũ nứt ấy đã đi vào trong hội họa của anh, chúng vẫn vậy, mộc mạc giản đơn nhưng bất giác trở nên lấp lánh bởi góc nhìn của người họa sĩ. Chúng, những vật chứng của thời gian, đã sống lại trong một hình hài khác, một màu sắc khác, một miền cảm xúc khác. Chính họa sĩ đã thổi vào đó một linh hồn mới, để chúng được tái sinh, bằng sức mạnh của hình, của sắc, như một phép nhiệm màu.

Tranh phong cảnh của Lương Văn Tiến cũng tiếp nối mạch cảm xúc ấy, nhưng có vẻ dạt dào, mướt mát hơn. Nếu như sự tĩnh lặng đến đắm đuối là dấu ấn riêng của tranh tĩnh vật, thì ở những bức phong cảnh vẽ thiên nhiên thuần túy hay cả những góc phố có sự xuất hiện của con người, có vẻ như luôn hiển hiện một sự chuyển động nhẹ nhàng uyển chuyển nào đó.



Ngay cả trong những bức vẽ không người như “Bên bờ ao”, “Chợ trưa”…, người ta vẫn có cảm giác có sự chuyển động trong đó, mặc dù khẽ khàng thôi, nhưng luôn có. Những lùm cây gợi sự chuyển động của gió, bờ ao dù chỉ được vẽ bằng vài nét bút đơn sơ vẫn gợi sự chuyển động của mặt nước, những tấm bạt căng trên mái chợ gợi những âm thanh lùng bùng…

Và trên tất cả, những nhát cọ phóng khoáng, những màu sắc vừa thâm trầm vừa sắc nét của Lương Văn Tiến làm gợn lên những xôn xao của cảm xúc. Tranh của Lương Văn Tiến vừa tĩnh mà vừa động là vì thế.

Tôi thích màu lam trong tranh của anh. Màu lam được Lương Văn Tiến sử dụng trong hầu hết các bức tranh bột màu của mình, như một lá bùa. Lá bùa ấy mang lại cho tranh Tiến sự thâm trầm. Lá bùa đó mang lại sự bí ẩn, thinh lặng, và cả sự tinh tế. Người họa sĩ đã tận dụng hết những thế mạnh của bột màu, để chất liệu này như được khởi sắc, trở nên xốp nhẹ, trong trẻo và cũng rất đỗi khỏe khoắn, ấn tượng. Dưới ngòi bút của Lương Văn Tiến, bột màu như được cất cánh.

Cuộc trưng bày lần này như một cuộc chơi với bột màu của Lương Văn Tiến tại Museum Shop and Coffee Gallery, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, sẽ chính thức khai mạc vào ngày 7.12, hứa hẹn là một cuộc trưng bày đẹp mắt, đáng để thưởng lãm.

Theo báo Pháp luật

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Lương Văn Tiến và nỗi mê đắm với bột màu