Những bức ảnh đẹp về sự huỷ diệt của thiên nhiên

24/06/2020 14:02

Cuốn sách ảnh “Fierce Beauty: Storms of the Great Plains” là một tập hợp những khung hình pha trộn kịch tính giữa sự hung dữ của thiên tai và vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên.

Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 1

Chuyến du hành cùng ca sĩ Bruce Springsteen giữa trời giông bão đã mang lại cảm hứng cho nhiếp ảnh gia Eric Meola ghi lại sự càn quét dữ dội của thiên tai. "Chẳng mấy chốc, trời bắt đầu mưa và những tia sét lóe lên khắp thung lũng, Eric Meola đã chia sẻ trong cuốn sách mới của mình Fierce Beauty: Storms of the Great Plains.
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 2
Eric Meola đã chia sẻ với kênh CNN: “Thật tuyệt khi được ra ngoài trời trong một chiếc xe mui trần, chạy đua với cơn bão cùng với một anh chàng viết bài hát Thunder Road”. Đó là năm 1977.
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 3
Trải nghiệm này đã khiến Meola nghĩ về những cơn bão trong suốt nhiều năm sau đó. Gần bốn thập kỷ sau, vào năm 2013, ông đã đi thẳng vào khu vực tâm bão, đến Great Plains - được gọi là Thung lũng bão của Mỹ - để có hai tuần trải nghiệm quý giá của một “khách du lịch bão táp, lốc xoáy”. 
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 4
Meola chia sẻ: “Ý định ban đầu của tôi chỉ là để trải nghiệm, xem mình cảm nhận như thế nào khi nhìn thấy một vài cơn bão”. Nhưng hành trình 400 dặm/ngày đã mang lại cho Meola nhiều điều hơn thế. 
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 5
Trong hành trình những ngày đầu tiên, Meola đã gặp một cơn lốc xoáy dữ dội quét qua Moore, Oklahoma, khiến 24 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 6
Meola bày tỏ: “Tôi đã bị mê hoặc bởi những gì tôi thấy: Sức phá hủy vô cùng lớn, trái ngược hoàn toàn với vẻ đẹp của ánh sáng và cảnh quan của Great Plains khi bão tới”. Chuyến tham quan hôm đó dừng lại và những du khách tham gia hỗ trợ dọn dẹp những mảnh vỡ sau bão. “Đó là một trải nghiệm cực kỳ xúc động”.
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 7
Trong bảy năm tiếp theo, Meola đã quay trở lại nơi này để ghi lại những hình ảnh đa dạng về màu sắc, hình dạng tại Great Plains khi những cơn bão, giông lớn và lốc xoáy có quy mô khác thường tràn qua. Ông nói: “Đây là nơi mà trời và đất giao nhau hoàn toàn trên một đường thẳng”.
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 8
Theo chia sẻ của Meola, kinh nghiệm theo đuổi các cơn bão của ông có thể được tóm tắt chỉ trong một từ tuyệt vời.
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 9
Có những lúc ông tự hỏi mình đang làm gì ngoài trời khi cơn lốc xoáy EF-3 mạnh mẽ cách vị trí của ông chưa đầy nửa dặm - chính xác là điều ông đã làm ở Montana năm 2018. Ông nói rằng ông đã nhìn thấy khoảng năm cơn lốc xoáy ngày hôm đó và khung cảnh của mỗi trận lốc xoáy đều rất ngoạn mục.
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 10
Tất cả hình ảnh đều là sự cân bằng kịch tính giữa sức mạnh và vẻ đẹp hung dữ của thiên tai với sự tương phản rõ rệt của màu sắc và ánh sáng trong tự nhiên.
Nhiep anh gia san bao nuoc My; Thiet hai bao to trai nguoc ve dep thien nhien anh 11
“Bão tố mang theo sắc màu xám và đen thường hay xảy ra vào lúc hoàng hôn, điều tạo nên những sức màu tương phản vô cùng sống động. Có những khi sắc lam ánh lên nơi chân trời khi nhiều viên mưa đá xoay tròn trong những đám mây". 

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bức ảnh đẹp về sự huỷ diệt của thiên nhiên