Nguyễn Văn Nam, nhà soạn nhạc hàng đầu Việt Nam, qua đời ở tuổi 89

17/05/2020 14:00

Nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Nam đã qua đời vào hồi 5 giờ 50 sáng 17.5, tại nhà riêng ở TP Hồ Chí Minh, hưởng thọ 89 tuổi.

Sáng 17.5, gia đình GS.TS, nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam thông báo ông đã qua đời tại nhà riêng

Ông Nguyễn Văn Nam sinh năm 1932, là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng của Việt Nam. 

Nhạc sĩ Giáng Son cho biết: "Nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam là một trong những nhạc sĩ khí nhạc đại thụ của Việt Nam với số lượng tác phẩm giao hưởng nhiều nhất. Khi tôi đến thăm, ông đang viết bản giao hưởng thứ 10, không biết ông đã làm xong chưa... Tôi vô cùng kính trọng ông, một người thầy tài năng, hiền lành, đức độ".

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho biết với anh, nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam là một trong những nhà soạn nhạc lớn của Việt Nam, có đóng góp lớn cho nền nhạc thính phòng hợp xướng của quốc gia.

"Trong số những nhà soạn nhạc lớn của Việt Nam, phải kể đến bác Nguyễn Văn Nam, một người được đào tạo ở Nga, tốt nghiệp thạc sĩ sáng tác ở châu Âu. Nếu tôi nhớ không nhầm bác được Liên bang Xô Viết phong tặng giáo sư.

Đối với tôi, bác Nguyễn Văn Nam là một trường hợp rất thú vị vì trong khi các nhạc sĩ, tác giả ở miền Nam có xu hướng sáng tác nhạc nhẹ nhiều hơn, bác Nam đi theo lĩnh vực giao hưởng. Tôi luôn ấn tượng bác là một con người đáng kính, hiền hậu, nhẹ nhàng, lịch thiệp, người rất yêu quý học trò, luôn đề cao "tiên học lễ hậu học văn", nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chia sẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam là người con của Tiền Giang. Năm 1947 ông tham gia kháng chiến, hoạt động trong Ban tuyên truyền tỉnh Mỹ Tho.

Năm 1948, ông theo học trường Văn hóa kháng chiến Phan Lương Trực tại Đồng Tháp Mười. Ông đi bộ đội năm 1949 và công tác tại Tổ Quân nhạc khu 8.

Một thời gian sau, ông chuyển công tác sang Đoàn Văn công Mặt trận Đồng Tháp Mười. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc và làm việc ở đó cho đến năm 1959.

Ông được chuyển ngành sang Bộ Văn hóa rồi được cử đi học sáng tác nhạc tại Trường Âm nhạc Việt Nam (tiền thân của Nhạc viện Hà Nội sau này).

Vì tốt nghiệp loại cao, ông được cử đi học tại Nhạc viện Leningrad, nay là Nhạc viện Sankt-Peterburg (Nga) vào năm 1966. Ông hoàn tất chương trình học và tốt nghiệp vào năm 1973, sau đó về lại Việt Nam làm việc.

Năm 1974, ông lại được cử đi học nghiên cứu sinh tại Nhạc viện Leningrad và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ hai ngành sáng tác và lý luận.

GS.TS Nguyễn Văn Nam đã sáng tác được 9 bản giao hưởng, một số lượng tác phẩm khí nhạc theo nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng thì "ở Việt Nam không phải ai cũng có khả năng làm được như vậy".

Các tác phẩm của ông gồm: Giao hưởng số 1 Tặng đồng bào miền Nam anh dũng (1972), giao hưởng số 2 Uống nước nhớ nguồn (1972), giao hưởng số 3 Tặng những em bé mồ côi sau chiến tranh (1975), giao hưởng số 4 Giao hưởng Ađưks (1986), giao hưởng số 5 Mẹ Việt Nam (1994), giao hưởng số 6 Sài Gòn 300 năm, giao hưởng số 7 Chuyện nàng Kiều, giao hưởng số 8 Đất nước quê hương tôi. Ngoài ra ông còn viết giao hưởng thơ, tổ khúc giao hưởng, kịch múa, nhạc thính phòng, hợp xướng, ca khúc nghệ thuật…

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyễn Văn Nam, nhà soạn nhạc hàng đầu Việt Nam, qua đời ở tuổi 89