Anh công bố video các nghi phạm sát hại cựu điệp viên Skripal

23/11/2018 07:55

Cảnh sát Anh vừa công bố thêm các đoạn video có hình ảnh hai nghi phạm bị cáo buộc đã sát hại cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tại Salisbury hồi tháng 3 năm nay.

Anh công bố video các nghi phạm sát hại cựu điệp viên Skripal - Ảnh 1.

Hai ông Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov bị Anh cáo buộc đã đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal - Ảnh: METROPOLITAN POLICE IN LONDON

Theo hãng tin Reuters, hai người đàn ông này, được biết với các bí danh lần lượt là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã bị Anh buộc tội vắng mặt về vụ tấn công hồi tháng 9.

Trang web điều tra Bellingcat đã xác định tên hai nghi phạm là Alexander Yevgenyevich Mishkin and Anatoliy Chepiga. Cảnh sát Anh cáo buộc cả hai người này đều làm việc cho cơ quan tình báo quân đội GRU của Nga.

Đoạn video do cảnh sát Anh cung cấp ghi lại hình ảnh hai nghi phạm này đã đến và di chuyển quanh khu vực Salisbury ngày chủ nhật (4.3). Đây cũng là ngày người ta phát hiện hai cha con ông Skripal bất tỉnh tại khu vực trung tâm thành phố này.

Theo hãng tin Sputnik, đoạn clip đầu tiên ghi bằng camera an ninh cho thấy hai nghi phạm tới nhà ga xe lửa ở Salisbury ngày 4.3 vào khoảng 11h48’ giờ địa phương. Đoạn clip thứ ba cho thấy hai người này qua một chiếc cầu trên đường Fisherton vào khoảng 13h rồi cuối cùng quay trở lại nhà ga xe lửa Salibury và tới Heathrow, bắt máy bay về lại Matxcơva trong tối đó".

Ngày 30.6, một người đàn ông và một phụ nữ khác cũng bị trúng độc tại TP Amesbury gần Salisbury. Cảnh sát Anh cho rằng họ bị nhiễm độc do tiếp xúc với lọ nước hoa chứa chất độc thần kinh Novichok từng được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Người phụ nữ tên là Dawn Sturgess đã qua đời sau đó.

Cảnh sát Anh kêu gọi mọi người cung cấp thêm thông tin cho họ nếu đã trông thấy hai nghi phạm nói trên tại Anh trong thời gian từ 2-4 tháng 3, hoặc đã nhìn thấy vỏ hộp hoặc vỏ chai nước hoa "Nina Ricci" dùng làm lọ đựng chất độc thần kinh Novichok.

Trong thông báo chính thức của cơ quan cảnh sát thành phố London, nhà chức trách điều tra hai vụ việc tại Salisbury và Amesbury đã công bố hình ảnh của một mẫu chai nước hoa này.

Ngày 4.3, ông Skripal và con gái Yulia được phát hiện nằm bất tỉnh trên một chiếc ghế dài tại một trung tâm mua sắm ở Salisbury.

Cảnh sát London cho biết họ đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. London cáo buộc Matxcơva đã tiến hành vụ tấn công và cáo buộc hai công dân Nga là Petrov và Boshirov tiến hành vụ việc, cho rằng hai người này làm việc cho cơ quan tình báo quân đội Nga.

Tuy nhiên, cho tới nay Matxcơva vẫn lặp lại quan điểm cho rằng London đã không cung cấp đủ chứng cứ chứng minh sự liên đới của Matxcơva trong vụ việc.

Các ông Petrov và Boshirov cũng đã bác bỏ việc liên quan vụ đầu độc trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài RT (Nga). Theo đó họ cho biết đã tới Salisbury ngày 4.3, nhưng đến vì mục đích du lịch, cho biết họ đang làm việc trong lĩnh vực thể dục thể hình.

Cũng theo Sputnik, Nga đã gửi hơn 70 thông báo ngoại giao tới Anh yêu cầu hợp tác điều tra vụ việc. Tuy nhiên London đã không hồi đáp, và thay vì vậy lại tuyên bố Matxcơva từ chối hợp tác với họ trong sự việc này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh công bố video các nghi phạm sát hại cựu điệp viên Skripal