Argentina: Đình công phản đối thỏa thuận giữa chính phủ với IMF

25/06/2018 23:03

Ứớc tính ít nhất một triệu công nhân đã tham gia cuộc đình công quy mô lớn này.

(Nguồn: AFP)

Các nghiệp đoàn của Argentina đã làm tê liệt đất nước bởi một cuộc đình công kéo dài 24 giờ trong ngày 25.6 nhằm phản đối thỏa thuận giữa chính phủ với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) giải cứu nền kinh tế nước này.

Dù Tổng liên đoàn lao động (CGT) chỉ kêu gọi một cuộc đình công, nhưng nhiều nhóm cực đoan đã tổ chức các cuộc tụ tập, chặn các ngả đường vào thủ đô Buenos Aires.

Từ 7 giờ sáng 25.6 giờ địa phương (tức 17 giờ Hà Nội), người biểu bình đã bắt đầu chặn các tuyến đường chính vào thủ đô, nơi hàng trăm nhân viên thực thi pháp luật đã được triển khai.

Đường sắt, tàu điện, xe buýt, máy bay đều không hoạt động. Ban tổ chức đình công ước tính ít nhất một triệu công nhân đã tham gia cuộc đình công quy mô lớn này.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc CGT Carlos Schmid cho biết cuộc đình công nhằm phản đối chương trình kinh tế. Ông nói: "IMF luôn đem đến những khó khăn cho người dân Argentina".

Các cuộc thăm dò dư luận trước đó cho thấy có tới 75% người dân Argentina phản đối mọi thỏa thuận với IMF, vốn gắn với những ký ức buồn về các cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội trong quá khứ, mà đỉnh điểm là tình trạng vỡ nợ quốc gia năm 2001 mà nhiều người đổ lỗi cho IMF.

Cách đây hơn một thập niên, Argentina đã thanh toán xong món nợ cuối cùng với IMF và giảm quan hệ với quỹ này.

Tuy nhiên, Argentina vừa trải qua một giai đoạn khó khăn khi thị trường tài chính tiền tệ biến động mạnh buộc chính phủ phải điều chỉnh tăng lãi suất lên mức kỷ lục 40% và bán hơn 10 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối.

Việc chính phủ đạt được thỏa thuận với IMF trước đó đã bị phe đối lập chỉ trích vì cho rằng chính tổ chức tài chính quốc tế này là một trong những tác nhân khiến cho Argentina rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử hồi năm 2001.

TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Argentina: Đình công phản đối thỏa thuận giữa chính phủ với IMF